17 điều cần biết trước khi khám phá vương quốc hạnh phúc

13/05/2024

Được biết đến với danh xưng là “Vương quốc hạnh phúc nhất thế giới”, Bhutan đồng thời cũng gắn liền với hình ảnh là một trong những quốc gia phi thường, mang đậm màu sắc huyền thoại và bí ẩn nhất hành tinh. Bởi thế, nếu bạn có kế hoạch khám phá Bhutan, bài viết này sẽ hết sức hữu ích cho chuyến đi của bạn.

Vị trí địa lí cách biệt

Vương quốc Bhutan có vị trí thuộc vùng Nam Á, tại miền đông của dãy Himalaya, giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Phần phía bắc của đất nước này là các đỉnh núi cao của dãy Himalaya, trong đó, cao nhất là đỉnh Gangkhar Puensum - hơn 7.570 m. Phía nam gồm nhiều đồi núi, cao nguyên, thung lũng và là nơi cư trú của phần lớn dân Bhutan (cũng là khu vực chính thu hút du khách quốc tế đến Bhutan khám phá và trải nghiệm). Chính vị trí biệt lập và khép kín này khiến Bhutan trở thành vùng đất bí ẩn đối với phần còn lại của thế giới.

Chính vị trí biệt lập và khép kín này khiến Bhutan trở thành vùng đất bí ẩn đối với phần còn lại của thế giới.

Chính vị trí biệt lập và khép kín này khiến Bhutan trở thành vùng đất bí ẩn đối với phần còn lại của thế giới.

Visa du lịch

Là một điểm đến nằm trong “wishlist” của đông đảo du khách thích phiêu lưu nhưng tình trạng du khách ồ ạt đổ vào Bhutan chưa bao giờ diễn ra. Lí do là Chính phủ Bhutan luôn cố gắng đạt được sự cân bằng giữa hỗ trợ nền kinh tế và việc làm cũng như bảo vệ thiên nhiên và môi trường trước những tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.

Chính sách du lịch thận trọng đã cho phép nước này từ từ mở cửa với thế giới bên ngoài mà không ảnh hưởng đến văn hóa và truyền thống hay làm suy thoái môi trường tự nhiên nguyên sơ. Vì vậy, việc miễn thị thực hết sức hạn chế. Ngoài công dân của các nước Bangladesh, Maldives, Ấn Độ và công dân của Thái Lan và Thụy Sĩ mang hộ chiếu công vụ được miễn thị thực thì công dân của tất cả các nước còn lại trên thế giới bắt buộc phải xin cấp thị thực khi đến Bhutan.

Empty
Empty
Chính sách du lịch thận trọng đã cho phép nước này từ từ mở cửa với thế giới bên ngoài mà không ảnh hưởng đến văn hóa và truyền thống hay làm suy thoái môi trường tự nhiên nguyên sơ.

Chính sách du lịch thận trọng đã cho phép nước này từ từ mở cửa với thế giới bên ngoài mà không ảnh hưởng đến văn hóa và truyền thống hay làm suy thoái môi trường tự nhiên nguyên sơ.

Phí Phát triển bền vững (SDF)

Chính phủ Bhutan luôn duy trì việc thu Phí Phát triển bền vững (SDF) đối với khách nước ngoài nhằm tài trợ cho các dự án hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội, môi trường và văn hóa của Bhutan. Tin mừng là phí SDF hiện tại đang áp ở mức 100 USD/người/đêm, nghĩa là đã giảm 50% so với mức phí SDF được áp dụng khi mở cửa đón khách trở lại sau COVID-19. Trẻ em từ 6 - 11 tuổi được giảm 50% phí SDF và trẻ dưới 6 tuổi được miễn.

Bài liên quan

Không có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Bhutan

Bhutan được phục vụ bởi hai hãng hàng không quốc gia: Drukair và Bhutan Airlines. Do điều kiện hạ cánh đầy thách thức tại Sân bay Quốc tế Paro, được bao quanh bởi các đỉnh núi cao tới 5.500m, chỉ một số ít phi công được cấp phép hạ cánh tại sân bay này.

Từ Việt Nam đến Bhutan, du khách chỉ có thể bay nối chuyến tại Bangkok (Thái Lan) hoặc Kolkata (Ấn Độ) với thời gian quá cảnh khá dài. Tuy nhiên, nếu quá cảnh ở Kolkata, du khách có đủ thời gian để trải nghiệm nửa ngày City tour tại thành phố quê hương của Đại thi hào Tagor.

