Aachen - Thành phố mùa xuân

04/02/2013

Ở Aachen, dường như nước hiện diện khắp nơi trong thành phố. Khá giống với quan niệm của người phương Đông về phong thủy, người Aachen cũng cho rằng nguồn nước chuyển động là biểu tượng cho đồng tiền luân chuyển, làm ăn thịnh vượng, mua may bán đắt. Thế nên, đến Aachen vào ngày đầu năm, bạn sẽ gặp nhiều may mắn!

Thời còn là sinh viên ở Düsseldorf - một trong những thành phố lớn của vùng Nordrhein Westfalen, CHLB Đức, tôi thường hay cùng nhóm bạn “hợp chủng quốc” của mình bắt tàu ICE đi du lịch bụi khắp những miền đất xứ lạ.

Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân, bốn mùa cứ thế trôi theo những chuyến đi ngắn dài. Đi để ngắm nhìn đất nước xinh đẹp, nhìn những thành phố thương mại với tòa nhà chọc trời kiêu hãnh in bóng trên nền trời xanh nhạt, nhìn những mái nhà cổ kính như  trong truyện cổ Grimm mà nếu bất chợt thấy Cô Bé Lọ Lem cùng chiếc xe bí đỏ chạy ngang trước mặt hẳn cũng không làm tôi bất ngờ mấy. Trong một chuyến đi như thế, tôi đến Aachen vào một ngày xuân nắng ấm.

Lạ lẫm Aachen

Từ Düsseldorf đến Aachen mất hơn một giờ tàu chạy, nhưng khí hậu thay đổi khác hẳn. Ở Düsseldorf, không khí có phần hơi khô; vào mùa xuân, gió từ sông Rhein thổi thốc lên những con đường nhỏ lát đá nhẵn thín bước chân người, càng làm thành phố có phần lạnh lẽo. Đến Aachen, thời tiết ấm hơn hẳn. Không khí cũng ẩm hơn, và thoảng trong không trung, mùi lưu huỳnh dễ khiến người phương xa mới đến cảm thấy hơi choáng váng.

Một Aachener Altstadt xinh đẹp như vương quốc Far Far Away trong truyện thần tiên hiện ra trước mắt chúng tôi. Màu xanh ngắt của cây trồng trong công viên, màu xanh nhạt của nền trời phương Bắc vào đầu xuân, màu xám nhạt của những viên đá lát đường phát ra tiếng kêu lép bép vui tai khi xe đạp chạy qua khiến tôi chỉ còn biết ngơ ngẩn đứng nhìn bức tranh thanh bình của thành phố.

Ngay trước lối vào khu phố cổ Aachener Altstadt, vòi phun nước Elisenbrunnen với màu sơn trắng là một trong những nét thú vị đầu tiên gây ấn tượng với du khách lần đầu đặt chân đến đây. Elisenbrunnen được xây theo lối kiến trúc vòng cung kiểu Roman với hàng cột cao vút, chính giữa sảnh lớn là hai bức tượng đầu sư tử dát vàng, miệng phun nước. Do Aachen nằm trên một miệng núi lửa đã ngưng hoạt động nên nguồn nước ngầm ở đây lúc nào cũng nóng và có nồng độ sulfur khá cao. Người Đức tin rằng việc ngâm mình vào nước nóng ở Aachen có thể giúp chữa một vài chứng đau nhức khớp của người lớn tuổi, thậm chí nếu uống nước ở đây có thể trị một số bệnh về đường tiêu hóa, dù trên thực tế người dân và du khách thường không được khuyến khích… hứng nước từ vòi công cộng để uống như ở những thành phố khác.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bước qua khỏi cổng Elisenbrunnen, một Aachener Altstadt xinh đẹp như vương quốc Far Far Away trong truyện thần tiên hiện ra trước mắt chúng tôi. Màu xanh ngắt của cây trồng trong công viên, màu xanh nhạt của nền trời phương Bắc vào đầu xuân, màu xám đen rêu phong cổ kính của Giáo đường Aachen (Aachener Dom), màu pastel của những dãy nhà cổ, màu xám nhạt của những viên đá lát đường phát ra tiếng kêu lép bép vui tai khi xe đạp chạy qua khiến tôi chỉ còn biết ngơ ngẩn đứng nhìn bức tranh thanh bình của thành phố.

Aachen nằm ngay “ngã ba biên giới”  Đức - Bỉ - Hà Lan nên người dân ở đây nói chuyện bằng thứ tiếng Đức dễ nghe của vùng Nordrhein Westfalen pha lẫn giọng địa phương ngộ nghĩnh, đôi phần giống tiếng Hà Lan được phát âm bằng giọng mũi đặc trưng của người Pháp.

Aachener Altstadt, giống như vô vàn những Altstadt - phố cổ khác ở Tây Âu, là nơi tập trung hàng loạt bảo tàng, nhà thờ lớn (Dom), Tòa Thị chính (Rathaus) và hàng loạt dãy nhà màu sáng nhạt với ban công sắt uốn tinh xảo được sơn đen và mái ngói cong cong kì lạ. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Aachen không phải ở những điều ấy, mà là sự hiện diện của nước ở khắp nơi trong thành phố.

Thành phố của nước

Khá giống với quan niệm của người phương Đông về phong thủy, người Aachen cũng cho rằng nguồn nước chuyển động là biểu tượng cho đồng tiền luân chuyển, làm ăn thịnh vượng, thương mại phát đạt, mua bán nhộn nhịp. Chính vì thế, ở khắp các ngõ ngách của thành phố, đâu đâu ta cũng có thể bắt gặp những đài phun nước với đủ kích cỡ, hình dạng và màu sắc, từ to đùng như tượng sư tử đặt tại một quảng trường đông đúc tới nhỏ xíu như những rãnh nước hình chiếc lá được khoét vào lòng đường ở một khu phố hẹp, từ cổ kính với màu đồng đã xỉn và rêu bám quanh đến hiện đại với vòi phun và đèn màu nhấp nháy.

Ở Aachen, dường như nước hiện diện khắp nơi trong thành phố. Khá giống với quan niệm của người phương Đông về phong thủy, người Aachen cũng cho rằng nguồn nước chuyển động là biểu tượng cho đồng tiền luân chuyển, làm ăn thịnh vượng, thương mại thành đạt, mua bán nhộn nhịp.

Không nổi tiếng như đài phun nước Trevi của thành La Mã nên những đài phun nước ở  Aachen không có cảnh du khách đứng lầm rầm cầu nguyện, rồi vung tay ném những đồng xu qua đầu để cầu mong cho điều ước thầm kín của mình chóng thành hiện thực. Vì chưa có dịp đến Trevi, tôi bèn chọn một bồn nước nhỏ gần nơi mình đang đứng, có hình những pho tượng đang trong tư thế… ngửa tay xin tiền và rồi lại trao đổi những đồng tiền với các pho tượng khác, để đứng lim dim mắt, nói nhẩm mơ ước của mình. Không biết là trùng hợp ngẫu nhiên, hay vì quả thực những đài phun nước ở Aachen thực sự linh nghiệm, mà ít lâu sau, điều ước nhỏ nhoi của tôi thành sự thật.

Ngoài đài phun nước, ở mọi con phố và bức tường của thành phố, người ta còn bắt gặp một biểu tượng rất độc đáo mà khách mới đến có thể nhầm lẫn đấy là la bàn với các chữ viết tắt theo tiếng Latin: K-L-R-S. Đó chính là những chữ viết tắt của Kalorus – Hoàng đế Charlemagne lừng lẫy của nước Pháp. Lần đầu tiên đến Aachen vào dịp Giáng sinh năm 768, Hoàng đế Charlemagne đã biến thành phố nhỏ bé vùng biên giới này thành một trong những trung tâm chính trị cho cả đế chế và cả khu nghỉ dưỡng mùa đông cho chính mình. Và cũng chính ở Aachen, ông trút hơi thở cuối cùng vào năm 814. Ngày nay, tượng đài Hoàng đế Charlemagne đặt ở quảng trường chính, ở Tòa Thị chính cùng những công trình kiến trúc được xây dựng dưới thời ông trị vì đã làm nên một phần lịch sử của Aachen.

Nếu có dịp đến Aachen vào độ tháng Năm, ngoài việc ngắm no mắt những đài phun nước với đủ các hình dáng và kiểu cách kì lạ, tham quan nhà thờ lớn Kaiserdom với lối kiến trúc Gothic cao ngất ngưởng và vô số những công trình kiến trúc độc đáo khác của thành phố, bạn còn được tận hưởng một niềm vui thú khác: ẩm thực mùa xuân. Bởi ở Đức, tháng Năm và tháng Sáu hằng năm là mùa măng tây. Có thể, đó là lý do để tôi quay lại thành phố của Đức một lần nữa trong năm nay.

Thông tin thêm:

+ Frankfurt am Main là thành phố tài chính lớn của Đức, cũng là nơi có sân bay Frankfurt, một trong những sân bay lớn của châu Âu. Hiện tại có rất nhiều hãng hàng không cung cấp chuyến bay thẳng đến đây (Lufthansa) hoặc qua quá cảnh ở Doha (Qatar). Giá vé cho mùa xuân dao động trong khoảng 800 – 1.200 USD.

+ Từ Frankfurt đến Aachen mất khoảng 3 giờ tàu chạy. Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến Đức và không rành thứ ngôn ngữ với giọng nặng trịch này, bạn nên lưu ý để chọn những chuyến ít đổi trạm (Umst.) nhất để tránh lạc đường và trễ tàu. Giá vé đi thẳng từ sân bay đến ga chính ở Aachen (Aachen Hauptbahnhof) từ 60 - 80 Euro.

+ Hệ thống giao thông công cộng ở Đức thuộc loại tốt nhất thế giới. Ngay trong sân bay có đặt rất nhiều tủ bán vé tàu ICE (InterCity Express) tự động, nối liền Frankfurt với tất cả các thành phố lớn nhỏ trong phạm vi nước Đức. Bạn có thể tham khảo thêm tại website www.bahn.de để biết thêm thông tin về giá vé, ngày giờ tàu chạy. Để tiết kiệm thời gian và tiền di chuyển, bạn nên hoạch định trước cụ thể ngày đi / về và mua vé trước khoảng 1 tuần, giá vé sẽ rẻ hơn so với khi bạn mua sát ngày.

+ Đừng quên chuẩn bị tiền xu cho những vòi phun nước lạ kì ở Aachener Altstadt trong khi bạn bỏ vào đó kèm theo lời cầu nguyện của mình.

 

RELATED ARTICLES