Khởi đầu năm Nhâm Dần với 4 bộ phim về "hổ"

02/02/2022

Tại sao ta không khởi đầu năm Nhâm Dần với một bộ phim có nhân vật chính là hổ? Dưới đây là 4 gợi ý của Travellive - 4 bộ phim kinh điển lấy hổ làm đề tài trung tâm, để bạn xem "lấy hên" đầu năm Hổ.

Two Brothers (Hai anh em hổ)

Đưa chúa sơn lâm lên màn ảnh? Chắc chắn đó là một trong những mơ ước và thử thách lớn nhất của các nhà làm phim. Và Two Brothers là một trong những bộ phim hiếm hoi đã làm được điều đó.

Năm 2004, đạo diễn Pháp nổi tiếng Jean-Jacques Annaud quyết định trở lại với chủ đề động vật hoang dã mà ông từng rất thành công trong bộ phim The Bear (1988). Bản thân là một người rất say mê với sức mạnh và uy lực của chúa sơn lâm, Annaud đã cùng với nhà biên kịch lâu năm của mình - Alain Godard - tập trung viết một kịch bản phim dành cho thiếu nhi, với nhân vật chính là hai con hổ con. Ông không cho chúng nói chuyện, và không sử dụng công nghệ CGI.

Đó là câu chuyện về hai anh em hổ con, Kumal cứng cỏi và gan dạ, Sangha thì nhút nhát rụt rè hơn. Chúng sống vui vẻ cùng cha mẹ trong khu phế tích đồ sộ của đền Angkor (Campuchia). Nhưng sự yên bình đó bị phá vỡ bởi cuộc cướp phá Angkor của nhà phiêu lưu Aidan McRory, gây ra chuỗi sự kiện khiến hai con hổ bị tách rời nhau. Sau khi giết hổ bố, Aidan đem Kumal về nuôi làm thú cưng, sau đó gài bẫy Sangha và hổ mẹ rồi tặng Sangha cho đứa con trai nhỏ của một quan chức Pháp. Người xem theo chân từng con hổ gặp đủ mọi loại người, cuối cùng sẽ hiểu thông điệp của đạo diễn Annaud: Những con hổ tưởng như ác liệt và có bản tính giết chóc hoá ra biết quan tâm và cảm thông, trong khi con người mới là những ác thú thực sự.

Vẻ đẹp của động vật hoang dã thiên nhiên kỳ lạ trong mỗi thước quay có sức lôi cuốn đến mức, chúng ta gần như quên rằng bộ phim có cả diễn viên người đóng và một cốt truyện hoàn chỉnh. Với những cảnh quay cận hai con hổ tung tăng khắp khu rừng chơi bóng, thông điệp nhân văn đậm tính ngụ ngôn và hàm chứa bài học giáo dục rằng hổ ngoài đời cũng đang gặp nguy hiểm như trong phim, Two Brothers rất dễ lôi cuốn các khán giả nhí. Đây là một bộ phim thích hợp cho những gia đình có trẻ em, để bạn cùng lũ trẻ thưởng thức trong ngày đầu năm mới.

The Tiger: An Old Hunter’s Tale (Hổ Chúa)

The Tiger là bộ phim điện ảnh Hàn Quốc được công chiếu năm 2015, kể về hành trình của người thợ săn Chun Man Duk chuẩn bị giết con hổ lớn cuối cùng của thời Joseon. Đó là một con hổ khổng lồ, hung dữ và tinh khôn, sống trong khu rừng đầy tuyết của vùng núi Jiri. Chỉ trong hai tuần công chiếu ở Hàn, phim đã đạt doanh thu 2,67 triệu USD.

Empty

Diễn viên chính Choi Min Sik, trong vai thợ săn Man Duk, từng chia sẻ quan điểm triết học của mình về bộ phim. Anh nói rằng câu chuyện mô tả “một con người cả đời chỉ giết những sinh vật sống, và tự ca ngợi việc làm đó của anh ta".

“Bỏ qua bối cảnh phim vào thời thuộc Nhật, những ngày đen tối nhất đối với nhân dân Hàn Quốc, tôi lấy làm thích thú với chủ đề chính của phim khi nói về công việc (hay nhiệm vụ) của một người” - Choi Min Sik nói trong một buổi họp báo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

“Khi quay phim, tôi nhận ra rằng The Tiger rất phù hợp với nhiều người trong xã hội hiện đại ngày nay - họ vô tư bình luận lăng mạ trên Internet và tự hào bởi chính việc đó. Trong bộ phim, Chun Man Duk, một thợ săn đã giết quá nhiều con vật suốt cuộc đời, phải nhận về một cái kết thê lương”.

Choi Min Sik cũng chia sẻ, anh đã phải diễn công phu hơn cả, và vẫn không biết chút gì về con hổ vì nó được tạo ra bằng đồ họa vi tính. “Tôi chưa từng thấy hình dạng con hổ - nhân vật chính của phim - bao giờ”.

Bộ phim phải mất 7 năm mới hoàn thành, từ bước viết kịch bản đến khi con hổ được lên sóng.

Life of Pi (Cuộc đời của Pi)

“Mọi việc ở đời có bao giờ diễn ra như ta vẫn tưởng, nhưng biết làm sao. Cuộc đời đem cho ta cái gì thì ta phải nhận cái đó và chỉ còn cách làm cho chúng tốt đẹp nhất mà thôi”.

Đó là lời chào của tác giả Yan Martel ở mở đầu Life of Pi - cuốn sách mà sau khi được đạo diễn Lý An chuyển thể thành phim năm 2012, đến giờ người ta vẫn tranh cãi xem đây là một thất bại hay một tuyệt tác điện ảnh.

8

Trong một lá thư gửi cho tác giả, Barack Obama đã từng viết, Life of Pi là bằng chứng rõ ràng của Thiên Chúa và sức mạnh của việc kể chuyện thông qua hình ảnh. Thật sự vậy, trong Life of Pi, người ta không phải cất công để trăn trở với những nội dung “drama” hay khó lường. Toàn bộ phim chỉ là hình ảnh cậu bé Pi sinh tồn trên một chiếc thuyền lênh đênh giữa Thái Bình Dương, cùng một con hổ to lớn thuộc dòng Bengal có tên Richard Parker. Nhưng đồng thời, Life of Pi lại giống như một chiếc bánh ngàn lớp, được phết lên vô vàn những ẩn dụ và chi tiết mà có lẽ dù đã xem lại vài lần, ta vẫn không thể bóc tách được hết.

9

Tại sao đến cuối cùng, Richard Parker lại bỏ thẳng vào rừng mà không thèm quay đầu chào Pi? Và sau này khi kể lại, vì sao Pi khóc khi nói về Richard Parker? Có lẽ rằng mối liên hệ của Pi và Richard Parker đã không còn là giữa một con người và một con hổ, mà gần như trở thành phần con và phần người trong bản ngã của một người hoàn chỉnh. Richard Parker là đại diện cho cái ác và phần con trong Pi. Nó trỗi dậy khi cậu đứng giữa lằn ranh của sự sống và cái chết. Khi con xuồng trôi dạt vào đất liền, cái ác đó đã từ bỏ Pi mà đi.

Như vậy thì quả thật, “cuộc đời đem cho ta cái gì, ta chỉ còn cách làm cho chúng tốt đẹp nhất mà thôi”.

THE JUNGLE BOOK (CÂU CHUYỆN RỪNG XANH)

Một tác phẩm điện ảnh đầy tính phiêu lưu, hay một bộ phim hoạt hình kinh điển? Cả hai đều đúng nếu nói về The Jungle Book. The Jungle Book phiên bản người đóng được dựng lại từ tác phẩm hoạt hình cùng tên ra mắt năm 1967 của hãng Walt Disney. Cả hai phim trích từ phần đầu bộ truyện đồ sộ dành cho thiếu nhi được xuất bản lần đầu năm 1894, của nhà văn giành giải Nobel - Rudyard Kipling.

The Jungle Book bản hoạt hình năm 1967

The Jungle Book bản hoạt hình năm 1967

Cốt truyện phim kể về cậu bé mồ côi tên Mowgli bị thả lại trong rừng sâu, và được một bầy sói nuôi lớn. Một ngày, con hổ bạo chúa khét tiếng khắp rừng Shere Khan đòi ăn thịt Mowgli, khiến cậu bé phải lên đường trở về với ngôi làng con người. Cuối cùng, với ngọn lửa của trí thông minh và lòng can đảm, Mowgli đã tiêu diệt Shere Khan, trả thù cho những nạn nhân xấu số của nó.

Khác với bộ phim hoạt hình nguyên bản đầy tính nhạc và thơ ca, tác phẩm điện ảnh do đạo diễn Jon Favreau thực hiện có ngân sách 175 triệu USD và tỏ rõ tham vọng lôi cuốn người xem bằng hình ảnh. Từ đầu tới cuối, phim phô diễn hàng loạt khung hình gây choáng ngợp về thị giác, từ khu rừng nguyên sơ với những cây cổ thụ mọc đầy bên thác nước; đến hình ảnh các loài động vật như hổ, báo đen, gấu, sói, voi đi lại, hội họp bàn bạc và đánh nhau đầy sống động.

Empty

Dù bạn lựa chọn phim hoạt hình cũ đậm chất phim ca nhạc, hay tập “live-action” mang phong cách bạo liệt của thể loại hành động, The Jungle Book chắc chắn có thể khiến cho trái tim bạn sôi trào và đánh thức khao khát khám phá, tự do trong con người bạn. Năm 2022, đừng ngần ngại đối mặt với “con hổ Shere Khan”, vì chúng ta luôn có “báo Bagheera, gấu Baloo” và những người bạn ủng hộ mình.

An - Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES