Trang bị cần thiết cho chuyến du lịch sinh thái

19/08/2020

Một khi lựa chọn du lịch sinh thái - dù là đi tour hay tự túc, điểm đến phổ biến hay hoang sơ, thì khả năng sai sót, nguy hiểm vẫn có thể xảy đến bất kỳ lúc nào. Dưới đây là những nhóm đồ cần thiết để gia đình có một chuyến đi an toàn và trọn vẹn.

Về du lịch sinh thái

Gần đây, có một xu hướng du lịch mới đang dần được hình thành: nghỉ dưỡng kết hợp trải nghiệm sinh thái. Thay vì lựa chọn kỳ nghỉ dưỡng thông thường, các bậc cha mẹ bắt đầu tìm kiếm những điểm đến có hệ sinh thái phong phú nhằm tạo cơ hội cho lũ trẻ được trải nghiệm, học hỏi từ thiên nhiên.

Nếu bạn cũng đang cân nhắc một chuyến đi như vậy, có thể tham khảo một số điểm nghỉ dưỡng sinh thái lý tưởng dành cho gia đình tại đây.

1. Đồ y tế

Có rất nhiều vấn đề về sức khoẻ có thể xảy đến với bạn khi đi du lịch ở những nơi hoang sơ. Việc chuẩn bị đồ y tế hiện nay chỉ đơn giản là ra tiệm thuốc và mua một túi có sẵn các loại bông băng, thuốc sát trùng. Sau đó, hãy chuẩn bị thêm các loại thuốc đặc dụng khác liên quan đến vùng miền và sức khoẻ cá nhân.

Loại thuốc đầu tiên cần kể đến là thuốc chống côn trùng, vô cùng cần thiết cho các chuyến du lịch ở đất nước nhiệt đới như Việt Nam. Tiếp theo là thuốc liên quan đến tiêu hóa, bởi rất có thể bạn sẽ gặp vấn đề với các món ăn địa phương. Bạn cũng không biết trước được liệu mình có dị ứng với các món ăn địa phương hay không nên hãy chuẩn bị một số thuốc chống dị ứng, đồng thời nghiên cứu trước về tình trạng y tế của điểm đến để có phương án xử lý.

2. Dụng cụ du lịch

Đôi lúc bạn có thể quên mất tính chất đặc thù của nơi mình sắp đến, vì thế mà không trang bị đồ dùng phù hợp cho chuyến đi. Hãy nhớ rằng mùa du lịch ở Việt Nam thường rơi vào mùa mưa, nên chuẩn bị sẵn một chiếc áo khoác mỏng có khả năng chống nước; cũng như không thể thiếu mũ rộng vành bởi nó giúp bạn tránh được cả nắng lẫn mưa.

Empty

Giày đi biển chưa được nhiều người chú ý trong khi nó rất hữu ích: giúp bạn di chuyển thoải mái từ nơi khô đến ướt, từ leo núi đến lội biển, từ chống san hô, hà biển cho đến chống trơn trượt khi leo núi… Cần hiểu rằng nếu đôi chân không được bảo vệ tốt, bạn sẽ không thể tận hưởng hết hành trình của mình.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Cuối cùng là việc chuẩn bị quần áo phù hợp. Dù chúng ta thường có nhu cầu mặc đẹp để những bức hình “check-in” thêm lộng lẫy, nhưng nếu trang phục quá kiểu cách, loè xoè, bạn sẽ bị mất nhiều sức hơn so với việc mặc một bộ đồ gọn gàng. Nên mặc những bộ lửng hoặc dài tay để tránh bị va chạm, xây xước khi đi khám phá. Những bộ đồ có màu sắc tươi sáng, nổi bật sẽ đặc biệt hữu ích khi bạn gặp tình huống xấu như lạc đường.

3. Đồ chơi du lịch

Đồ chơi để phục vụ cho du lịch luôn là một vấn đề phức tạp bởi đa số chúng ta - nếu không phải là dân chuyên nghiệp hoặc đã trải nghiệm nhiều, đều không hiểu được chính xác mình cần gì? Câu trả lời là: chỉ mang những thứ cơ bản nhất.

Hãy gom tất cả các đồ chơi vào một cách gọn nhất. Máy ảnh chuyên nghiệp đôi khi sẽ không tiện lợi bằng chiếc smartphone đời cao - bạn hoàn toàn có thể quay phim, chụp hình dưới nước với một chiếc điện thoại và bao chống nước. Bàn ghế sẽ chỉ thực sự cần thiết nếu điểm đến của bạn không có chỗ ngồi, nhiều vật cản; thay vào đó có thể dùng một tấm bạt để mọi người ngồi chung và bày đồ ăn. Cũng đừng bày vẽ quá nhiều món ăn mà chỉ nên tập trung vào một vài món ăn chính, cất gọn trong các hộp kín. Mang theo than củi và tự tạo ra các khu vực nấu an toàn, thoáng, như vậy bạn sẽ không phải mang quá nhiều đồ.

Empty

Mỗi người có thể mang một túi nhỏ các vật dụng cá nhân, các vật dụng khác liên quan đến sinh hoạt chung của cả đoàn sẽ được chia đều để đảm bảo sức khoẻ cho mọi người.

4. Đồ ăn

Sẽ không bao giờ là thừa nếu bạn để vào balo một chút thực phẩm khô, nhỏ gọn để dùng khi đuối sức hoặc lỡ bữa. Hoa quả khô (nho, chuối) là dạng thức ăn tối ưu nhất bởi nó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, dễ bảo quản, gọn gàng, dễ ăn. Bánh quy, lương khô cũng là thực phẩm được nhiều người lựa chọn bởi sự tiện dụng và dễ mua ở các cửa hàng tạp hoá trước chuyến đi. Nhược điểm của các đồ ăn được gợi ý ở trên là khô, sẽ cần bổ sung nước sau khi ăn. Bạn nên biết cách uống nước một chút một, đủ hết khô miệng, thay vì uống một lúc quá nhiều, vừa nhanh hết nước vừa làm bạn nhanh toát mồ hôi hơn.

Backpacking food (group photo)

Một dạng thực phẩm khác đang được nhiều dân du lịch, khám phá chuyên nghiệp sử dụng là thực phẩm dinh dưỡng dạng nước đóng gói. Đó có thể là các loại thạch vitamin, nước hoa quả tổng hợp, tuýp gel dinh dưỡng… Lợi thế của các loại này là được đóng gói dưới dạng túi nhỏ gọn, cung cấp nhiều năng lượng, rất tốt cho những ai có thể lực yếu hay khó ăn sau một hành trình mệt mỏi.

Cao Mạnh Tuấn
RELATED ARTICLES