5 điểm tham quan nguy hiểm nhất của Úc

29/07/2022

Bất chấp những rủi ro có thể đe dọa tới tính mạng, những địa điểm du lịch mạo hiểm ở Úc hàng năm vẫn thu hút rất đông du khách tò mò và đến khám phá. Các điểm tham quan tự nhiên đặc biệt của lục địa này thường được khuyến cáo phải tiếp cận cẩn thận.

Một vụ tai nạn vào tháng 5 liên quan đến cá sấu đã làm nổi bật mối nguy hiểm gây ra bởi vài điểm tham quan tự nhiên đặc biệt của Úc. Hay 9 du khách đã được điều trị chấn thương nghiêm trọng sau khi một chiếc thuyền du lịch gặp nạn tại nơi mà David Attenborough trước đây đã mô tả là “một trong những kỳ quan thiên nhiên vĩ đại nhất của thế giới” ở Tây Úc - thác ngang.

Thác ngang ở Úc

Thác ngang ở Úc

Thác Horizontal hay còn gọi là thác ngang kỳ lạ bởi hiện tượng tự nhiên xảy ra bao gồm nước thủy triều dữ dội chảy vào giữa một khe vách đá hẹp tạo ra một thác nước cao tới 5 m. Những chiếc thuyền du lịch công suất lớn chọc thủng khe hở giúp du khách có thể nhìn cận cảnh. Nhưng trong thảm họa gần đây, một chiếc thuyền chở 28 du khách và thủy thủ đoàn đã đâm vào vách đá. Thác ngang là một trong hàng chục điểm tham quan tự nhiên đáng chú ý ở Úc có nguy cơ gây nguy hiểm cho khách du lịch.

Dưới đây là 5 điểm tham quan nguy hiểm nhất của Úc được đánh giá gần đây:

Bãi biển Esperance, Tây Úc

Những dải cát dài trắng mịn được bao quanh bởi làn nước màu ngọc lam và một số con chuột túi thường xuyên lui tới, bãi biển của Esperance có lẽ là nơi ngoạn mục nhất trên toàn nước Úc.

Sóng thủy triều đổ vào và chảy ra trên Bãi biển Tây ở Esperance. Ảnh: Getty

Sóng thủy triều đổ vào và chảy ra trên Bãi biển Tây ở Esperance. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, một nhược điểm của bờ biển quanh Esperance là số lượng cá mập đáng kinh ngạc. Australia nổi tiếng thế giới về loài cá mập, đặc biệt là loài cá trắng lớn, có thể dài tới 6 m và nặng 2.000 kg. Mỗi năm, trung bình nước này có hơn 20 vụ cá mập tấn công.

Không nơi nào ở Úc có lịch sử đen tối với loài cá mập hơn thị trấn nhỏ Esperance. Chỉ trong 5 năm qua, ba người đã thiệt mạng trong các vụ cá mập tấn công riêng lẻ gần Esperance và nhiều người thì bị thương. Một số bị tấn công khi đang lướt sóng, những người khác khi lặn hoặc bơi.

Blue Mountains, New South Wales

Với cảnh quan nguyên sơ của thung lũng và đỉnh núi được bao phủ bởi rừng, công viên Quốc gia Blue Mountains là một thỏi nam châm thu hút khách du lịch đến Sydney, nơi chỉ cách thành phố 60 km về phía đông.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đây là công viên quốc gia được ghé thăm nhiều nhất ở Úc. Sự hấp dẫn của nó xuất phát từ vị trí gần thành phố lớn nhất đất nước.

Mỗi năm, hơn 100 người phải được giải cứu sau khi bị thương hoặc bị mất tích khi đi bộ đường dài trên dãy núi Blue Mountains ở New South Wales

Mỗi năm, hơn 100 người phải được giải cứu sau khi bị thương hoặc bị mất tích khi đi bộ đường dài trên dãy núi Blue Mountains ở New South Wales

Công viên quốc gia Blue Mountains nổi bật với những dặm đường mòn cho những người đi bộ đường dài và cho xe đạp leo núi và nó cũng là một sân chơi tự nhiên phổ biến cho các nhà thám hiểm, những người yêu thích thể thao mạo hiểm như leo núi và leo xuống vách núi.

Nhưng có lẽ vì nằm gần khu vực đô thị nên nhiều khách du lịch đánh giá thấp mức độ hoang sơ và hẻo lánh của Blue Mountains. Mỗi năm, hơn 100 người phải được giải cứu sau khi bị thương hoặc bị lạc khi đi bộ đường dài ở nơi này.

Các điểm bơi lội xa xôi, Lãnh thổ phía Bắc

Bộ ba bom tấn Crocodile Dundee đã thúc đẩy sự bùng nổ du lịch từ những năm 1980, với Úc thu hút những du khách muốn khám phá vùng hoang dã hẻo lánh, thấy được cá sấu, cá mập và rắn từ một khoảng cách an toàn.

Thật không may, việc duy trì khoảng cách đó không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được khi khách du lịch khám phá những cảnh quan chưa được thuần hóa của Lãnh thổ phía Bắc và Tây Úc. Mỗi năm, trung bình có một người bị cá sấu tấn công, có thể dài tới 6 m và nặng hơn 1.000 kg. Các nạn nhân thường được tìm thấy khi đi câu cá hoặc bơi ở sông.

Hồ Argyle được gọi là viên ngọc quý của Kimberley ở Kununurra, Tây Úc

Hồ Argyle được gọi là viên ngọc quý của Kimberley ở Kununurra, Tây Úc

Sức nóng của Úc làm cho những nơi này trở nên hấp dẫn đối với khách du lịch đến để hạ nhiệt và một số nơi đang tràn ngập du khách nước ngoài, chẳng hạn như thác Wangi ngoạn mục trong Công viên Quốc gia Litchfield ở Lãnh thổ phía Bắc.

Một du khách nam đã bị tấn công tại địa điểm đó vào năm 2017. Trong khi vào tháng 5/2022, một nữ du khách đã bị thương nặng khi bị cá sấu vồ tại một điểm tham quan nổi tiếng là hồ Argyle ở Tây Úc.

Rạn san hô Great Barrier, Queensland

Có diện tích lớn gấp 4 lần UAE, Great Barrier Reef là hệ thống rạn san hô lớn nhất thế giới và là điểm đến cuối cùng trong danh sách những du khách khi đến Úc. Giống như những địa điểm trên, nơi đây nhiều nguy hiểm rình rập ngoài vẻ đẹp của rạn san hô.

Chính tại đây, vào năm 2006, chuyên gia về động vật hoang dã nổi tiếng và “Thợ săn cá sấu” Steve Irwin đã chết sau khi bị cá đuối đâm vào ngực. Mặc dù đó là một sự cố thực sự hy hữu, nhưng khách du lịch thường gặp rắc rối khi lặn ở địa điểm ngoạn mục này.

Khách du lịch thường bị lạc, chết đuối hoặc suýt chết đuối tại rạn san hô Great Barrier - một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của Úc

Khách du lịch thường bị lạc, chết đuối hoặc suýt chết đuối tại rạn san hô Great Barrier - một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của Úc

Ngoài ra, tàu thuyền thường xuyên xảy ra tai nạn, khách du lịch bị lạc, chết đuối hoặc suýt chết đuối ở vùng biển này, nên Maritime Safety Queensland có hàng chục tình nguyện viên được giao phó để thực hiện các cuộc giải cứu trên rạn san hô.

Núi Augustus, Tây Úc

Uluru hay Ayers Rock là biểu tượng của Úc và là Di sản Thế giới của UNESCO. Mặc dù không nổi tiếng nhưng núi Augustus là tảng đá nguyên khối lớn nhất của Úc, gấp đôi kích thước của Uluru.

Thật không may, một số du khách leo lên hoặc xung quanh núi Augustus đánh giá thấp bởi địa hình gồ ghề, thời tiết khắc nghiệt và sự cô lập cực độ của nó. Vào mùa hè, nhiệt độ có thể lên tới 47 độ C. Khối đá nguyên khối cao 715 m, cách thủ đô Perth khoảng 850 km về phía bắc và cách bệnh viện gần nhất hơn 5 giờ lái xe.

Những du khách leo lên xung quanh núi Augustus thường đánh giá thấp bởi địa hình gồ ghề, thời tiết khắc nghiệt và sự cô lập cực độ của nó

Những du khách leo lên xung quanh núi Augustus thường đánh giá thấp bởi địa hình gồ ghề, thời tiết khắc nghiệt và sự cô lập cực độ của nó

Vào năm 2020, ba người đã chết tại núi Augustus sau khi bị lạc. Du khách đến thăm hòn đá nguyên khối này được cảnh báo không nên đi bộ đường dài một mình. Nhưng khi có bạn đồng hành cũng có nguy cơ chết người, như trường hợp vào tháng 9/2020, một cặp vợ chồng lớn tuổi thiệt mạng tại núi Augustus. Trong những tuần sau đó, một du khách lớn tuổi khác đã may mắn sống sót sau khi bị lạc.

Phương Thảo - Nguồn: The National
RELATED ARTICLES