7 mẹo an toàn khi du lịch Ecuador

16/07/2019

Mỗi năm vẫn có hàng trăm nghìn khách du lịch đến với Ecuador và trải nghiệm sự đa dạng sinh học đáng kinh ngạc của nó mà không gặp phải bất cứ sự cố gì. Tuy nhiên, cẩn tắc thì vô ưu nên vẫn có một số điều mà bạn cần cân nhắc để có một chuyến du lịch an toàn và thông minh ở Ecuador.

Ecuador là điểm đến hoàn hảo cho những người mê phiêu lưu. Với rừng mưa nhiệt đới Amazon, đảo Galápagos và dãy Andes, chưa kể đến những kỳ quan kiến trúc trong thành phố, bạn sẽ có vô vàn cơ hội để khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên khi đến với thành phố Nam Mỹ này. Và trước khi bắt đầu hành trình kì thú đó, bạn nên "nằm lòng" 7 điều cần lưu ý sau để có một trải nghiệm an toàn hơn.

Virgin-of-Quito-Ecuador

1. "Trà trộn" với người địa phương

Ở Ecuador, tình hình móc túi, cướp giật túi và điện thoại của du khách diễn ra phổ biến. Mục tiêu của chúng là những khách du lịch đeo ba lô lớn, trên tay cầm những chiếc máy ảnh "đồ sộ" và điện thoại thông minh hào nhoáng. Cách tốt nhất để tránh mối nguy bị cướp giật là trà trộn vào với người dân địa phương để tránh thu hút những sự chú ý không mong muốn. Hãy cố gắng không sử dụng điện thoại thông minh quá lộ liễu ở nơi công cộng, và cất các vật có giá trị như đồ trang sức, đồ điện tử và tiền mặt ở những nơi an toàn nhất có thể.

Nhớ để mắt tới các thiết bị điện tử và đồ vật có giá trị của bạn

Nhớ để mắt tới các thiết bị điện tử và đồ vật có giá trị của bạn

Luôn giữ đồ đạc cá nhân gần bên mình và nếu bạn đang ngồi trong nhà hàng hoặc trên các phương tiện giao thông công cộng, thì hãy luôn ôm túi xách, ba lô của bạn vào lòng. Kẻ cướp có thể giả vờ làm đổ thứ gì đó hoặc gây náo loạn để đánh lạc hướng sự chú ý của bạn trong khi chúng lục lọi đồ của bạn, vì vậy hãy cảnh giác với điều đó. Và hãy nhớ rằng nếu chẳng may phải đối đầu với lũ tội phạm cướp giật, thì tốt nhất là hãy đưa cho chúng những thứ chúng yêu cầu thay vì mạo hiểm sự an toàn của bạn. Trở thành nạn nhân của nạn trộm cắp hiển nhiên sẽ phá hỏng cả một chuyến đi tuyệt vời, nhưng biết trước những cách để đối phó có thể phần nào tạo ra sự khác biệt.

2. tránh những khu vực "Mờ ám"

Ecuador là một quốc gia nhỏ, nên việc đi lại để thăm thú toàn bộ đất nước không phải một việc quá khó. Tuy nhiên, với khu vực xung quanh biên giới Colombia-Ecuador thì việc đi lại lại bị cấm do những mối nguy xuất phát từ sự hiện diện của các tổ chức tội phạm. Ở những thành phố lớn như Quito và Guayaquil, hãy cố gắng tránh các khu vực có tiếng là nguy hiểm (chẳng hạn như đường mòn đi bộ dẫn đến El Panecillo ở Quito). Nếu bạn muốn ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của thành phố Quito từ đỉnh đồi nơi đặt tượng Đức Mẹ khổng lồ, tốt hơn hết là đừng nghĩ đến việc đi bộ mà thay vào đó hãy đi taxi.

3. giữ an toàn khi đi lại trên phố

Khi đi bộ trên đường phố của Ecuador, hãy chọn những con đường sáng sủa, đông người qua lại thay vì những con hẻm tối vắng vẻ và cũng như ở bao nơi khác chứ không riêng gì Ecuador, đi bộ một mình sau khi trời tối là hoàn toàn không nên. Mặc dù đi du lịch một mình nhìn chung cũng khá an toàn, nhưng du lịch theo nhóm ở một khu vực xa lạ bao giờ cũng an toàn hơn nhiều. Taxi là phương tiện hợp lý nhất nếu bạn cần đi lại sau khi trời tối. Song, việc chọn được một hãng taxi uy tín, chất lượng cũng quan trọng không kém. Hãy nhờ khách sạn của bạn cung cấp thông tin của những hãng taxi đáng tin cậy, và chỉ lên những chiếc taxi đã đăng ký trong trường hợp bạn phải tự bắt taxi. Dấu hiệu để nhận biết taxi đã đăng ký là biển số màu cam ở mặt trước và mặt sau của xe, cũng như số đăng ký lớn ở bên cạnh xe. Chúng cũng được trang bị camera an ninh và nút dừng khẩn cấp ở khu vực ghế hành khách.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Luôn chọn taxi đã đăng ký

Luôn chọn taxi đã đăng ký

Mặc dù phương tiện giao thông công cộng là cách lý tưởng để giúp bạn tiết kiệm chi phí cũng như tìm hiểu về thành phố nơi bạn đang khám phá, nhưng nó chưa hẳn đã là lựa chọn an toàn nhất hoặc đáng tin cậy nhất do nguy cơ xảy ra tình trạng móc túi và lịch trình cũng không đáng tin. Các ứng dụng đi xe chung cũng là một lựa chọn tuyệt vời, với các ứng dụng như Cabify và Uber cực kỳ phổ biến ở các thành phố lớn.

4. đồ ăn và thức uống

Đồ ăn của Ecuador rất hấp dẫn và khó cưỡng, nhưng bạn cũng nên bảo vệ bản thân bằng cách ăn chín uống sôi. Khi ăn những món như ceviche tươi hoặc các món truyền thống như cuy (chuột lang), cần đảm bảo thức ăn đã được nấu chín kỹ, và tránh tiêu thụ những món ăn đường phố bị để ngoài trời quá lâu. Nước máy ở Ecuador không thực sự an toàn để uống trực tiếp, vì vậy hãy chọn nước đóng chai. Và, khi bạn ra ngoài vào ban đêm, hãy luôn để ý đến đồ uống của bạn để tránh nguy cơ bị bỏ các chất lạ vào thức uống.

Đừng bao giờ nhận thức ăn, đồ uống hoặc các chất khác từ người lạ vì bạn có thể lâm vào tình cảnh nguy hiểm khi bị chuốc say, hoặc tệ hơn nữa là bạn có thể bị lừa cầm hộ ma túy và một khi đã sở hữu ma túy thì bạn sẽ phải đối mặt với việc ngồi tù ở Ecuador.

Luôn để ý đến đồ uống của mình và tuyệt đối không được nhận đồ ăn, thức uống cũng như các chất khác từ người lạ

Luôn để ý đến đồ uống của mình và tuyệt đối không được nhận đồ ăn, thức uống cũng như các chất khác từ người lạ

5. chuẩn bị cho những điều bất ngờ

Về mặt địa lý, Ecuador có một vị trí bấp bênh dọc Vành đai lửa Thái Bình Dương (khu vực có hoạt động địa chấn dữ dội), tức là núi lửa phun trào, động đất và sóng thần có nhiều khả năng xảy ra ở đây. Thời tiết ở Ecuador cũng có thể thất thường và rất khó dự đoán, vì vậy dù bạn định ghé thăm Amazon hay dạo chơi trên Cotopaxi, thì cũng nên chuẩn bị trước cho bất kỳ dạng thời tiết khắc nghiệt nào mà bạn có thể gặp phải.

Nếu bạn có kế hoạch chinh phục một trong nhiều ngọn núi hoặc núi lửa của đất nước này, hãy trang bị bản đồ mà bạn có thể truy cập ngoại tuyến và cho mọi người biết nơi bạn sẽ đi cũng như thời gian bạn dự định quay lại. Và nếu bạn ngại phải tự mình khám phá những góc xa xôi của Ecuador, hãy cân nhắc tham gia tour du lịch theo nhóm với một hướng dẫn viên dày dạn kinh nghiệm.

Tham gia tour du lịch theo nhóm là cách tuyệt vời và an toàn để khám phá những góc xa xôi của Ecuador

Tham gia tour du lịch theo nhóm là cách tuyệt vời và an toàn để khám phá những góc xa xôi của Ecuador

6. lắng nghe cơ thể bạn

Địa hình ở Ecuador cực kỳ đa dạng và đối với nhiều người, thay đổi độ cao là một sự điều chỉnh không hề nhỏ. Hẳn bạn sẽ muốn vắt kiệt sức mình trong suốt kỳ nghỉ để có thể khám phá hết những khu rừng nhiệt đới màu mỡ cùng những ngọn núi lửa đang hoạt động, nhưng việc dành thời gian để cơ thể bạn được nghỉ ngơi cũng hết sức quan trọng. Cho dù bạn đang hồi phục sau hội chứng say độ cao hay đang thích nghi với ẩm thực, thì bạn cũng không thể vội vàng với chính cơ thể của mình được đâu. Những ngày nghỉ ngơi dưỡng sức, cho phép bản thân "lười" một chút và không làm gì ngoài chìm đắm vào cảnh đẹp cũng như lắng nghe âm thanh của cuộc sống chắc chắn cũng đáng nhớ không kém gì những chuyến du ngoạn lên rừng xuống biển.

Sau nhiều ngày khám phá, cơ thể của bạn cũng cần được nghỉ ngơi

Sau nhiều ngày khám phá, cơ thể của bạn cũng cần được nghỉ ngơi

7. Vắc-xin và bảo hiểm du lịch

Các loại vắc-xin như vắc-xin phòng viêm gan A/B và uốn ván được khuyến nghị khi đi du lịch ở Ecuador; và tùy thuộc vào nơi bạn dự định du lịch, bạn có thể sẽ phải tiêm thêm vắc-xin chống sốt vàng da hoặc chống sốt rét. Ngoài ra, việc mua bảo hiểm du lịch là hết sức cần thiết, vì bảo hiểm sẽ chi trả các khoản trong trường hợp bạn gặp phải các rủi ro như trễ chuyến bay, thất lạc hành lý, mất giấy tờ thông hành, hoặc tai nạn bất ngờ với mức chi trả bồi thường lên tới hơn 30.000 euro.

Hải Anh - Nguồn: Tour Radar
RELATED ARTICLES