Báo quốc tế gợi ý các món ăn "ví như linh hồn" của ẩm thực Việt Nam

09/10/2023

Theo trang Outlook Traveller, Việt Nam được biết đến là một kho tàng ẩm thực với hương vị phong phú, nguyên liệu tươi ngon gắn liền văn hóa đa dạng đã được hoàn thiện qua nhiều thế kỷ.

Ẩm thực Việt Nam là sự pha trộn hấp dẫn giữa hương vị, màu sắc và kết cấu đã chiếm trọn trái tim và vị giác của những người đam mê ẩm thực trên khắp thế giới.

Theo tác giả bài viết Akarshit Gupta, nổi tiếng với nguyên liệu tươi ngon, thảo mộc thơm và sự cân bằng giữa các vị ngọt, chua, mặn và umami (được ví như tinh hoa của vị ngon), ẩm thực Việt Nam mang đến trải nghiệm độc đáo và khó quên.

Tác giả cũng cung cấp một số thông tin hữu ích về ẩm thực Việt Nam, bao gồm lịch sử, nguyên liệu chính, món ăn mang tính biểu tượng và mức độ ảnh hưởng của ẩm thực.

Năm điểm cân bằng cho món ăn

Giống như truyền thống nhiều món ăn khác ở châu Á, thực phẩm Việt Nam được duy trì theo nguyên tắc Xu Wing và Mahābhūta. Những triết lý này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được sự hài hòa giữa năm thành phần hương vị thiết yếu: ngọt, chua, mặn, đắng và cay, tạo ra trải nghiệm ăn uống cân bằng trong mỗi bữa ăn.

Ở Việt Nam, bữa sáng chủ yếu thiên về các món mặn và ít ăn ngũ cốc có đường. Nghi thức bữa sáng của người Việt Nam phổ biến là những món ăn có nước nóng hổi như phở hoặc bún; cơm tấm thơm và những chiếc bánh mì giòn nóng hổi thơm ngon. Đây được xem là một phần của văn hóa Việt Nam. Và mặc dù món phở đã trở nên quá nổi tiếng theo truyền thống là món ăn chủ yếu vào buổi sáng nhưng vẫn được thưởng thức vào bất kỳ giờ nào trong ngày.

Gia vị kết hợp đa dạng trong các món ăn Việt Nam. Ảnh: Pixabay

Gia vị kết hợp đa dạng trong các món ăn Việt Nam. Ảnh: Pixabay

Thêm vào đó, với khí hậu oi bức của Việt Nam, không có gì ngạc nhiên khi người dân thường có xu hướng thích các món tráng miệng dạng lỏng, mát lạnh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Các món ngọt vô cùng hấp dẫn như "chè" thường xuất hiện trong các món tráng miệng. Bên cạnh đó, đồ uống và bánh pudding cũng là những món tráng miệng thường được lựa chọn. Đặc điểm chung của những món ăn này là sẽ kết hợp với nước cốt dừa, đậu xanh hoặc đậu đen và nhiều loại trái cây khác nhau. Tác giả đặc biệt ấn tượng với chè bắp hay chè chuối thơm ngon và béo ngậy ở Việt Nam.

Theo tác giả, ẩm thực Việt Nam thường mang đến những hương vị khác nhau theo 3 miền Bắc, Nam và Trung, mỗi miền đều có bản sắc ẩm thực riêng. Mặc dù vẫn tồn tại một số yếu tố chung giữa các nền ẩm thực khác nhau nhưng người dân Việt Nam vẫn rất tự hào về những đặc tính riêng biệt của ẩm thực theo vùng miền.

Bánh đa nước nổi tiếng ở Việt Nam. Ảnh: Pixabay

Bánh đa nước nổi tiếng ở Việt Nam. Ảnh: Pixabay

Chẳng hạn như ở miền bắc Việt Nam, các món ăn có xu hướng ít cay hơn hoặc thích vị cay của tiêu đen hơn là ớt. Mặt khác, ẩm thực miền trung lại nổi tiếng với sự đan xen phức tạp của các vị cay, tạo nên sự phức hợp quyến rũ. Trong khi đó, ẩm thực miền nam Việt Nam được ví như một bản giao hưởng thú vị của vị ngọt kích thích vị giác.

Những món ăn thức uống đường phố quen thuộc

Là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, hạt cà phê Việt Nam không có gì đặc biệt. Được một số người trìu mến gọi là "nhiên liệu tên lửa", cà phê Việt Nam đậm đà và tràn ngập hương vị. Cà phê Việt Nam cũng giúp thực khách đánh thức các giác quan và giúp bạn tự tin hơn trong ngày.

Hương vị món ăn có thể thay đổi theo vùng miền. Ảnh: Pixabay

Hương vị món ăn có thể thay đổi theo vùng miền. Ảnh: Pixabay

Đặc biệt món cà phê sữa luôn để lại ấn tượng sâu sắc với những người uống. Không chỉ người dân mà cả khách du lịch quốc tế cũng mê mẩn với loại thức uống đường phố có thể tìm thấy bất kỳ ở đâu tại Việt Nam.

Thêm một món ngon được yêu thích ở Việt Nam nữa là tiết canh, thường làm từ tiết của vịt hoặc lợn. Món ăn có kết hợp thêm nước mắm, thịt nấu chín và nhiều loại rau thơm.

Về hương vị, tiết canh mang lại cảm giác mát lạnh, thơm và béo ngậy, thường được thưởng thức cùng với rượu mạnh. Mặc dù đây là món ăn phổ biến trong những dịp đặc biệt nhưng thực khách cũng có thể bắt gặp món ăn tiết canh được phục vụ trên các đường phố nhộn nhịp ở Việt Nam.

Nước mắm là gia vị được ví như linh hồn của các món ăn Việt. Ảnh: Pixabay

Nước mắm là gia vị được ví như linh hồn của các món ăn Việt. Ảnh: Pixabay

Ví như linh hồn của các món ăn Việt, nước mắm cũng được xem là nền tảng thiết yếu của ẩm thực Việt Nam. Loại gia vị này đóng vai trò quan trọng trong nhiều món ăn mang tính biểu tượng của Việt Nam, bao gồm phở, chả giò, bánh xèo, cơm tấm, cơm thịt nướng và vô số món khác. Truyền thống ẩm thực Việt Nam có sự đóng góp vô giá của nguyên liệu đặc biệt này.

Bên cạnh đó, trứng vịt lộn cũng là món ăn vặt đường phố có giá cả phải chăng, thơm ngon và giàu dinh dưỡng được bày bán rộng rãi trên khắp Việt Nam. Những quả trứng này được trẻ em Việt Nam đặc biệt yêu thích, giống như món trứng gà luộc mà trẻ em các nước phương Tây vẫn thường ăn. Ăn kèm với các gia vị thiết yếu là gừng và lá rau răm, được trình bày đẹp mắt, thực khách có thể tìm thấy món trứng vịt lộn ở bất kỳ quán ăn ven đường nào tại Việt Nam./.

- Nguồn: Tổ Quốc
RELATED ARTICLES