Ấn Độ trong cái nóng kỷ lục và hồi chuông cho du lịch

03/06/2022

Ấn Độ đang trải qua một trong những mùa hè khắc nghiệt nhất trong 122 năm trở lại đây. Các du khách khi đến đây cũng choáng váng và khó có thể ra ngoài tham quan trong thời tiết khắc nghiệt như vậy.

Ấn Độ đang trải qua một trong những mùa hè khắc nghiệt nhất trong 122 năm trở lại đây. Đây là 3 tháng nóng nhất kể từ năm 1901, với nhiệt độ trung bình toàn quốc ở mức 33,1°C. Nhiệt độ tháng 6 sẽ tiếp tục tăng cao, thậm chí vượt ngưỡng 50°C tại thủ độ New Delhi và nhiều điểm trên cả nước. Các du khách khi đến đây cũng choáng váng và khó có thể ra ngoài tham quan trong thời tiết khắc nghiệt như vậy.

Trái đất nóng lên làm mọi lịch trình thay đổi

Sau khi dành thời gian khám phá vùng núi cao Ladakh, Ấn Độ, travel blogger Nguyễn Thùy Trang (27 tuổi) di chuyển đến thủ độ New Delhi nhưng đã “sốc” khi gặp phải nhiệt độ hơn 40 độ C nơi đây. Cô liền chuyển hướng xuống miền nam tới thành phố Mumbai, nơi nhiệt độ thấp hơn chỉ khoảng 35 độ C.

“Trong 3 ngày ở đây, mình chỉ ở lì trong nhà ăn uống, cày việc và xem phim...” - Trang chia sẻ trên trang cá nhân. Mỗi khi đi ra đường, Trang cũng cố gắng bảo vệ sức khỏe bản thân đầy đủ nhất bằng các biện pháp như cuốn khăn khi ra đường, uống nhiều nước. Với tinh thần người lữ hành, Trang vẫn cố gắng tiếp tục hoàn thành nốt hành trình đến các tỉnh khác của Ấn Độ.

Ấn Độ luôn hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp văn hoá đa dạng (Ảnh: NVCC)

Ấn Độ luôn hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp văn hoá đa dạng (Ảnh: NVCC)

Ấn Độ luôn là một điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách vì văn hóa đa dạng và màu sắc tâm linh huyền bí. Nhưng khi thời tiết khắc nghiệt như hiện tại và có thể kéo dài trong tương lai vì biến đổi khí hậu, nhiều khách du lịch sẽ chùn bước.

Quách Thanh Thiên (28 tuổi) là một người đam mê xê dịch và nông nghiệp. Thiên lựa chọn tháng 5 đến thăm vùng Ladakh để biết thêm về những ngôi nhà làm bằng đất đá và văn hóa canh tác độc đáo nơi đây. Ở Ladakh khi vào mùa hạ tháng 3, băng tuyết trên các đỉnh núi cao sẽ tan và nước sẽ chảy xuống theo những dòng thác giúp người nông dân có một mùa màng bội thu.

Các dòng sông nhỏ hình thành từ băng tan (Ảnh: NVCC)

Các dòng sông nhỏ hình thành từ băng tan (Ảnh: NVCC)

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vì nhiệt độ nóng kỷ lục khiến băng tuyết tan sớm, người nông dân cũng dần thay đổi thói quen canh tác. Họ đã phải dùng nước ngầm cũng như các cách chứa nước phổ thông cho canh tác. Có lẽ trong tương lai, mô hình canh tác mùa hạ lấy nước từ băng tan sẽ dần mất đi khi trái đất nóng lên.

Kết thúc cuộc hành trình ở Ladakh, Thiên bắt chuyến bay đến thành phố New Delhi. Từ máy bay, thủ đô của Ấn Độ rợp một màu xanh mát nhưng bên dưới cái nóng khô, không một chút gió lên đến 45 độ C vào những ngày cuối tháng 5.

Thủ đô New Delhi nhìn từ trên cao (Ảnh: NVCC)

Thủ đô New Delhi nhìn từ trên cao (Ảnh: NVCC)

Thiên chia sẻ: “Ở Delhi rất nóng. Lúc nào mình cũng phải ở trong máy lạnh dù mình rất thích sống gần gũi thiên nhiên. Ra ngoài đường rất dễ đau đầu do sốc nhiệt và phải uống nước lạnh liên tục. Khi đứng đợi xe Uber tới đón, mình cũng mất kiên nhẫn, phải chạy đi mua kem trong cửa hàng để hưởng điều hòa".

Trong chuyến đi, Thiên cho biết anh bị tiêu chảy do ăn đồ lạnh nhiều và cảm nắng. Buổi tối, Thiên cũng ít đi chơi đâu vì cảm giác nóng hầm hập kéo dài không hết. Thiên từng đi Ấn Độ hai lần vào mùa đông và đây là lần đầu tiên đến New Delhi vào mùa hè. Và chắc chắn, nếu khí hậu còn tiếp tục nóng như vậy, Thiên sẽ không chọn Ấn Độ làm điểm đến vào mùa hè năm sau.

Biến đổi khí hậu đang dần thay đổi ngành du lịch

Khu vực Nam Á đã quen thuộc với khí hậu khắc nghiệt nhưng đợt nắng nóng này đã diễn ra sớm, nhanh bất thường với cường độ cao và dự đoán sẽ không giảm bớt cho đến hết tháng 6. Nguyên nhân được các chuyên gia nhận định là do biến đổi khí hậu.

Khi so sánh với tháng 5 năm 2021, thủ đô New Delhi có ngày nhiệt độ cao nhất là 42 độ C và chỉ có 14 ngày trên 40 độ C. Nhưng tháng 5 năm 2022, ngày nhiệt độ cao nhất lên tới 46 độ C và có 22 ngày hơn 40 độ C trong tháng. Trong tháng 6, Ấn Độ vẫn sẽ giữ nhiệt độ nóng kỷ lục. Du khách có thể lựa chọn các vùng cao như Ladakh thay vì các thành phố với nhiệt độ trung bình cao.

Các ngôi nhà làm bằng đất giúp tạo mát tại Ladakh (Ảnh: NVCC)

Các ngôi nhà làm bằng đất giúp tạo mát tại Ladakh (Ảnh: NVCC)

Biến đổi khí hậu đang và sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Nước biển dâng sẽ tác động đến đời sống dân cư và làm giảm tính hấp dẫn của các khu nghỉ dưỡng biển. Nhiệt độ trung bình tăng làm giảm sự thu hút của du lịch trên vùng núi cao.

Những điều trên đây sẽ tác động tiêu cực đến số lượng khách du lịch hằng năm, nhất là về mùa hè. Có lẽ trong tương lai, việc du khách nằm thả mình trên bãi biển chỉ còn là giấc mơ khi khí hậu ngoài trời lên đến hơn 40 độ C.

Khung cảnh tại ngôi làng trung tâm ở Ladakh (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Khung cảnh tại ngôi làng trung tâm ở Ladakh (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Trong chuyến hành trình 30 ngày tại Ấn Độ của mình, Trang hết sức trầm trồ với cảnh thiên nhiên hùng vĩ khi đến hồ Pangong thuộc khu vực Ladakh, một điểm giao của các nước Nam Á với đầy màu sắc huyền bí. Ở đây, Trang còn ấn tượng với tấm biển “Think Clean” - Tâm trí trong lành.

Nhưng có lẽ đã đến lúc chúng ta cần cắm thêm ở các địa điểm thăm quan tấm biển “Think Different” - Suy nghĩ khác đi, bảo vệ môi trường từ hành động nhỏ nhất để du lịch và thiên nhiên còn mãi.

Hà Tháng Tư
RELATED ARTICLES