Ngoài ra, bạn có thể đến Bhutan bằng đường bộ, qua cửa khẩu với Ấn Độ.

Cuộc sống bình yên ở Bhutan.

Cuộc sống bình yên ở Bhutan.

Bảo hiểm du lịch là bắt buộc

Theo Quy tắc và Quy định Du lịch năm 2022 của Bhutan, bạn phải có bảo hiểm du lịch chi trả cho trường hợp tử vong do tai nạn, thương tật vĩnh viễn do tai nạn, sơ tán y tế khẩn cấp và viện phí trong trường hợp ốm đau. Bạn sẽ cần hợp đồng bảo hiểm – bằng tiếng Anh – để nộp hồ sơ xin thị thực.

Không thể du lịch tự túc

Không giống với tất cả các nước khác trên thế giới, Chính phủ Bhutan không cho phép du khách tự tổ chức chuyến đi theo kiểu du lịch bụi, du lịch tự túc. Việc trải nghiệm du lịch ở Bhutan buộc phải được thực hiện thông qua các đại lý du lịch. Ở rất nhiều điểm tham quan, bạn không thể đi qua cửa soát vé nếu không có hướng dẫn viên địa phương đi cùng. Cách làm này có ưu điểm là chất lượng trải nghiệm của bạn sẽ được nâng cao.

Du khách dễ dàng bắt gặp và bị hấp dẫn bởi hình ảnh những lá cờ lungta khi đi du lịch Bhutan.

Du khách dễ dàng bắt gặp và bị hấp dẫn bởi hình ảnh những lá cờ lungta khi đi du lịch Bhutan.

Bhutan đặc biệt an toàn

Bhutan, một quốc gia Phật giáo với người dân là những Phật tử sùng tín và thiện tâm. Vương quốc này có tỷ lệ tội phạm thấp và tội phạm bạo lực rất hiếm, được khẳng định là một trong những quốc gia an toàn nhất đối với du khách. Tuy không giàu có về vật chất nhưng người Bhutan luôn giàu có về niềm tin, đức tự chủ và sự thấu hiểu cho nhau, định hình một xã hội phát triển hài hòa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Là quốc gia có lượng carbon âm đầu tiên trên thế giới

Bhutan đã thu hút được sự chú ý của toàn cầu vì là quốc gia có lượng carbon âm đầu tiên trên thế giới. Bên cạnh tình trạng dân số tương đối ít và kém phát triển (có diện tích gần bằng Thụy Sĩ với dân số khoảng 800.000 người), yếu tố quan trọng để duy trì thành tích này là việc duy trì độ che phủ rừng ở mức tối thiểu 60% được coi là nhiệm vụ quốc gia. Nhựa đã bị cấm từ năm 1999, mặc dù nó không được thực thi thường xuyên. Người dân có ý thức mạnh mẽ trong việc góp phần giữ gìn môi trường trong sạch. Bạn có thể gặp rất nhiều biển báo nhắc nhở trên đường đi với nội dung: “Môi trường sạch và đẹp là bữa tiệc cho tâm hồn”.

Empty
Bhutan đã thu hút được sự chú ý của toàn cầu vì là quốc gia có lượng carbon âm đầu tiên trên thế giới.

Bhutan đã thu hút được sự chú ý của toàn cầu vì là quốc gia có lượng carbon âm đầu tiên trên thế giới.

Mang theo tiền mặt và tiền có mệnh giá nhỏ

Rất ít cửa hàng, cửa hiệu ở Bhutan chấp nhận thẻ tín dụng. Tuy nhiên, các giao dịch qua thẻ cũng rất mất thời gian và bị tính phí rất cao, và việc xác nhận thanh toán chỉ diễn ra từ 9h sáng đến 5h chiều. Vậy nên, du khách cần chuẩn bị tiền mặt để tiêu dùng. Bạn có thể mang theo đô la Mỹ và đổi sang Ngultrum (tiền Bhutan) ở sân bay hoặc trực tiếp thanh toán bằng đô la Mỹ khi mua sắm. Du khách cũng có thể mang theo rupee của Ấn Độ vì loại tiền này được lưu hành rộng rãi ở Bhutan, có tỉ giá tương đương với Ngultrum.

Tiền mặt có mệnh giá nhỏ cũng cần thiết để bạn thuận tiện mua những món quà lưu niệm nhỏ, hay quyên góp tại các tu viện, đền chùa và tips cho hướng dẫn viên, tài xế.

Ngôn ngữ

Dzongkha là ngôn ngữ quốc gia của Bhutan, được sử dụng phổ biến nhất ở phía tây đất nước. Ở một số vùng khác, người dân sử dụng phương ngữ địa phương. Tuy nhiên, tiếng Anh được sử dụng rộng rãi vì đây là ngôn ngữ giảng dạy trong trường học. Nhờ vậy, du khách có thể giao tiếp dễ dàng với người dân.

Dzongkha là ngôn ngữ quốc gia của Bhutan, được sử dụng phổ biến nhất ở phía tây đất nước.

Dzongkha là ngôn ngữ quốc gia của Bhutan, được sử dụng phổ biến nhất ở phía tây đất nước.

Thời điểm đẹp nhất để du lịch Bhutan

Người dân địa phương cho rằng Bhutan có 5 mùa: xuân, hạ, mùa gió mùa, thu và đông. Mỗi mùa mang một đặc trưng khác biệt nhưng mùa nào cũng là thời điểm tuyệt vời để đến thăm Bhutan. Mùa xuân rực rỡ với muôn hoa đua nở; mùa hè ấm áp, cây cối tươi xanh và nhiều lễ hội; mùa gió mùa với những trận mưa lớn trùm lên các dãy núi; mùa thu có lá lần lượt thay màu; mùa đông sở hữu bầu trời trong xanh và ánh sáng hoàn hảo để chụp ảnh.

Nhưng với những du khách phổ thông không có sở thích đặc biệt thì Bhutan vào mùa xuân và mùa thu là thời điểm đẹp nhất, thời tiết thuận lợi cho mọi trải nghiệm được suôn sẻ.

Mỗi mùa mang một đặc trưng khác biệt nhưng mùa nào cũng là thời điểm tuyệt vời để đến thăm Bhutan.

Mỗi mùa mang một đặc trưng khác biệt nhưng mùa nào cũng là thời điểm tuyệt vời để đến thăm Bhutan.

Bảo vệ làn da và đôi mắt

Độ cao trung bình của Bhutan là 3.280 m khiến nước này trở thành một trong những quốc gia cao nhất thế giới. Nó cũng có cùng vĩ độ với Texas, Ai Cập và Bahamas nên mặt trời rất mạnh, độ ẩm thấp. Bạn sẽ luôn cần kem chống nắng, kem dưỡng ẩm và kính râm để bảo vệ làn da và đôi mắt của bạn.

Chuẩn bị trang phục

Nhiệt độ trong ngày ở Bhutan có độ dao động cao và các địa hình khác nhau cũng có nhiệt độ khác nhau. Vì vậy, du khách cần chuẩn bị trang phục để có thể mặc nhiều lớp nhằm dễ dàng cởi bớt hoặc mặc thêm khi nhiệt độ thay đổi. Ngoài một đôi giày đi bộ đường dài loại tốt, hãy mang theo một đôi giày đẹp hơn để mặc với trang phục truyền thống của Bhutan.

Thánh địa đối với khách hành hương

Bhutan nhỏ bé với những tu viện treo trên vách đá, những ngôi chùa mái vàng và những lá cờ cầu nguyện đầy màu sắc giăng dọc theo những con đường mòn và đỉnh núi còn được mệnh danh là vương quốc Phật giáo cuối cùng trên trái đất. Ở đây, Phật giáo Kim Cương Thừa được coi là quốc giáo, hầu hết người dân là Phật tử, chỉ có một tỉ lệ rất nhỏ theo đạo Hindu. Người Bhutan sống thuận theo những điều răn trong giáo lí nhà Phật.

Bất cứ nơi nào trên địa phận Bhutan và vào bất cứ thời khắc nào, bạn cũng có thể gặp những bánh xe cầu nguyện (với đủ kích thước lớn – nhỏ khác nhau được dựng ở nơi công cộng) và những người vừa chầm chậm xoay bánh xe cầu nguyện vừa tụng niệm “Om mani Padme hum”. Dường như toàn bộ dòng chảy không gian và thời gian của vương quốc này đều mang năng lượng tích cực và thấm đẫm phép nhiệm màu khiến mọi thế lực tà ác đều được tịnh độ, giải trừ.

Pháo đài/tu viện Punakha Dzong là một trong những biểu tượng văn hóa, lịch sử và tôn giáo quan trọng nhất ở vương quốc hạnh phúc

Pháo đài/tu viện Punakha Dzong là một trong những biểu tượng văn hóa, lịch sử và tôn giáo quan trọng nhất ở vương quốc hạnh phúc

Khi đến thăm các tu viện, ni viện và chùa Phật giáo, hãy tuân thủ các nghi thức phù hợp: cởi giày và mũ, mặc quần áo che vai và đầu gối, không chụp ảnh trong phòng thờ, tránh chỉ trỏ, không bao giờ dựa vào bảo tháp. Việc đi nhiễu quanh chùa, bảo tháp hoặc tháp hay xoay bánh xe cầu nguyện phải luôn theo chiều kim đồng hồ.

