What3words - ứng dụng xác định vị trí mà không cần địa chỉ

29/09/2019

Bất kỳ địa điểm nào trên Trái Đất đều chỉ cần thể hiện bằng 3 từ - đó chính là mục tiêu của ứng dụng mang tên What3words.

Thế giới ngày càng hiện đại nhưng con người vẫn vất vả với những việc "cỏn con" như xác định được đúng địa chỉ. Một kết quả thống kê cho thấy khoảng 75% khu vực trên thế giới thiếu địa chỉ chính xác. Và What3words (W3W) - ứng dụng xác định vị trí mà không cần địa chỉ, sẽ khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn.

Ứng dụng What3words chia bề mặt Trái Đất ra làm 57.000 tỷ mảnh đất có diện tích 9 m2, mỗi mảnh đất được gán tên bằng 3 từ tiếng Anh bất kỳ. Mỗi cụm 3 từ tương ứng một vị trí cụ thể - từ khu ổ chuột ở Ấn Độ, trại tị nạn ở Uganda cho đến những ngõ hẻm ở Hong Kong. Thuật toán kết hợp ngẫu nhiên từng cụm 3 từ, có tính đến độ dài, chính tả, phát âm… nhằm giảm thiểu khả năng sai sót và sàng lọc từ thô tục.

Một bãi đỗ xe được biểu thị bằng 3 từ

Một bãi đỗ xe được biểu thị bằng 3 từ

Ví dụ: địa chỉ trụ sở W3W tại London là “index.home.raf”, địa chỉ Nhà Trắng là “sulk.held.raves” hay tượng Nữ thần Tự do là “planet.inches.most”. Chỉ cần vào ứng dụng hoặc trang web What3words, nhập địa chỉ 3 từ cách nhau dấu chấm, sau đó, ứng dụng sẽ chỉ đường đến địa điểm đó trên bản đồ. Đặc biệt, ứng dụng sử dụng được cả khi ngoại tuyến, tức không cần nối mạng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bạn có thể sử dụng ứng dụng kể cả khi ngoại tuyến

Bạn có thể sử dụng ứng dụng kể cả khi ngoại tuyến

Ứng dụng này tỏ ra rất hữu dụng, đặc biệt tại những nơi không có địa chỉ cụ thể, ví dụ như khu ổ chuột ở Rio de Janeiro, nơi có 3.000 con phố nhưng không hề được thể hiện trên bản đồ bình thường.

W3W đang có mặt trong nhiều ngành công nghiệp ở hơn 170 quốc gia, có sẵn hơn 11 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Ả Rập, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan. Khách hàng của W3W gồm các công ty hậu cần, giao thông, du lịch, bán lẻ và tổ chức phi chính phủ. Châu Á vẫn là thị trường tốt nhất, tính đến hiện tại.

Trong khi doanh nghiệp bị tính phí thì W3W miễn phí cho cá nhân, chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận. Tại Mông Cổ, hệ thống bưu chính tiên phong sử dụng W3W từ năm 2016 để cải thiện dịch vụ chuyển phát. Với 30% dân số Mông Cổ sống du mục trên diện tích hơn 1,5 triệu km2, W3W sẽ giúp giao dịch thuận lợi hơn rất nhiều. Sau Mông Cổ, Bờ Biển Ngà cũng rục rịch áp dụng công nghệ này cho hệ thống địa chỉ quốc gia.

Địa chỉ

Địa chỉ "3 từ" trên một phong bì thư tại Mông Cổ

W3W cũng là một ứng dụng vô cùng tiện lợi trong trường hợp các tổ chức cứu trợ phi chính phủ cần giúp đỡ tại vùng đang xảy ra thiên tai hoặc chiến tranh. Thậm chí, ứng dụng này cũng rất hữu hiệu trong trường hợp một người không biết rõ mình đang ở đâu. Cảnh sát tại miền Bắc nước Anh cho biết họ đã từng dùng W3W để giải cứu một nạn nhân bị bắt cóc.

Với ứng dụng W3W, việc xác định vị trí ở những vùng hoang vu không còn là mối lo ngại cho khách du lịch

Với ứng dụng W3W, việc xác định vị trí ở những vùng hoang vu không còn là mối lo ngại cho khách du lịch

What3words hiện đang nỗ lực để có thể phủ kín toàn cầu trong vòng 5 năm tới.

thông tin thêm

Hương Thảo - Nguồn: Gulf News
RELATED ARTICLES