6 bộ phim điện ảnh không thể bỏ lỡ trong Liên hoan phim Italia 2024

16/09/2024

Liên hoan phim Italia 2024 giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim nổi tiếng gần đây nhất của các nhà làm phim Italia, từ chính kịch tới hài kịch lãng mạn. Đây là những tác phẩm đã giành được nhiều giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim trong khu vực và trên khắp thế giới, mang đậm màu sắc đặc trưng Italia.

Nhằm mang đến cho khán giả Việt Nam những góc nhìn đương đại về điện ảnh Ý, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội phối hợp với Liên hoan Phim Châu Á tại Rome giới thiệu Liên hoan phim Italia 2024 sẽ diễn ra tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia vào lúc 19h30 hàng ngày từ ngày 23 đến ngày 28/09/2024.

Liên hoan phim Italia 2024 giới thiệu 6 bộ phim nổi tiếng gần đây nhất của các nhà làm phim Italia, từ chính kịch tới hài kịch lãng mạn. Các bộ phim được tuyển chọn kĩ lưỡng, đã giành được nhiều giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim trong khu vực và trên khắp thế giới, mang đậm màu sắc đặc trưng Italia.

Trailer các bộ phim trong Liên hoan phim Italia 2024:

Từng khung hình từ hiện thực tới mộng mơ, từ hài hước tới bi kịch, những bộ phim được trình chiếu trong Liên hoan phim Italia 2024 lột tả theo cách đa chiều nhất về xã hội Ý hiện đại, đề cập đến các chủ đề chính trị, kinh tế và cả chủ đề xã hội cấp bách như di cư, điều kiện làm việc...

Theo thứ tự từ trái sang phải: Nhà văn Hiền Trang, Đại sứ Italia tại Việt Nam Marco Della Seta, nhà phê bình điện ảnh Triệu Minh Hải tại họp báo

Theo thứ tự từ trái sang phải: Nhà văn Hiền Trang, Đại sứ Italia tại Việt Nam Marco Della Seta, nhà phê bình điện ảnh Triệu Minh Hải tại họp báo

Chia sẻ tại buổi họp báo ra mắt Liên hoan phim Italia 2024 chiều 16/9 tại Hà Nội, Đại sứ Italia tại Việt Nam - Marco Della Seta cho biết: "Năm nay, Liên hoan phim Italia sẽ mang đến cho khán giả Việt Nam cái nhìn sâu sắc, chân thực và mới mẻ về đất nước Italia ngày nay thông qua tuyển tập 6 bộ phim được đánh giá cao nhất thời điểm hiện tại. Mỗi bộ phim được công chiếu tại sự kiện sẽ là những mảnh ghép cảm xúc kết nối hai nền văn hóa Việt Nam - Italia".

Nhà phê bình điện ảnh Triệu Minh Hải chia sẻ ấn tượng bởi đường chân trời mênh mông trong bộ phim chính kịch

Nhà phê bình điện ảnh Triệu Minh Hải chia sẻ ấn tượng bởi đường chân trời mênh mông trong bộ phim chính kịch "Tôi là thuyền trưởng"

Thạc sĩ lý luận phê bình điện ảnh, Nghệ sĩ thị giác Triệu Minh Hải cũng cho hay: "Những bộ phim lần này được chuyển thể bằng ngôn ngữ điện ảnh một cách tự nhiên nhất, tạo cảm xúc sâu sắc và thực sự đáng để xem. Trong bộ phim Tôi là thuyền trưởng, tôi ấn tượng bởi đường chân trời mênh mông khi đạo diễn đã tạo những thước phim nghệ thuật như cho người xem chui vào trong từng khung cảnh... gây tò mò về cảnh quan bí ẩn và sự vi diệu của bộ phim".

Bài liên quan

Có gì đặc sắc trong 6 bộ phim điện ảnh Ý?

Tôi là thuyền trưởng | Io Capitano (2023, chính kịch)

Io capitano là bộ phim kể về hành trình di cư của hai anh em Seydou Sarr và Moustapha Fall, từ quê hương Dakar, Senegal tới Sicily, Ý - cửa ngõ vào Châu Âu rực rỡ.

Cuộc phiêu lưu bắt đầu với hy vọng và ước mơ, rồi dần trần trụi và thực tế qua những lũng loạn nơi sa mạc, những nguy hiểm của biển khơi và sự hoài nghi, giả dối của con người. Từ chính những câu chuyện có thật sau khi phỏng vấn người dân nhập cư trái phép sang Ý, đạo diễn Matteo Garrone đã mang tới một góc nhìn giàu tính nhân văn và yếu tố lịch sử với cách kể chuyện tinh tế đậm chất cổ tích đan xen chi tiết thần thoại kỳ ảo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Io capitano đã được chọn để tranh giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Quốc tế Venice lần thứ 80, cũng là lần đầu tiên bộ phim được công chiếu trên toàn thế giới. Ngay sau đó, năm 2024, bộ phim xuất sắc giành được đề cử cho Phim quốc tế/ Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại cả hai giải thưởng điện ảnh danh giá Oscar và Quả Cầu Vàng.

Nhà máy cán nguội | Palazzina Laf (2023, Chính kịch - hài hước)

Khi hiện thực tàn khốc hiện lên qua lăng kính hài hước - chúng ta có Palazzina Laf, bộ phim được đạo diễn Michele Riondino thực hiện dựa trên vụ bê bối nổi tiếng trong lịch sử công nghiệp Ý. Palazzina Laf là từ viết tắt của "Laminatoio a freddo" tức "nhà máy cán nguội" - bộ phận của nhà máy thép ILVA Taranto, nơi diễn ra việc giam giữ và bạo hành các công nhân "ngỗ nghịch" trong suốt những năm 90 của thế kỷ trước.

Empty
Empty

Lấy bối cảnh năm 1997, Cateriano - một công nhân tỉnh lẻ lười biếng mang trong mình ước mơ đổi đời nơi phố thị - đã chọn cho mình công việc trở thành gián điệp cho các ông chủ. Mục đích của nghề này là tham gia vào các cuộc bãi công để "chỉ điểm" đồng nghiệp, không hề áy náy, hay cắn rứt lương tâm với những người "bạn" của mình. Chi khi chuyển đến Palazzina Laf - "thiên đường" của những công nhân không dễ xơi, Caterino mới biết mình đã rơi vào một địa ngục tâm lý không lối thoát.

Tại giải David di Donatello lần thứ 69, Palazzina Laf được đề cử cho Đạo diễn mới xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

ZAMORA (2024, Chính kịch - hài hước)

Là một bộ phim hài nhẹ nhàng với âm sắc vùng Milan thập niên 60, Zamora kể về Walter Visamra, một người đàn ông ba mươi tuổi làm kế toán trong một nhà máy nhỏ ở Vigevano. Công ty đóng cửa đột ngột, Walter phải tìm công việc mới ở mìền đất Milan nhộn nhịp, với vị sếp Cavalier Tosetto "cuồng bóng đá" luôn bắt nhân viên của mình chạy theo đam mê cùng, và gã đồng nghiệp Gusperti luôn mỉa mai anh cả trên sân cỏ lẫn ở văn phòng.

Empty
Empty

Chọn vị trí đứng trước khung thành vì chẳng hào hứng gì với môn thể thao vua, Visamra bị đặt cho biệt danh "Zamora", theo tên thủ môn nổi tiếng người Tây Ban Nha những năm 1930. Không chịu được sự sỉ nhục như vậy, Walter quyết định lên kế hoạch trả thù Gusperti và kéo theo đó là những câu chuyện hài hước về tình bạn và tình yêu, của một người đàn ông độc thân tuổi 30 quyết định bước ra khỏi cái vỏ của mình.

"Cổ điển, giản đơn, nhưng cũng mới mẻ và bất ngờ", Zamora được công chiếu lần đầu tại Liên hoan Villerupt và tiếp sau đó tại Bifest ở Bari, trước khi được phân phối tại các rạp chiếu phim Ý vào tháng 4 năm 2024.

Mùa hè cùng Irène | Quell'estate con Irène (2024 - Chính kịch, hài hước)

Mùa hè 1997, Clara và Irène tình cờ gặp nhau tại trại hè của bệnh viện khi cả hai ở độ tuổi 17. Clara, nhút nhát và sống nội tâm, bị choáng ngợp bởi nguồn năng lượng rực rỡ từ Irène. Họ hoàn toàn không giống nhau, nhưng cũng hoàn toàn thấu hiểu lẫn nhau, bị hút bởi nhau, gắn bó với nhau trong mơ ước thoát khỏi cái bóng của bệnh tật. Kết thúc trại hè, thay vì quay về bên gia đình, Clara và Irène quyết định bỏ trốn tới một hòn đảo ngoài khơi bờ biển Sicily. Ở đó có sự tự do, mơ ước, tình yêu, kỉ niệm trong cuốn băng VHS và đương nhiên, tương lai đáng sợ đang chờ cả hai đối mặt.

