6 đường bay quốc tế được đề xuất mở lại trong tháng 9

04/09/2020

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở cửa 6 đường bay thương mại quốc tế. Nếu được phép, các đường bay này sẽ được mở lại vào ngày 15/9/2020.

Theo phương án khôi phục lại đường bay quốc tế được Cục Hàng không Việt Nam gửi lên Bộ Giao thông Vận tải, có 6 đường bay quốc tế được đề xuất mở trở lại từ ngày 15/9 bao gồm đường bay từ Việt Nam đến các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Campuchia và Lào. Để đảm bảo năng lực xét nghiệm cách ly, các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam sẽ phân bố đều vào các ngày trong tuần, hạn chế tối đa trường hợp có 2 chuyến hạ cánh mỗi ngày tại một điểm.

Dự kiến sẽ có 6 đường bay quốc tế mở lại từ ngày 15/9

Dự kiến sẽ có 6 đường bay quốc tế mở lại từ ngày 15/9

Với đường bay Việt Nam - Trung Quốc được đề xuất hai chuyến/tuần với hành trình TP Hồ Chí Minh - Quảng Châu. Trong đó phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác một chuyến, phía Trung Quốc thực hiện một chuyến. Dự kiến số lượng khách cách ly tại TP HCM tối đa 540 khách mỗi tuần.

Với đường bay Việt Nam - Nhật Bản, Cục Hàng không đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo với với tần suất hai chuyến/tuần và TP Hồ Chí Minh - Tokyo với tần suất hai chuyến/tuần. Mỗi nước khai thác một chuyến trên mỗi đường bay.

Vietnam Airlines dự kiến khai thác đường bay Hà Nội - Tokyo và Vietjet Air khai thác đường bay TP HCM - Tokyo. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khoảng 560 khách mỗi tuần.

Đường bay Việt Nam - Hàn Quốc, Vietnam Airlines dự kiến khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với với tần suất một chuyến/ tuần, Vietjet khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh - Seoul cũng với tần suất một chuyến/tuần. Số lượng hành khách cách ly tối đa dự kiến tại Hà Nội và TP.HCM là 650 khách/tuần tại mỗi thành phố.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đường bay Việt Nam - Đài Loan sẽ do Vietnam Airlines khai thác đầu TP Hồ Chí Minh và Vietjet khai thác đầu Hà Nội. Dự kiến số khách cách ly mỗi tuần tại Hà Nội là 620, tại TP Hồ Chí Minh là 700.

Với đường bay Việt Nam - Campuchia, hai nước thống nhất khai thác đường bay Cần Thơ - Phnom Penh với tần suất một chuyến/tuần cho mỗi bên. Số khách cách ly tại Cần Thơ dự kiến là 400 khách/tuần.

Đường bay Việt Nam - Lào, Cục Hàng không Lào đã xác nhận qua email việc nhận văn bản của Cục Hàng không Việt Nam về việc mở lại đường bay, nhưng chưa trả lời cụ thể. Trong trường hợp phía Lào nhất trí với phương án đề xuất của Việt Nam về tần suất, lượng hành khách tối đa dự kiến nhập cảnh Hà Nội là 350 khách/tuần.

Với các chuyến bay như trên, dự kiến số hành khách nhập cảnh cần cách ly mỗi tuần là gần 5.000 người tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Khi nhập cảnh, hành khách sẽ được xét nghiệm nhanh, phải lưu trú tại các địa điểm do UBND tỉnh/thành xác định và có trả phí

Khi nhập cảnh, hành khách sẽ được xét nghiệm nhanh, phải lưu trú tại các địa điểm do UBND tỉnh/thành xác định và có trả phí

Cũng theo đề xuất của Cục Hàng không, hành khách đến Việt Nam phải từng ở quốc gia/vùng lãnh thổ đối tác tối thiểu 30 ngày liên tục trước khi thực hiện chuyến bay, không chấp nhận khách quá cảnh. Ngoài ra, khách phải có giấy chứng nhận âm tính nCoV được cấp trong vòng ba ngày trước ngày dự kiến thực hiện chuyến bay.

Khi đến các sân bay của Việt Nam, hành khách được xét nghiệm nhanh, chi phí xét nghiệm do hãng hàng không chi trả. Hành khách nhập cảnh phải lưu trú tại các địa điểm do UBND tỉnh/thành xác định và có trả phí.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế đối với hành khách khi nhập cảnh, công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR trong nước để thông báo các đối tác, hành khách bởi hành khách khi xuất cảnh từ Việt Nam cần có giấy xác nhận Covid-19.

Hiện nay các nước đã áp dụng chính sách kiểm dịch y tế với hành khách nhập cảnh. Như tại Trung Quốc, hành khách đến đây phải có giấy xác nhận âm tính với nCoV tại cơ sở do Chính phủ nơi hành khách xuất phát đầu tiên chỉ định, xét nghiệm trong vòng năm ngày trước khi khởi hành. Ngoài ra, hành khách phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát, đồng thời cách ly tập trung 14 ngày có thu phí. Còn khách nhập cảnh Hàn Quốc phải tự cách ly tại nhà hoặc cơ sở được chỉ định và phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát.

Minh Chi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES