6 gã "quỷ núi" khổng lồ của Đan Mạch

21/07/2020

Trong khi những con "quỷ núi" tại Lâm Đồng nổi lên như những khối bê tông khổng lồ (và phản cảm) nhiều màu sắc, thì ở Copenhagen, một công viên với những “gã to xác” khác lại được chú ý bởi mục đích ý nghĩa: đưa nghệ thuật ra khỏi viện bảo tàng.

Quỷ Núi là khu du lịch mới được xây dựng gần thành phố Đà Lạt với những mô hình quỷ đứng giữa núi rừng. Chúng nhanh chóng trở nên "nổi tiếng" bởi vẻ ngoài được cho là phản cảm, không hề ăn nhập với khung cảnh yên bình và lãng mạn nơi đây. Trong khi đó, tại thủ đô Đan Mạch, du khách lại vô cùng hào hứng truy tìm 6 gã khổng lồ bị lãng quên được chế tác bởi nghệ sĩ Thomas Dambo và những cộng sự.

Thomas Dambo

Điều khiến cho những tác phẩm của Thomas Dambo được đón nhận trước tiên là bởi chất liệu của chúng. Những gã khổng lồ được cấu tạo từ các mẩu gỗ vụn, những thanh gỗ dẹt hay các dụng cụ gỗ bị bỏ đi khác. Sau khi hoàn thiện, chúng được chủ nhân đặt tại nhiều nơi khác nhau trong thành phố, và đánh dấu lại vị trí bằng một chiếc bản đồ. Du khách tới thăm Copenhagen thường không bỏ qua trải nghiệm đi tìm nơi ẩn nấp của những người khổng lồ bí ẩn này.

Empty

6 người khổng lồ với 6 hình dáng và sắc thái khác nhau, giờ đây trở thành một phần không thể thiếu của những khu rừng tại Copenhagen. Vị trí của những “gã to xác” được cân nhắc kĩ càng, sao cho tất cả chúng đều hoàn thành một sứ mệnh đặc biệt.

Bức tượng “Teddy thân thiện” nằm bên bờ hồ và với một cánh tay vươn dài tạo thành một chiếc cầu bắc qua sông. Được biết, bộ lông của Teddy được làm từ những mảnh gỗ thừa. Đây cũng là phong cách tạo hình quen thuộc trong những tác phẩm của Thomas Dambo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Teddy2

Bức tượng “Thomas trên núi” nằm trên một ngọn đồi, mặt hướng về phía thị trấn Albertslund với đôi chân duỗi dài thư thái là băng ghế lý tưởng để du khách nghỉ ngơi.

Thomas

Một trong những bức tượng đặc biệt nhất của Thomas Dambo mang tên “Tidle nhỏ bé”. Bên trong bức tượng là nơi trú đông đặc biệt của 28 tổ chim.

Empty

“Louis buồn ngủ” là một gã khổng lồ lười biếng nằm ở ngoại ô Copenhagen. Miệng của Louis lúc nào cũng há ra, tạo không gian trống cho du khác chơi đùa hoặc ngủ trong đó.

Louis

Bức tượng “Oscar dưới chân cầu” được đặt tên theo một nghệ sĩ đến từ Chile đã đến thăm và trợ giúp Thomas Dambo hoàn thành dự án của mình.

Oscar (2)

“Trine trên đồi” được tạo ra như một món quà cho những vị khách tí hon có thể trèo vào lòng bàn tay của bức tượng và ngắm nhìn toàn cảnh khu bảo tồn thiên nhiên Avedøresletten.

Trine

Thomas Dambo không chỉ thành công khi đưa những tác phẩm nghệ thuật ra khỏi bảo tàng, mà quan trọng hơn là kéo con người tới gần với thiên nhiên. Những bức tượng nằm rải rác trong những khu rừng hoang vắng, tựa như những người khổng lồ cuối cùng còn sót lại của một bộ tộc xa xưa muốn bảo vệ và mời gọi những con người bé nhỏ tới khám phá thế giới cổ tích bình yên giữa lòng thành phố.

Oscar2

“Những gã khổng lồ bị lãng quên” giờ đây đã trở nên nổi tiếng, trở thành nguồn cảm hứng cho việc tái sử dụng những vật liệu phế thải và hành trình du lịch tìm tới thiên nhiên. Chúng được nhân rộng mô hình ra nhiều nơi trên thế giới: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Bỉ,…(và có lẽ không loại trừ cả những con "quỷ núi" của Việt Nam).

Giang Tống
RELATED ARTICLES