Empty
Empty

Mùa hè cùng Irène hiện lên tươi đẹp trong từng phối cảnh và góc máy, mang nặng những lớp lang ẩn dụ về cuộc sống và ý nghĩa của sự sống. Bộ phim đã được chọn trình chiếu quốc tế lại liên hoan phim Berlinale lần thứ 74.

Bắt cóc | Rapito (2023 - Chính kịch, sử thi)

Là một sản phẩm hợp tác giữa Ý, Pháp và Đức, Bắt cóc được xây dựng dựa trên cuốn sách Il caso Mortara của Daniele Scalise. Bộ phim kể về Edgardo Mortara, một đứa trẻ Do Thái 7 tuổi bị Nhà nước của Giáo Hoàng Pius IX bắt đi năm 1858, để được nuôi dạy và lớn lên như một đứa trẻ Công giáo.

Empty
Empty

Thông qua hành trình không dễ dàng để được đoàn tụ với đứa con nhỏ bị cướp mất của vợ chồng Momolo và Marianna, bộ phim tái hiện những xung đột chính trị và tôn giáo chưa bao giờ yên ắng trong lòng châu Âu, gắn với bối cảnh lịch sử đặc biệt khi Giáo hội đang mất đi một phần quyền lực và quân đội Savoy chinh phục thành Rome.

Bắt cóc đã được chọn để tranh giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76 (2023), cũng là khi bộ phim được công chiếu lần đầu tiên trên thế giới...

Giấc mơ không thành hiện thực | La Chimera (2023 - Chính kịch, hài hước)

"La Chimera" - một giấc mơ không có khả năng xảy ra. Lấy bối cảnh những năm 80s, khi nạn đạo tặc ở các khu mộ đang trở nên nhức nhối, với nhân vật chính là Arthur, một nhà khảo cổ học người Anh, có khả năng cảm nhận được "sự trống rỗng". Với Arthur, đó là Beniamina. “Một giấc mơ”, được theo đuổi với rất nhiều nỗ lực, khao khát và khó có thể đạt được, cũng hệt như việc tìm kiếm một tình yêu lý tưởng.

Arthur là thành viên của 1 băng trộm mộ, những kẻ mang trong mình một "chimera" về sự giàu có dễ dàng. Trong hành trình phiêu lưu giữa sự sống và cái chết, giữa núi rừng và đô thị, giữa lễ hội nhộn nhịp và sự cô độc một mình, số phận đan xen của những nhân vật này dần được hé lộ, tất cả đều hướng tới "chimera".

Empty
Empty

La Chimera được các nhà phê bình phim Ý coi là một trong những dự án phim Ý hay nhất năm 2023. Bộ phim đã dành được vô số các giải thưởng danh giá như giải "Mutt Moment" và “Giải thưởng điện ảnh AFCAE Art House” tại liên hoan phim Cannes 2023, giải đặc biệt của ban giám khảo tại liên hoan phim Brusssels Mediteranean Film 2023, giải quay phim xuất sắc nhất và giải diễn xuất nhóm xuất sắc tại liên hoan phim quốc tế Chicago 2023, Giải sản nhà thiết kế sản xuất xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh Châu Âu...

6 bộ phim sẽ được chiếu:

  • 23/9: Tôi là thuyền trưởng | Io Capitano, Đạo diễn Matteo Garrone
  • 24/09: Nhà máy cán nguội | Palazzina Laf, Đạo diễn Michele Riondino
  • 25/09: ZAMORA, Đạo diễn Neri Marcorè
  • 26/09: Mùa Hè cùng Irène | Quell'estate con Irène, Đạo diễn Carlo Sironi
  • 27/09: Bắt cóc | Rapito, Đạo diễn Marco Bellocchio
  • 28/09: Giấc mơ không thành hiện thực | La Chimera, Đạo diễn Alice Rohrwacher

Tất cả các buổi chiếu phim (với tiếng Ý có phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt) sẽ được bắt đầu vào lúc 19h30 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội).

Phương Thảo
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES