4 địa điểm đẹp như tiên cảnh ở Vân Nam, Trung Quốc

15/06/2023

Kiến Thủy, Di Lặc, Mông Tự, Bình Biên là 4 điểm đến ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Từ Việt Nam, chỉ cần qua cửa khẩu Lào Cai với giấy thông hành để thông quan, bạn sẽ dễ dàng đặt chân đến những vùng đất mộng mơ này.

Vân Nam là tỉnh nằm ở phía Tây Nam của Trung Quốc, có biên giới giáp với Việt Nam, Lào và Myanmar. Đây được xem là điểm đến cho những vị khách ưa khám phá miền đất thanh bình, cảnh quan say đắm lòng người hay ẩm thực nức tiếng khắp vùng.

Hoàng Thùy Dương (Dương Dương Blog) đã có chuyến đi trải nghiệm khám phá 4 vùng đất Kiến Thủy, Di Lặc, Mông Tự, Bình Biên thuộc tỉnh Vân Nam.

Dương Dương Blog đã có chuyến đi trải nghiệm khám phá 4 vùng đất Kiến Thủy, Di Lặc, Mông Tự, Bình Biên thuộc tỉnh Vân Nam

Dương Dương Blog đã có chuyến đi trải nghiệm khám phá 4 vùng đất Kiến Thủy, Di Lặc, Mông Tự, Bình Biên thuộc tỉnh Vân Nam

Chia sẻ về chuyến đi, Thùy Dương cảm nhận: “Hành trình này cho mình nhiều trải nghiệm thú vị, bất ngờ và những người bạn mới vô cùng dễ thương. Thực sự Trung Quốc rất đẹp và lưu giữ được bản sắc văn hoá rất tốt. Cổ trấn dù được trùng tu lại nhưng vẫn giữ được nếp xưa, không cho mình cảm giác ‘đã được làm mới lại’. Đường phố vô cùng sạch sẽ, chỉn chu đến từng chiếc thùng rác cũng phải hợp với kiến trúc cảnh quan xung quanh. Đường đi to và rộng có nhiều làn phân rõ cho cả người khuyết tật, khá giống với đường phố bên Nhật.

Dù đã đến Trung Quốc nhiều lần, nhưng mình vẫn luôn muốn quay lại vì cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành, bề dày văn hoá và sự văn minh của con người nơi đây mang cho mình những bài học đáng nhớ”.

Empty
Empty
Vân Nam được xem là điểm đến cho những vị khách ưa khám phá miền đất thanh bình, cảnh quan say đắm lòng người hay ẩm thực nức tiếng khắp vùng

Vân Nam được xem là điểm đến cho những vị khách ưa khám phá miền đất thanh bình, cảnh quan say đắm lòng người hay ẩm thực nức tiếng khắp vùng

Kiến Thuỷ

Điểm đến đầu tiên trong hành trình của Thùy Dương khi đến Kiến Thủy là thành cổ Kiến Thuỷ và vườn hoa Chu Gia. Bước xuống xe là lầu Chiều Dương uy nghi, sừng sững ra trước mắt, nơi đây được ví là Tiểu Thiên An Môn, niềm tự hào của người dân Trung Quốc. Đi sâu vào bên trong là Chu Gia Hoa Viên, khuôn viên nhà vườn có diện tích 20.000 m2, với diện tích xây dựng hơn 5.000 m2. Có tổng cộng 214 ngôi nhà và 42 sân hiên lớn nhỏ. Mỗi ngôi nhà cổ đều theo phong cách nhà triều của Trung Quốc như trong các bộ phim cổ trang nên tha hồ góc sống ảo cho du khách check-in.

Thành cổ Kiến Thuỷ

Thành cổ Kiến Thuỷ

Buổi tối, trải nghiệm đi chợ đêm ăn uống ở phố Tử Đào. Nơi đây về đêm rất lung linh bởi sắc màu của ánh đèn, ngoài ra còn bán các món ăn Trung như thịt nướng, đậu phụ thối, mực nướng, trà sữa hoa hồng đặc biệt, hoa quả tự chọn. Bên cạnh đó còn bán đồ gia dụng, đồ gốm, quần áo... du khách có thể mua về làm quà.

Hay đến làng Đại Bản, thăm giếng cổ và ăn thử đậu phụ giòn tan như tóp mỡ, uống nước đậu với óc đậu làm từ nước giếng hơn nghìn năm tuổi, mùi vị rất thơm và ngậy.

Đậu phụ ở làng Đại Bản, Kiến Thuỷ

Đậu phụ ở làng Đại Bản, Kiến Thuỷ

Làng Đại Bản - Kiến Thuỷ chuyên làm đậu phụ thối từ nước giếng nghìn năm tuổi

Làng Đại Bản - Kiến Thuỷ chuyên làm đậu phụ thối từ nước giếng nghìn năm tuổi

Di Lặc

Di Lặc là thiên đường nổi tiếng bởi hầm rượu vang nho lớn nhất Vân Nam. Khu chưng cất rượu theo công thức, thùng gỗ vận chuyển từ Pháp sang. Không chỉ dừng lại ở việc tham quan, bạn còn có thể thưởng thức vị rượu vang ngay tại hầm sản xuất với hương nho bao trùm khắp không gian.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ở Vân Nam, làng gốm được xem là nét văn hóa mà khách du lịch khi đến không thể bỏ lỡ. Đông Phong Vận là một trong những làng gốm có lịch sử lâu đời của dân tộc Miêu, với các công trình kiến trúc xây dựng bằng gạch nung đỏ và đất sét. Ở đây còn có triền hoa oải hương tím lịm rất rộng và lãng mạn, được ví như như Provence của Pháp thu nhỏ. Bị cuốn hút bởi cảnh sắc nơi đây mà Thùy Dương đã dành ra 2 tiếng đồng hồ để check-in, lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ.

Empty
Sắc tím mộng mơ của hoa oải hương tại Đông Phong Vận, Di Lặc

Sắc tím mộng mơ của hoa oải hương tại Đông Phong Vận, Di Lặc

Đến Di Lặc, một địa điểm đón hoàng hôn bên hồ lãng mạn là hồ Thái Bình. Bao quanh bởi nhiều loại hoa, nổi bật là triền hoa màu hồng mộng mơ, vườn xương rồng, bức tranh hoa công chúa bên hồ và những thảm cỏ bát ngát xanh.

Thùy Dương khuyến khích du khách nên dành nhiều thời gian ở đây để trải nghiệm các trò chơi cảm giác mạnh như đua xe, trượt nước… hơn nữa có thể thử thưởng thức xúc xích và khoai chiên vị vừa ngon, giá thành lại rẻ.

Lẩu Trung Hoa và các món làm từ hoa là nét đặc biệt khi du lịch tại Di Lặc. Lẩu chia 2 ngăn: cay và không cay, topping đầy ú thịt kho mềm. Có cả nước hoa hồng mát lạnh uống sau bữa ăn khiến mọi thứ tròn vị hơn. “Mình thích nhất là canh cá chua rắc cánh hoa hồng thơm dịu, kích thích ngũ quan và món bánh rán Doremon nhân hoa hồng. Thơm ơi là thơm! Mê mấy món hoa hồng bên này lắm!”, Thùy Dương kể lại.

Vườn xương rồng ở hồ Thái Bình, Di Lặc

Vườn xương rồng ở hồ Thái Bình, Di Lặc

Mông Tự

Vùng đất này chủ yếu trồng đào, tì bà, lựu... Du khách có thể tham quan vườn lựu Vạn Mẫu và Lầu Chư Tử - địa điểm du lịch nổi tiếng ở Mông Tự với kiến trúc truyền thống, tiểu cảnh tinh xảo.

Trải nghiệm độc đáo khi đến Mông Tự có thể ăn đặc sản bún qua cầu. Bát bún siêu to khổng lồ được ví như "chậu rửa mặt” cùng với gần 20 loại toping. Người Trung Quốc cho rằng, ăn bát bún này trước kì thi sẽ mang lại may mắn, đỗ đạt cao cho sĩ tử. Thùy Dương cho biết thêm, đây là tô bún ngon nhất, chất lượng nhất, ấn tượng nhất mà cô được thử trong suốt hành trình.

Mông Tự - Lầu Chư Tử

Mông Tự - Lầu Chư Tử

Bún qua cầu

Bún qua cầu

Bình Biên

Đến Bình Biên bạn sẽ được ghé thăm những địa điểm nổi tiếng: Miêu Trại Tích Thủy, Phố Gốm, Công viên rừng nguyên sinh Đại Vi Sơn, chùa Linh Ngọc Thiền, làng nghề dệt, công viên ánh sáng… tất cả đều mang một vẻ đẹp cổ kính, còn hoang sơ, chưa bị tác động nhiều từ du lịch.

Làng Miêu Tích Thủy hay còn được biết đến với cái tên "Phượng Hoàng Cổ Trấn thu nhỏ". Trời trong xanh, mát mẻ, đi dạo quanh cầu gỗ quanh, 2 bên hồ là những dãy nhà mái vòm theo kiến trúc cổ kính, đậm chất Trung Hoa.

Làng Miêu Tích Thủy tại Bình Biên

Làng Miêu Tích Thủy tại Bình Biên

Kinh nghiệm khi du lịch tại 4 địa điểm thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

Kiến Thủy, Di Lặc, Mông Tự, Bình Biên là 4 điểm đến ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Từ Việt Nam, chỉ cần qua cửa khẩu Lào Cai với giấy thông hành để thông quan nhanh chóng. Chi phí 3 ngày đi từ cửa khẩu Lào Cai khoảng 3,5 - 4 triệu đồng.

Chuẩn bị hành lý

Quần áo: Đồ mỏng nhẹ vì thời gian này bên Trung cũng nóng nhưng không gắt như Việt Nam, đi lên các vùng cao thì khá mát mẻ, có gió như ở Sa Pa vậy. Nên mang theo mũ, ô, áo khoác nhẹ, kem chống nắng, kính râm để tránh nắng. Các điểm đến tham quan đều rất rộng, đi bộ nhiều nên mang giày thể thao, dép đế thấp êm chân.

Empty
Empty

Phụ kiện: Luôn mang theo sạc dự phòng và quạt mini vì bên này người dân quen với thời tiết nắng nóng nên một số nhà hàng không lắp quạt và điều hoà.

Đổi tiền và sim: Đổi tiền mặt tiêu bên Trung sẽ tiện hơn đổi bên Việt. Chỉ cần đổi thêm khoảng 500 tệ (1,6 triệu VND) là vừa đủ chi phí ăn uống và mua sắm. Ngay ở cửa khẩu cũng có dịch vụ đổi tiền. Do không sử dụng được sim Việt Nam nên bạn sẽ phải mua sim 3G (khoảng 240.000 VND) mới kết nối được mạng. Nếu đi tự túc thì cần mua sim, còn đi theo tour thì không cần vì chủ yếu để liên lạc với nhau nếu lạc đường. Về tới khách sạn và nhà hàng sẽ có wifi.

Phương Thảo - Ảnh: Dương Dương Blog, Cương Hà, Anh Vũ
RELATED ARTICLES