Trong số hàng ngàn tu viện trên khắp Bhutan thì Tiger’s Nest, Punakha Dzong, Kyichu Lhakhang, Buddha Point, Tashichho Dzong, Chimmi Lhakhang… là những thánh địa mà du khách không thể bỏ lỡ khi du lịch vương quốc này.

Đồ ăn cay nồng

Ẩm thực địa phương, nhấn mạnh vào các nguyên liệu tươi ngon theo mùa với vị cay nồng đặc trưng. Ớt là gia vị không thể thiếu trong các món ăn, thậm chí còn là nguyên liệu chính của món ăn. Món ăn nổi tiếng và phổ biến nhất ở Bhutan là Ema Datshi với nguyên liệu chính chỉ gồm ớt (ớt xanh còn tươi hoặc ớt đỏ phơi khô) và phô mai. Người địa phương ăn Ema Datshi hàng ngày, thậm chí là món không thể thiếu trong mỗi bữa ăn.

Bữa ăn hàng ngày của người dân bao gồm gạo, rau và thịt nhưng vương quốc này cấm sát sinh nên thịt được nhập khẩu hoàn toàn từ Ấn Độ. Giống như các vùng khác thuộc dãy Himalaya, người Bhutan thích uống trà bơ, trà sữa. Du khách cũng có thể nếm thử bia và một số loại rượu truyền thống được người địa phương nấu từ ngô hoặc gạo.

Không chỉ có Paro, Thimphu và Punakha

Đó là ba địa danh mà các du khách từng đến Bhutan thường nhắc tới. Nhưng đó chỉ là những thành phố nổi tiếng nhất, Bhutan còn nhiều địa danh hết sức thú vị nhưng chưa khai thác du lịch mạnh mẽ nên chỉ những du khách đã nhiều lần tới Bhutan mới có cơ hội trải nghiệm. Chẳng hạn như phía đông vương quốc có Bumthang được ví như Thụy Sĩ của phương Đông; thung lũng Gangtey là nơi sinh sống của một số loài động vật hoang dã kỳ lạ cũng như quý hiếm nhất hay thị trấn Trongsa thường được coi là điểm dừng chân tuyệt đẹp cho du khách trên đường đến miền trung và miền đông Bhutan…

Bất cứ nơi nào trên đất Bhutan cũng gặp những bánh xe cầu nguyện và người Bhutan dành cả đời để chầm chậm quay những bánh xe cầu nguyện này

Bất cứ nơi nào trên đất Bhutan cũng gặp những bánh xe cầu nguyện và người Bhutan dành cả đời để chầm chậm quay những bánh xe cầu nguyện này

Đa dạng trải nghiệm

Hầu hết những tour Bhutan đang được giới thiệu ở Việt Nam đều mang màu sắc hành hương, tâm linh nhưng trải nghiệm du lịch ở vương quốc rồng sấm thực sự đa dạng.

Bạn có thể tham gia các hoạt động như leo núi, đi bộ trên con đường mòn xuyên Bhutan cổ xưa, trải nghiệm cuộc sống ở một ngôi làng cổ, hòa mình vào các lễ hội truyền thống đầy màu sắc hoặc tham gia vào các sở thích chuyên biệt hơn như chèo thuyền hơi trên sông Po Chu hay sông Mo Chu, ngắm chim ở các rừng quốc gia, cưỡi ngựa ở Bumthang hoặc lái motor qua các thung lũng, đạp xe leo núi, trị liệu với suối nước nóng…

Chèo thuyền trên sông Mochu/Pochu là một trong những trải nghiệm mạo hiểm được du khách yêu thích ở Bhutan

Chèo thuyền trên sông Mochu/Pochu là một trong những trải nghiệm mạo hiểm được du khách yêu thích ở Bhutan

Nếu bạn muốn có một chuyến đi với những trải nghiệm khác biệt, có thể trực tiếp đặt tour hoặc tour thiết kế riêng với Công ty Quản lí Điểm đến The Traveller tại Bhutan.

Website: https://thetraveller.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/vnthetraveller/

Email: booking@thetraveller.vn

Hotline: 0819 44 55 99

Bài và ảnh: KinCoi
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES