Các travel blogger nổi tiếng nói gì về xu hướng du lịch độc hành?

31/01/2023

Xu hướng du lịch độc hành hay một mình (Solo Travel) là trào lưu du lịch mới nổi của người trẻ thế giới trong vài năm gần đây. Ở Việt Nam, Solo Travel nhen nhóm từ 10 năm trước và bắt đầu phát triển mạnh mẽ từ năm 2019.

Sau đó ba năm, hình thức này bắt đầu trở thành xu hướng khi có mức tăng trưởng đáng kể mỗi năm và chiếm 11% thị trường du lịch. Trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2019, tỷ lệ tăng trưởng các tìm kiếm liên quan đến từ khoá “solo travel” tăng 131% trên Google.

Hình thức du lịch này cho phép du khách một mình đến những nơi khác nhau mà trong đó, mọi khâu của hành trình từ lựa chọn điểm đến tới dịch vụ và các hoạt động đều do bạn tự đưa ra quyết định dựa trên nhu cầu, sở thích của bản thân. Tuy nhiên, mỗi travel blogger lại đưa ra những định nghĩa khác nhau về Solo Travel, dựa vào góc nhìn của họ.

Lý Thành Cơ - Học cách mạnh mẽ khi chỉ có một mình

Từ năm 2014, Lý Thành Cơ đã bắt đầu đi Solo Travel đến Hong Kong, Singapore, Nhật Bản và dành suốt một tháng đến châu Âu. Lý Thành Cơ gắn với Solo Travel vì anh được một mình trải nghiệm con người, văn hóa, đất nước ở các quốc gia xa lạ.

“Mình cho rằng trào lưu Solo Travel đã bắt đầu từ rất lâu trước đó rồi. Solo Travel bắt nguồn từ những mưu cầu về câu chuyện khám phá những vùng đất mới”, Lý Thành Cơ trả lời khi được hỏi về khởi điểm của trào lưu Solo Travel.

Travel blogger Lý Thành Cơ đã trưởng thành hơn sau những chuyến solo travel.

Travel blogger Lý Thành Cơ đã trưởng thành hơn sau những chuyến solo travel.

Trải qua những chuyến Solo Travel, Lý Thành Cơ cho rằng anh thu về cho bản thân rất nhiều thứ. Bản thân anh trở nên dũng cảm và biết lo lắng cho bản thân, có thể lên kế hoạch tốt hơn cho chuyến đi. Ngoài ra, những chuyến đi còn cho anh thêm những bài học về cuộc sống và nhiều người bạn mới. Tuy nhiên, đi kèm với những sự thay đổi là nhiều cảm xúc tủi thân khi phải một mình đối mặt với khó khăn.

“Mình có lần đi lạc tàu, lúc đó rất cô độc vì chỉ có một mình ở một thành phố lạ mà không có ai nói được tiếng Anh. Mỗi lần bị đau thì phải tự mình mua thuốc và bảo vệ sức khỏe”, Lý Thành Cơ chia sẻ.

Trải qua nhiều khó khăn là thế, Lý Thành Cơ luôn nhận được sự giúp đỡ của người bản địa. Anh cũng có không ít trải qua không ít kỷ niệm dở khóc dở cười. Đặc biệt lần ở Hà Lan, Lý Thành Cơ muốn tìm chỗ ngủ nhờ. Anh tìm được nơi ở Amsterdam mà người chủ có sở thích quái lạ. Đó là một thẩm phán 60 tuổi có sở thích khỏa thân. Quy định của bác là ai vào nhà phải trút bỏ xiêm y mới được vào ở.

“Và mình cũng chấp nhận theo quy định vì hôm đó giá phòng quá đắt nên mình liều luôn”, Lý Thành Cơ bối rối chia sẻ.

Hà Là Lạ - Mọi quốc gia đều có thể Solo Travel

Hà Là Lạ là một kiến trúc sư kiêm travel blogger, hiện sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Khoảng 5 năm trước, chị đã có chuyến đi du lịch nước ngoài đầu tiên. Đó là chuyến đi Hà tự thân lên lịch, tự book, tự tìm kiếm những trải nghiệm du lịch cho bản thân. Đối với Hà Là Lạ, việc lên kế hoạch cho một chuyến đi du lịch là yếu tố quan trọng, nhất là với các chuyến Solo Travel.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

“Thật ra đi Solo Travel không có nghĩa là bạn tiết kiệm hơn so với trải nghiệm du lịch nhóm và ngược lại. Chi phí tùy thuộc vào nhu cầu của bạn”, Hà Là Lạ nói.

Travel blogger Hà Là Lạ đã tự mình đi đến nhiều quốc gia.

Travel blogger Hà Là Lạ đã tự mình đi đến nhiều quốc gia.

Cụ thể, nếu bạn chọn Solo Travel đến những quốc gia có hệ thống giao thông công cộng phát triển, sẽ giúp tiết kiệm được khoản chi phí đi lại. Lúc này, nếu bạn đi du lịch theo nhóm thì sẽ bị lệ thuộc vào nơi chốn, nhu cầu của những thành viên trong nhóm nhưng khi chia tiền ra thì sẽ không tốn quá nhiều. Mặt khác, du khách chọn Solo Travel đi các cung đường khó khăn, địa hình hiểm trở buộc phải thuê xe jeep và người dẫn tour, nên số tiền sẽ phải chi ra rất nhiều.

“Bên cạnh đó, Solo Travel cũng có thể tiết kiệm được nhiều nếu bạn có thể ở dorm, hoặc xin ở nhờ nhà người dân. Vì thế, không có mẫu số chung nào cho việc chi tiêu cả”, Hà Là Lạ chia sẻ.

