“Cơn sốt" cà phê ngủ: Nhu cầu thực hay trào lưu nhất thời?

12/05/2024

Sự nở rộ của các quán cà phê giường nằm trong những năm gần đây thu hút sự chú ý của nhiều người, tạo ra luồng ý kiến khác nhau về hiện tượng này.

GIẢI MÃ HIỆN TƯỢNG “CÀ PHÊ GIƯỜNG NẰM" LÀ GÌ?

Quán cà phê giường nằm hay còn cà phê ngủ là mô hình cà phê theo phong cách Nhật Bản mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm trở lại dây. Mô hình này kết hợp giữa quán cà phê và không gian nghỉ ngơi theo kiểu “coffee in bed” của Nhật Bản.

Bài liên quan

Bên ngoài là khu vực order, pha chế và nơi khách tới uống nước, nói chuyện. Không gian nghỉ ngơi bên trong được ngăn thành các box nhỏ riêng tư có đầy đủ bàn gấp, đèn bàn, chăn đệm để khách có thể đọc sách, ngả lưng và ngủ trưa tại chỗ.

MÔ HÌNH ĐỘC ĐÁO - TRẢ TIỀN ĐỂ MUA SỰ RIÊNG TƯ

Gọi là cà phê "giường nằm" vì giường được đặt trong ô hình vuông rộng khoảng 4 m2, mỗi giường cách nhau khoảng 1 m, một chiếc bàn gỗ và hai cái ghế nệm vuông làm giường có thể dùng để học bài hoặc nghỉ ngơi.

Mô hình cà phê giường nằm đã đón trúng nhu cầu của khách hàng, ngày càng nở rộ tại TP.HCM và gần đây là Hà Nội. Không gian yên tĩnh, riêng tư thích hợp để gặp mặt bạn bè, làm việc, hay đơn giản là một giấc ngủ trưa.

Mô hình cà phê ngủ xuất phát từ Hàn Quốc và Nhật Bản

Mô hình cà phê ngủ xuất phát từ Hàn Quốc và Nhật Bản

100.000 đồng trở lên cho 2 tiếng đồng hồ thư giãn là mức giá khá phổ biến cho mô hình quán cà phê kết hợp không gian nghỉ ngơi riêng. Hiện, TP.HCM đã có hơn chục quán cà phê theo mô hình kết hợp không gian nghỉ ngơi chủ yếu ở các quận trung tâm, tập trung nhiều cơ quan, công sở... Mô hình này dự kiến sẽ được nhân rộng và tạo nên trào lưu mới.

Sự gọn gàng, tinh tế đến từ cách bài trí không gian thưởng thức cà phê và nghỉ ngơi cho khách. Diện tích giường ngủ rộng rãi, sạch sẽ, có thể nằm tối đa 3 người với gam màu dịu nhẹ, đơn sắc. Mỗi dorm (giường tầng) được sắp xếp gọn gàng nhằm tối ưu không gian, bao gồm bàn nhỏ đọc sách, đặt máy tính và các vật dụng cần thiết như đèn, quạt, chăn, đệm, gối... Đặc biệt, mỗi giường ngăn cách bởi vách ngăn và màn rèm nhằm bảo đảm sự thoải mái, riêng tư cho khách.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Mô hình cà phê giường nằm đã đón trúng nhu cầu của khách hàng và ngày càng nở rộ tại TP.HCM và gần đây là Hà Nội

Mô hình cà phê giường nằm đã đón trúng nhu cầu của khách hàng và ngày càng nở rộ tại TP.HCM và gần đây là Hà Nội

Đặc biệt, quán lắp camera cho từng ngăn và khách phải tuân thủ các nội quy để đảm bảo văn minh, an toàn. Các quán cà phê phải cam kết tôn trọng quyền riêng tư và bảo mật thông tin của khách hàng dưới mọi hình thức.

Ý tưởng cà phê ngủ được học tập mô hình của người Nhật. Không gian nghỉ ngơi tại cafe ngủ được ngăn thành các box nhỏ riêng tư, có đầy đủ tiện ích như chăn đệm, sách, đèn, bàn, wifi, máy lạnh, nước uống, tủ để đồ và ổ cắm điện.

Ngoài ra, cà phê giường nằm thời điểm buổi trưa cũng góp phần giảm tải áp lực cho văn phòng. Hình ảnh dân văn phòng ngồi trên ghế hay dải chiếu nằm dưới sàn vạ vật ngủ trưa đã không còn xa lạ tại nhiều công ty. Bên cạnh đó, môi trường công sở rất ồn và nhiều người làm ảnh hưởng đến giấc ngủ trưa của nhân viên. Với mục đích tạo nên văn hóa ngủ trưa văn minh, giúp cho sức khỏe của khách hàng đảm bảo để buổi chiều trở lại làm việc, mô hình cafe nằm ngủ được rất nhiều người đón nhận.

Mức giá cho dịch vụ cà phê giường nằm dao động từ 100.000 đồng đến hơn 500.000 đồng, bao gồm cả bánh nước

Mức giá cho dịch vụ cà phê giường nằm dao động từ 100.000 đồng đến hơn 500.000 đồng, bao gồm cả bánh nước

Sự gọn gàng, tinh tế đến từ cách bài trí không gian thưởng thức cà phê và nghỉ ngơi cho khách

Sự gọn gàng, tinh tế đến từ cách bài trí không gian thưởng thức cà phê và nghỉ ngơi cho khách

Du khách được yêu cầu không mang đồ ăn, thức uống từ bên ngoài vào, không hút thuốc, không sử dụng chất kích thích, không đánh bài, đặc biệt giữ yên tĩnh cho mọi người xung quanh.

Nhiều khách hàng cho rằng họ lựa chọn loại hình cà phê này bởi vì sự đảm bảo không gian riêng tư, không có nhiều tiếng ồn và trẻ em thường xuyên nô đùa trong không gian công cộng. Dạng hình “coffee in bed” này có thể giúp khách hàng tự do làm việc hoặc nghỉ ngơi khi mỏi mệt.

Mức giá cho dịch vụ cà phê giường nằm dao động từ 100.000 đồng đến hơn 400.000 đồng, bao gồm cả bánh nước. Đối tượng khách hàng chính thường là sinh viên, nhân viên văn phòng, freelancer (người làm việc tự do) hoặc các cặp đôi trẻ tìm chỗ làm việc, hẹn hò.

CẨN TRỌNG TRƯỚC "CƠN SỐT" CÀ PHÊ GIƯỜNG NẰM

Bên cạnh sự đón nhận tích cực của cà phê giường nằm, làn sóng khác bày tỏ lo ngại việc biến tướng, dễ có những hành vi nhạy cảm của các cặp đôi khi đến cà phê giường. Điểm quan trọng của cà phê giường nằm là đảm bảo sự riêng tư, tĩnh lặng, vì vậy để tránh những biến tướng, các quán cà phê có mô hình này luôn có quy định chặt chẽ.

Ngoài biển báo quy định ở khu vực dễ quan sát, quán còn trang bị camera, nhân viên túc trực ở mỗi tầng. Khi có việc cần thiết, khách hàng hoàn toàn có thể bấm chuông và nhận sự hỗ trợ từ nhân viên. Tuy nhiên, không phải quán cafe giường nằm nào cũng có sự kiểm soát chặt chẽ như vậy. Thời gian trước từng rộ lên thông tin về nhiều quán cafe ở Thanh Đa, TPHCM vì bố trí giường với không gian tối, mù mờ đã trở thành loại hình cafe “nhà nghỉ”.

Sử dụng chung chăn gối, rèm cửa mà chưa được vệ sinh kỹ lưỡng có thể dẫn đến nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm

Sử dụng chung chăn gối, rèm cửa mà chưa được vệ sinh kỹ lưỡng có thể dẫn đến nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm

Ngoài ra, việc sử dụng chung chăn gối, rèm cửa mà chưa được vệ sinh kỹ lưỡng có thể dẫn đến nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm như: nấm da, ghẻ... Chăn gối, rèm cửa không được vệ sinh thường xuyên có thể bám bụi bẩn, nấm mốc, gây dị ứng cho những người có cơ địa nhạy cảm.

Vì vậy, bạn cũng nên cân nhắc mục đích sử dụng dịch vụ để lựa chọn không gian phù hợp. Nếu bạn muốn học tập hoặc làm việc, hãy chọn những khu vực yên tĩnh, ít tiếng ồn. Ngược lại, nếu bạn muốn thư giãn và trò chuyện cùng bạn bè, bạn có thể chọn những khu vực sôi động hơn.

Cà phê giường nằm có thể là một lựa chọn thú vị để thư giãn, nhưng bạn cần lưu ý những nguy cơ tiềm ẩn để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bản thân. Hãy là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn dịch vụ một cách cẩn trọng để có những trải nghiệm tốt nhất!

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES