Hà Nội ra mắt app tham quan trực tuyến Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

25/04/2021

Ngày 22/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (VNFAM) tổ chức lễ ra mắt ứng dụng Thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA. Đây là ứng dụng đa phương tiện, gồm âm thanh, văn bản và ảnh chất lượng cao, giúp du khách tham quan trực tuyến và trực tiếp tại VNFAM.

Ngày 22/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (VNFAM) tổ chức lễ ra mắt ứng dụng Thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA. Đây là ứng dụng đa phương tiện, gồm âm thanh, văn bản và ảnh chất lượng cao, giúp du khách tham quan trực tuyến và trực tiếp tại VNFAM.

Ứng dụng có tính năng cho phép người dùng xem hình ảnh chất lượng cao của tác phẩm; đọc nội dung bài giới thiệu; xác định vị trí trưng bày hiện vật; xem sơ đồ hệ thống trưng bày; phân biệt các phòng đã, đang và chưa xem bằng màu sắc...

Empty

iMuseum VFA tích hợp trên 2 nền tảng Android, iOS và sử dụng công nghệ quét mã QR, định vị iBeacon, có thể sử dụng trên điện thoại di động và máy tính bảng. Phí sử dụng ứng dụng là 50.000 đồng/lượt, với thời lượng lên đến 8 giờ, với 8 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Tây Ban Nha và Italy (trong thời gian tới sẽ bổ sung tiếng Đức).

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, TS. Nguyễn Anh Minh cho biết, ứng dụng được nghiên cứu, phát triển, xuất phát từ chính nhu cầu cải thiện chất lượng tham quan cho du khách. Ngoài ra là từ lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và di sản mỹ thuật nói riêng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Ứng dụng là kết quả của dự án xã hội hóa phối hợp giữa Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Công ty Cổ phần Phần mềm Ứng dụng Di động Việt Nam (VINMAS). Sau hơn 2 năm nghiên cứu, xây dựng nội dung và phát triển công nghệ, ứng dụng được đưa vào thử nghiệm từ tháng 12/2020 và chính thức ra mắt vào 22/4/2021.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao sáng kiến của bảo tàng, một trong những đơn vị đi đầu ứng dụng công nghệ vào gia tăng trải nghiệm cho du khách tại bảo tàng trên cả nước.

"Năm 2020, khi mọi hoạt động đi lại bị gián đoạn trên toàn cầu trước dịch Covid-19, e-marketing (tiếp thị trực tuyến) lại một lần nữa cho thấy vai trò quan trọng. Việc xây dựng và triển khai ứng dụng iMuseum VFA sẽ là một cú huých để các điểm du lịch văn hóa nói chung và hệ thống các bảo tàng nói riêng có động lực chuyển mình, bắt kịp với xu hướng trên thế giới, tạo ra những trải nghiệm mới, thú vị và tiện lợi cho khách du lịch", ông Khánh nói.

Hà Nội ra mắt app tham quan trực tuyến Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: ViettimesVNFAM là một trong những bảo tàng quốc gia có vị trí quan trọng nhất trong việc lưu giữ và phát huy kho tàng di sản văn hóa nghệ thuật của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Bảo tàng lưu giữ hơn 20.000 hiện vật, là những minh chứng sinh động cho dòng chảy phát triển của nền Mỹ thuật Việt Nam từ thời Tiền-Sơ sử đến ngày nay, trong đó có 9 Bảo vật Quốc gia.

Trong nhiều năm nay, bảo tàng đã và đang thực hiện nhiều hoạt động đổi mới như: xây dựng phòng nghe nhìn, không gian sáng tạo cho trẻ em. Gần đây là hoạt động triển lãm trực tuyến những tác phẩm về kháng chiến chống Mỹ.

Mẫn Nhi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES