Bảo tàng Hạnh phúc đầu tiên trên thế giới

20/07/2021

Giữa lúc thế giới rơi vào vòng xoáy âu lo, thủ đô của Đan Mạch giới thiệu Bảo tàng Hạnh phúc, nơi tôn vinh những xúc cảm tích cực nhất của con người.

“Chúng ta đều đi tìm hạnh phúc, nhưng có lẽ chúng ta đang tìm sai cách. Chúng ta cố gắng để trở nên giàu có nhưng điều đó không giúp ta hạnh phúc hơn. Chính vì vậy, Viện Nghiên cứu Hạnh phúc đã xây dựng nên một viện bảo tàng hiện thực hóa những xúc cảm tích cực của con người”, đại diện Bảo tàng Hạnh phúc chia sẻ.

Empty

Tọa lạc tại Copenhagen - thành phố đáng sống nhất thế giới, Bảo tàng Hạnh phúc là một không gian triển lãm rộng 240 m2. Bảo tàng bao gồm 8 căn phòng cho phép khách đến tham quan khám phá những giả thuyết khác nhau về bản chất của hạnh phúc. Các khu vực của Bảo tàng bao gồm "Địa lý hạnh phúc", "Chính trị hạnh phúc", "Phòng thí nghiệm hạnh phúc", "Giải phẫu nụ cười", "Lịch sử hạnh phúc", "Hạnh phúc tại Bắc Âu", "Tương lai của hạnh phúc".

Khu trưng bày

Khu trưng bày "Lịch sử Hạnh phúc".

Gian "Địa lý hạnh phúc" cung cấp thông tin về thứ hạng hạnh phúc của các quốc gia trên giới thông qua Bản đồ Hạnh phúc, khu "Phòng thí nghiệm hạnh phúc" lý giải cảm giác vui sướng đến từ đâu trong não chúng ta và hạnh phúc thay đổi thế nào theo tuổi tác,...

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Khám phá quá trình

Khám phá quá trình "Hạnh phúc" hình thành bên trong não bộ.

Thông qua các tác phẩm trưng bày, Bảo tàng muốn du khách nhận ra hạnh phúc là điều bất kỳ ai, từ bất kỳ đâu cũng đều có được. Du khách tham quan sẽ hiểu được định nghĩa "hygge" của người Bắc Âu, mô tả cảm giác ấm cúng, hạnh phúc, bình dị.

Khách đến thăm có cơ hội tương tác trực tiếp với các tác phẩm trưng bày.

Khách đến thăm có cơ hội tương tác trực tiếp với các tác phẩm trưng bày.

Ngoài việc chiêm ngưỡng, du khách đến với Bảo tàng còn có cơ hội tương tác với các tác phẩm nghệ thuật. Ví dụ, đội ngũ sáng tạo đặt một chiếc ví đầy tiền mặt giữa sàn nhà. Đa phần du khách đến đây đều nghĩ ai đó đánh rơi và mang đến lễ tân để tìm người đánh mất. Sau hơn nhiều tháng thử nghiệm, chiếc ví vẫn luôn được trả về lễ tân với số tiền nguyên vẹn, không hề có kết quả tiêu cực. Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Hạnh phúc, ông Mark Wiking, nhận định qua thí nghiệm ta có thể thấy tương quan giữa mức độ hạnh phúc và sự tin tưởng giữa người với người.

Empty

Mở cửa từ tháng 7/2020, trong lúc dịch bệnh hoành hành khiến đời sống tinh thần của người dân suy giảm, Bảo tàng Hạnh phúc như một thông điệp nhắc chúng ta rằng thế giới vẫn còn nhiều niềm vui, không nên để âu lo vây kín.

Empty

Chia sẻ với CNN, Mark Wiking cho hay: "Thời điểm mở cửa, chúng tôi không hy vọng sẽ có nhiều khách đến thăm do mùa dịch, nhưng thế giới vẫn cần thêm một chút hạnh phúc vào thời gian này. Đến nay, Bảo tàng vẫn luôn đón lượng khách tham quan ổn định và có các biện pháp phòng dịch đầy đủ, đảm bảo an toàn cho bất kỳ du khách nào muốn khám phá các khía cạnh của hạnh phúc”.

Empty
Bá Di - Nguồn: CNN, Smithonian
RELATED ARTICLES