Theo góc nhìn của Hà Là Lạ, trước khi quyết định Solo Travel, các bạn trẻ hãy lên kế hoạch kỹ càng. Tiếp theo, hãy tự trang bị cho bản thân kỹ năng xử lý tình huống và đọc bản đồ. Sau đó, các bạn trẻ nên tự lên kế hoạch cho một chuyến đi tự túc ở trong nước trước tiên. Nếu bạn chưa cảm thấy tự tin, hãy nhờ người leader lên kế hoạch du lịch cho nhóm bạn của mình trước và đi theo quan sát họ.

“Khi bạn đã tự tin hơn rồi thì hãy tự Solo Travel đến các địa danh trong nước trước để tăng kĩ năng, để xây dựng sự tự tin, kỹ năng xử lý tình huống trên đường”, Hà cho biết. Bên cạnh đó, các bạn trẻ mới đi nên chọn Solo Travel ở các nước xung quanh khu vực Đông Nam Á, vì đây là những nơi có văn hóa tương đồng với Việt Nam.

Trần Đặng Đăng Khoa - Vì sao Solo Travel hấp dẫn?

Đối với Trần Đặng Đăng Khoa, travel blogger nổi tiếng từng du lịch vòng quanh thế giới bằng xe máy, Solo Travel cho anh một sự tự do hoàn toàn. Khi độc hành, lịch trình của anh không hề bị trói buộc bởi người khác. Anh có thể ăn bất kì thứ gì và trải nghiệm mọi điều bản thân anh mong muốn.

“Thời đại 4.0 rồi nên thông tin có thể được tìm thấy ở mọi nơi, những câu chuyện truyền cảm hứng về du lịch cũng xuất hiện nhiều trên mạng xã hội, nên các bạn trẻ Việt Nam cứ xách balo lên mà đi thôi”, Trần Đặng Đăng Khoa chia sẻ khi được hỏi về trào lưu Solo Travel ở Việt Nam.

Hành trang cho một chuyến Solo Travel của anh Trần Đặng Đăng Khoa.

Hành trang cho một chuyến Solo Travel của anh Trần Đặng Đăng Khoa.

Với sự hỗ trợ của công nghệ, hàng loạt các ứng dụng cung cấp dịch vụ du lịch đã trở nên phổ biến trên thế giới, từ việc đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, nhà hàng, cho tới thuê xe, mua vé tham quan… đều có thể thực hiện trên điện thoại cầm tay. Thực tế này đã tác động gián tiếp tới sự phát triển các ứng dụng về du lịch, nói cụ thể hơn thì việc thanh toán đơn giản, nhanh gọn ngay trên điện thoại góp phần rất lớn trong việc tăng số lượng người dễ dàng có chuyến đi du lịch cho riêng mình.

“Hiện giờ có nhiều ứng dụng trên điện thoại lắm. Mọi người cứ lên kiếm các app về phiên dịch, bản đồ, dự báo thời tiết rồi chuẩn bị hành trình mà tiến lên. Tự tin vào bản thân mới là điều quan trọng”, anh cười nói.

Thanh Hằng - Solo Travel giúp người hướng nội “hướng ngoại”

Thanh Hằng hiện là một travel blogger kiêm biên tập viên của tạp chí du lịch Travellive tại TP Hồ Chí Minh. Chị sắp xếp thời gian công sở để có thể vừa đảm bảo công việc, vừa đi du lịch thường xuyên. Đặc biệt, Thanh Hằng từng solo travel đến Indonesia, và gần đây nhất là Nepal.

Đối với Thanh Hằng, Solo Travel nghĩa là người đi du lịch tự thân, không có bạn bè hay người thân nào đi theo. Thời buổi hiện tại, để mà cùng nhau hẹn bạn bè hay gia đình đi du lịch là rất khó, vì mỗi người có một công việc khác nhau, các công việc lại có tính chất, giờ giấc hoàn toàn ngược nhau.

“Công việc của mình có thể linh động thời gian, mình có thể làm việc từ xa nhưng bạn bè của mình đều là dân văn phòng chính hiệu, mỗi tháng chỉ có được một ngày nghỉ phép thì làm sao bọn mình có thể hẹn hò đi chơi chuyến dài được”, Thanh Hằng chia sẻ.

Travel blogger Thanh Hằng đã được học rất nhiều kỹ năng sống từ những chuyến Solo Travel.

Travel blogger Thanh Hằng đã được học rất nhiều kỹ năng sống từ những chuyến Solo Travel.

Bên cạnh đó, nhiều người hướng nội tuy không thích tiếp xúc với người khác nhưng họ vẫn có nhu cầu tìm hiểm hiểu thế giới bên ngoài. Họ cảm thấy thoải mái với chuyện tự khám phá mình và học hỏi nhiều điều, vậy là họ cũng có thể trở thành Solo Traveller.

Qua những chuyến Solo Travel, Thanh Hằng đã được học rất nhiều kỹ năng sống và đánh thức những kỹ năng mà chị nghĩ rằng nếu đi du lịch đông người sẽ chẳng bao giờ bản thân phát hiện ra được. Một trong số đó chính là khả năng trò chuyện với người lạ và khiến họ thích mình, ưu tiên cho mình.

“Mình không phải là một người giỏi giao tiếp và cũng không hay mua sắm ở chợ, nhưng khi đi du lịch một mình, bằng cách nào đó mình luôn trò chuyện rất thoải mái với người bản địa và thậm chí còn thuyết phục họ giảm giá đáng kể bản thân”, Thanh Hằng chia sẻ.

Anh Thi
RELATED ARTICLES