Bỏ túi ngay bí kíp “phá đảo” Phú Quý

27/05/2021

Mùa hè đến rồi, thời tiết nắng nóng như thế này mà được đi biển thì thật là tuyệt vời. Hãy sắp xếp hành trang và tìm nơi đặt vé dần thôi vì đảo Phú Quý sẽ đông khách sau thời gian nghỉ dịch đấy.

Đảo Phú Quý thuộc địa phận của tỉnh Bình Thuận, cách xa đất liền khoảng 120 km. Hòn đảo xinh đẹp này trước đây có diện tích chừng 21 km2; với khoảng 33.000 dân sinh sống nhưng hiện tại do bị xâm thực nên chỉ còn lại khoảng 16 km2.

Empty

Đảo có ba xã: Tam Thanh, Ngũ Phụng, Long Hải. Tam Thanh là xã có cảng tàu khách, khu trung tâm kinh tế phát triển nhất của huyện đảo. Ngũ Phụng thì là khu hành chính ở giữa đảo, Long Hải ở mặt sau của đảo, khá xa trung tâm. Du khách ghé thăm đảo sẽ thường ở khu vực Tam Thanh.

Đảo nhỏ nhưng rất sạch sẽ, đường sá cũng thông thoáng và hầu hết đều được gia cố bằng bê tông, vẫn có những đoạn đường bằng sỏi, đất đỏ đang xây dựng.

Đảo Phú Quý hợp với dân du lịch ngắn ngày, những bạn lần đầu đến đảo, muốn tham quan các điểm du lịch nhẹ nhàng và chụp ảnh sống ảo. Tuy vậy đảo vẫn có nhiều hoạt động thú vị nếu bạn muốn nán lại vài ngày như: Đi câu mực đêm, đi bắt còng gió với người dân đảo, theo thuyền đánh cá ra khơi xa để xem cá heo. Đến đảo vào dịp Rằm hoặc mùng Một âm lịch để được xem san hô cạn lúc thủy triều rút...

Empty

Nên ghé đảo vào tầm nửa đầu năm vì thời tiết vào quãng thời gian này là đẹp nhất. Từ tháng 7 trở đi là mùa mưa bão, không những khó ra đảo mà còn khá nguy hiểm.

Nên ghé đảo vào những ngày trong tuần thay vì dịp cuối tuần. Vì đảo là điểm du lịch nổi tiếng nên sẽ có cả trăm ngàn lượt khách đến đảo những ngày cuối tuần. Tránh trường hợp phải đứng chờ chụp hình, bon chen quán xá. Ngày trong tuần đường sạch bóng, lác đác có vài người dân bản địa đi lại.

Cách di chuyển ra đảo Phú Quý

Đến đảo Phú Quý chỉ có thể đi bằng đường tàu thủy. Từ Sài Gòn đi xe khách xuống gần cảng rồi đi tàu ra cảng Phan Thiết. Ở Hà Nội thì bay vào Phan Thiết rồi bắt taxi ra cảng. Lưu ý, ở khu vực này có tới hai cảng nên nhớ hỏi kĩ cảng nào mới là nơi đỗ tàu thủy ra Phú Quý.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Đảo Phú Quý cách đất liền khoảng 120 km, mất tầm 2,5 - 3,5 tiếng đi tàu. Hiện có ba tàu chở khách du lịch ra đảo: Superdong, Phú Quý Express, Hưng Phát.

Thêm một lưu ý nữa, vé ra đảo rất khan hiếm, nhất là dịp cuối tuần và mùa du lịch nên thường phải đặt trước vài ngày. Không chỉ vé đi mà vé về cũng rất ít nên hãy đặt trước để tránh trường hợp phải ở lại đảo vì không có tàu về.

Các điểm du lịch trên đảo Phú Quý

Đảo có chừng gần 20 điểm để tham quan, rải rác quanh đảo như một bản đồ kho báu. Nếu bạn lo lắng không biết sắp xếp lịch trình như thế nào thì hãy yên tâm vì các chủ homestay nhiệt tình sẽ hướng dẫn cho bạn một cách thông minh, logic nhất có thể.

Empty
Empty
Empty

Các điểm du lịch gồm có hai cụm. Cụm thứ nhất bao gồm: mộ Thầy, hồ cá, điện gió Phú Quý, chùa Linh Sơn, núi Cao Cát. Cụm số hai gồm: Vịnh Triều Dương, Dốc Phượt, Cột cờ Phú Quý, Bãi Nhỏ, Gành Hang, Hồ Vô Cực.

Empty
Empty

Bên cạnh tham quan du lịch, cũng đừng quên tắm biển, nước đảo rất sạch, trong vắt. Ngoài ra đảo còn có dịch vụ lặn biển ngắm san hô vô cùng kỳ thú.

Tour lặn san hô ở đảo Phú Quý khá rẻ, chỉ khoảng 250.000/người. Bạn đăng kí trực tiếp với homestay/khách sạn nơi mình ở, họ sẽ hỗ trợ liên hệ bên cano để ghép đoàn hoặc thuê cano và dẫn ra tận nơi neo đậu ở cảng.

Empty

Có hai khung giờ cố định cho các tour trên đảo, sáng hoặc chiều, muốn chọn giờ nào cũng được nhưng nên báo sớm để phía đại lý sắp xếp và ghép người. Các dịch vụ kèm theo tour: câu cá, tắm biển Hòn Tranh lặn ngắm san hô Vũng Phật, Bãi Nhỏ, khách sẽ được trang bị kính lặn (không kèm ống thở đâu nhé), áo phao, có hướng dẫn viên kèm theo.

Một điều hơi đáng buồn là các rặng san hô gần bờ đã chết khá nhiều. Có những rạn ở xa hơn nhưng sẽ hơi nguy hiểm, bạn sẽ cần nói chuyện với chủ cano để xem việc đi xa có khả thi hay không.

Ẩm thực trên đảo Phú Quý

Ăn sáng tại đảo Phú Quý có thể bắt đầu với món bò né quen thuộc. Nếu dậy sớm, hãy ghé chợ Tam Thanh. Tại đây có rất nhiều các món địa phương vừa ngon lại vừa rẻ. Với “team nghiện ăn vặt” thì có thể tìm đến các quán chè, sinh tố hoa quả và bánh tráng nướng.

Hải sản chắc chắn là món không thể bỏ qua khi đến đảo Phú Quý. Dân đảo khẳng định hải sản ở đây được nuôi trồng rất sạch sẽ và đảm bảo chất lượng. Có thể ăn vài loại như: cua đỏ, cua đá, cua mặt trăng, ốc nhảy, ốc bàn tay, mực, cá mú, cá bớp, tôm hùm.

Empty

Còn với các bạn muốn tiết kiệm thì có thể tự đi mua hải sản về chế biến. Bạn có thể nhờ chủ nhà tự nấu cơm, họ sẽ nấu một bữa theo các món hải sản bạn muốn, ngon mà lại không cần đi xa. Nếu muốn tự tay chọn hải sản ngon thì có thể thức dậy vào 5h sáng và ra cảng cá để mua, sau đó mang về cấp đông, trưa lấy ra chế biến.

Phu quy 15
Bá Di - Trang CHO
RELATED ARTICLES