Cá heo hồng xuất hiện, biển Đồ Sơn đang hồi phục?

27/08/2021

Chú cá heo hồng “tung tăng” tại khu vực biển Đồ Sơn (Hải Phòng) có thể là một minh chứng sống cho thấy hệ sinh thái của vùng biển này đang hồi phục.

Ngày 21/8 vừa qua, cộng đồng mạng chia sẻ nhiều hình ảnh và đoạn clip ngắn ghi lại sự xuất hiện của một chú cá heo hồng đặc biệt tại khu vực biển cạnh Hòn Dấu ở bãi biển Đồ Sơn. Khi có người và tàu thuyền đến, chú cá heo đặc biệt này đã tiến ra vùng biển xa hơn.

Đây là loài cá quý hiếm, được liệt kê trong Sách Đỏ của Việt Nam ở mức nguy cấp (EN). Trước đây ở nước ta có thể tìm thấy loài cá heo này ở vùng biển Vân Đồn (Quảng Ninh), Đồ Sơn (Hải Phòng) và vùng biển Nha Trang (Khánh Hòa), nhưng những năm gần đây ít thấy chúng xuất hiện. Nhiều ngư dân tin rằng, đây là điềm báo của sự an lành, may mắn, báo hiệu một mùa bội thu tôm cá cho người đi biển.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi, đại diện Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, cho rằng sự xuất hiện của cá heo hồng trên phần nào cho thấy hệ sinh thái của vùng biển này đang phục hồi với những tín hiệu tích cực. Theo ông, có thể do tác động của dịch Covd-19, các hoạt động đánh bắt hải sản trên biển và hoạt động xả thải từ “trăm sông đổ ra biển” đã được kiểm soát tốt hơn.

Thông tin thêm

Theo các chuyên gia, qua phân tích hình ảnh và video, chú cá heo hồng xuất hiện ở bãi biển Đồ Sơn mới đây là loài cá heo lưng gù Thái Bình Dương, có tên khoa học là Sousa chinensis, thuộc họ cá heo mõm dài.

Cá heo đa phần thường có máu xám trắng, xám đậm, hoặc trắng toàn thân do bạch tạng nên cá heo mang màu hồng là trường hợp rất hiếm, loài cá này hiện đang trong tình trạng nguy cấp theo Sách Đỏ, có nguy cơ dần biến mất hoàn toàn vì ô nhiễm môi trường và phá hủy môi trường sống của con người tạo ra.

An - Ảnh: Internet - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES