"Love Next Door" và phép màu của phim chữa lành

29/08/2024

Bên cạnh những nụ cười, những cái ôm ấm áp, "Love Next Door" còn phơi bày những góc khuất, những nỗi đau thầm kín của những con người trẻ tuổi. Bộ phim không ngại chạm đến những vấn đề xã hội nhạy cảm, những khó khăn trong cuộc sống mà ai cũng từng trải qua.

Mô típ “thanh mai trúc mã” hay “cặp đôi khắc khẩu” đã không còn xa lạ với truyền hình Hàn Quốc. Thế nhưng mỗi khi được áp dụng đúng lúc, công thức chung này đều tạo được hiệu ứng tích cực cho người xem. Cặp đôi chính trong “Love Next Door” là một ví dụ điển hình khi hai người bạn thân từ nhỏ cứ chạm mặt là cãi nhau chí chóe, không ai chịu nhường ai.

Bài liên quan

Bài học cho người trưởng thành: học cách tìm hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Bắt đầu với hành trình tìm về cội nguồn, "Love Next Door" đã vẽ nên một bức tranh đối lập đầy cảm xúc giữa cuộc sống xa hoa, hào nhoáng ở Mỹ và sự bình yên, ấm áp của quê nhà. Seok Ryu, dù thành công rực rỡ trên đất khách, vẫn luôn cảm thấy một khoảng trống lớn trong tâm hồn. Sự cô đơn, sự cạnh tranh khốc liệt và những áp lực vô hình trong xã hội hiện đại khiến cô dần nhận ra rằng, những giá trị vật chất không thể mang lại hạnh phúc đích thực.

largephoto1854981-17246705192171225288158
Bên cạnh những nụ cười, những cái ôm ấm áp,

Bên cạnh những nụ cười, những cái ôm ấm áp, "Love Next Door" còn phơi bày những góc khuất, những nỗi đau thầm kín của những con người trẻ tuổi

Nam chính Choi Seung Hyo cũng gặp phải không ít khó khăn khi thành lập công ty riêng. Không đủ tiền vốn, không có khách hàng, một kiến trúc sư tài năng với vô số giải thưởng đang phải chật vật trên hành trình chinh phục ước mơ. Đáng thương nhưng cũng đáng trách là mẹ của Seok Ryu, một người mẹ dồn hết niềm tin và hy vọng vào con gái. Thế nên bà gần như sụp đổ khi nghe tin con thất nghiệp và hủy hôn.

Nhiều khán giả đồng cảm với nữ chính Seok Ryu vì cô đã phải sống và làm việc như một cỗ máy chỉ để thỏa mãn sự kỳ vọng của bố mẹ. Lời nói của cô trong trận cãi vã đã làm thức tỉnh trái tim nhiều người. “Tại sao con luôn phải trở thành niềm tự hào của mẹ, con chỉ muốn làm con gái của mẹ thôi không được sao”...

Bộ phim không ngại chạm đến những vấn đề xã hội nhạy cảm, những khó khăn trong cuộc sống mà ai cũng từng trải qua

Bộ phim không ngại chạm đến những vấn đề xã hội nhạy cảm, những khó khăn trong cuộc sống mà ai cũng từng trải qua

Đôi khi chính sự kỳ vọng của các đấng sinh thành khiến con cái phải sống trong áp lực phải luôn thành công. Khi sự mệt mỏi dồn nén đến đỉnh điểm, cả bố mẹ và con cái đều phải chịu tổn thương do những suy nghĩ ích kỷ của mình. Sự nói ra đúng lúc của Seok Ryu và cả sự thấu hiểu của người mẹ đã mở ra cho cả hai một lối thoát. Sau tất cả, gia đình mãi là chốn bình yên để con người có thể quay về để chữa lành những tổn thương.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nhẹ nhàng nhưng tình cảm khiến người xem trải qua đủ cung bậc cảm xúc

Nhẹ nhàng nhưng tình cảm khiến người xem trải qua đủ cung bậc cảm xúc

Khi chữa lành thành “hot trend”

“Chữa lành” được dịch từ nguyên gốc tiếng Anh của từ “Healing”. “Healing” lâu nay được đặt tên cho trào lưu tìm kiếm sự hồi phục, hàn gắn tâm hồn, cảm xúc, thể chất của con người. “Healing” hay “chữa lành” trở thành trào lưu được hưởng ứng rầm rộ khi thế hệ những cư dân thành phố cho rằng họ phải sống với áp lực quá lớn.

Dòng phim healing những năm gần đây trở nên

Dòng phim healing những năm gần đây trở nên "ăn khách" hơn bao giờ hết

Trước khi làn sóng phim chữa lành trở thành xu hướng toàn cầu hậu đại dịch, những tác phẩm như "Reply", "When The Camellia Blooms" và "Dear My Friends" đã tiên phong khơi gợi những cảm xúc sâu sắc trong lòng khán giả. Sự thành công của những bộ phim này đã chứng minh sức hấp dẫn bền bỉ của thể loại phim tập trung vào cuộc sống thường ngày, các mối quan hệ giữa con người và những giá trị nhân văn.

Giới trẻ tìm đến những bộ phim để cảm thấy được

Giới trẻ tìm đến những bộ phim để cảm thấy được "chữa lành", an ủi, nhẹ nhõm sau những áp lực của cuộc sống

Không giống như các thể loại khác thường đề cao sự căng thẳng kịch tính hoặc chủ nghĩa thoát ly, phim chữa lành nhấn mạnh vào quá trình vượt qua những thách thức của cuộc sống và tìm thấy sự bình yên trong chính bản thân, cộng đồng mà mình thuộc về.

Khi tất cả sức trẻ dồn về thành phố, với ánh đèn neon rực rỡ và nhịp sống hối hả là nơi con người ta tìm kiếm cơ hội, thực hiện ước mơ, nhưng cũng là nơi dễ khiến ta lạc lối và cô đơn. Chỉ khi quay về quê hương, giữa cánh đồng bao la, dòng sông hiền hòa, họ mới tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. Ở đây, họ được bao bọc bởi tình yêu thương của gia đình, được sẻ chia những câu chuyện giản dị của làng quê, và cảm nhận được ý nghĩa đích thực của cuộc sống.

Mặc dù không ngại mô tả những khó khăn trong cuộc sống, phim chữa lành cũng được biết đến với những thông điệp tích cực và đầy hy vọng. Hành trình của các nhân vật hướng tới việc tìm kiếm sự bình yên hoặc đạt được ước mơ của họ mang lại cảm giác lạc quan và khuyến khích người xem tin vào những điều kỳ diệu trong cuộc sống của chính họ.

"Reply 1988" dường như là cuốn sách mở cho dòng phim chữa lành, tiếp cận được lượng công chúng lớn, mang về thành công không ngờ tới

Một khía cạnh quan trọng khác nữa là bối cảnh và bầu không khí êm dịu mà những bộ phim này thường có. Những thước phim nên thơ, mộc mạc của con phố Hyereung-dong, của làng biển Hong Jin, đảo Jeju hay phường Ssangmundong trong Reply… đều tạo nên sự tương phản hoàn toàn với sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống phố thị. Cuộc sống nông thôn bình dị, thiên nhiên tuyệt đẹp trở thành liều thuốc trẻ hóa tâm hồn, mang đến sự giải thoát tinh thần khỏi căng thẳng hàng ngày và tạo ra một không gian nơi người xem có thể thư giãn và suy ngẫm.

Theo TS. Đặng Thiếu Ngân - chuyên gia văn hóa Hàn Quốc: “Cuộc sống đô thị ở tất cả các thành phố lớn trên nhiều quốc gia đều rất áp lực. Seoul áp lực vô cùng lớn, nhất là các công ty, tập đoàn kinh tế lớn đặt ra yêu cầu về thời gian, hiệu quả công việc cho nhân sự của họ, cực kỳ áp lực. Khi cuộc sống, công việc khắc nghiệt, cạnh tranh cao, căng thẳng do áp lực lớn dần nên việc phim ảnh khắc họa nhiều về tình yêu lãng mạn, cuộc sống bình yên... cũng góp thêm phần cân bằng tâm lý của con người trong xã hội Hàn Quốc hiện đại”.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES