Triển lãm ‘Hồi sinh’ giới thiệu những tác phẩm khắc hoạ về một thời đạn bom và sự trở lại của cuộc sống tại những nơi trước kia chỉ có hoang tàn vì chiến tranh. Triển lãm nghệ thuật này là một bản song tấu độc đáo giữa các ký hoạ của cố họa sĩ Phạm Thanh Tâm (1933 - 2019) và tranh màu nước của họa sĩ đương thời Đinh Quang Hải (Hải Tre, 1977).
Hành trình của hai hoạ sĩ ở hai mốc thời gian khác nhau, nhưng tựu trung là những trang nhật ký nối dài của những vùng đất, câu chuyện thời sự và con người mà họ đã tiếp xúc. Cả hai đều tập trung vào tính chất ‘tài liệu’ và ‘nghiên cứu’ của tác phẩm nhưng đồng thời vẫn giữ được sự hài hoà và tính thẩm mỹ.
Tranh của cố hoạ sĩ Phạm Thanh Tâm, người "kể chuyện chiến tranh bằng hội họa”, là tranh vẽ nhanh bằng chì than và màu từ lọ mực giắt trong túi áo, là tranh vẽ trong tiếng gầm rú của máy bay chiến đấu, trong tiếng nổ của đạn bom. Từ năm 1954 đến những năm 1960-1970, ông đã miệt mài ký hoạ ngay trên trận địa, trong các hầm hào, dưới các địa đạo và ghi lại cảnh sinh hoạt và chiến đấu của các chiến sĩ Điện Biên Phủ và của những bà con các vùng đất lửa Vĩnh Linh, Quảng Bình, Hà Tĩnh.
Hơn năm mươi năm sau, khi Việt Nam vừa trải qua hai năm dài với dịch Covid, hoạ sĩ Đinh Quang Hải (hay còn được biết đến là Hải Tre) cũng xách ba lô lên đường để vẽ phong cảnh đất nước và nếp sống, sinh hoạt của người dân ở thời đại nay. Anh chọn những tỉnh thành mà cố hoạ sĩ Phạm Thanh Tâm đã đi qua để bắt đầu dự án Vẽ-Đi-Tre của mình và để ghi lại những cảm nhận của anh về các vùng từng là đất lửa ấy qua con mắt đương thời.
Triển lãm Hồi Sinh, vì thế mang đến cho công chúng, người thưởng lãm một hướng tiếp cận khác về chiến tranh và hòa bình. Ở đó, họ như bước lên chuyến tàu chạy ngang dọc hai điểm thời gian của nước Việt để cùng nhau chiêm nghiệm những đổi thay của một vùng đất. Trong không gian được sắp đặt đan xen tác phẩm của thời chiến và thời bình, triển lãm hy vọng sẽ mang đến một khúc song tấu thật lý thú và gợi mở.
Tại buổi khai mạc triển lãm, Bà Ngô Trần Hoàng Khuyên, Giám đốc điều hành Lotus Gallery đã mang đến một thông điệp nhân văn và đầy nhiệt huyết: “Bà Xuân Phượng đã có một hành trình hơn 30 năm không ngừng nghỉ tìm kiếm, phát hiện các tài năng hội hoạ trẻ, giúp đỡ họ phát triển, góp phần tạo nên nhiều hoạ sĩ có tên tuổi lớn trong giới nghệ thuật. Đây cũng chính là hệ giá trị mà Lotus Gallery phiên bản mới đã và đang đeo đuổi. Và hoạ sĩ Hải Tre chính là nhân tố đầu tiên cho hành trình này của chúng tôi”
Sự kiện triển lãm Hồi Sinh cũng mở ra một giai đoạn mới của Lotus Gallery: “Với khát vọng và sứ mạng là cái nôi, cái nơi để phát hiện ra các tài năng trẻ. Từ đó, nâng đỡ để họ phát triển, toả sáng và thăng hoa với nghề, chúng tôi thành lập Quỹ Lotus Foundation do Công ty Lotus Gallery là đơn vị bảo trợ. Cùng với sư cam kết đồng hành của nhóm nhà sưu tập, các đối tác và cộng sự, chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh và có một niềm tin vững chắc về một thế hệ hoạ sĩ Việt Nam tài năng tỏa sáng, vươn tầm thế giới”, Bà Ngô Trần Hoàng Khuyên xúc động cho biết thêm.
Được thành lập từ năm 1991, Lotus Gallery là một trong những phòng tranh nghệ thuật tư nhân đầu tiên của TP.HCM (Sài Gòn) với mục tiêu nuôi dưỡng, phát triển và mang hội họa Việt Nam vươn ra tầm thế giới. Trong hơn ba mươi năm qua, dưới sự dẫn dắt của người sáng lập, bà Nguyễn Thị Xuân Phượng, Lotus Gallery đã từng bước chuyển mình từ một cửa hàng tranh địa phương trở thành đơn vị tổ chức triển lãm cho họa sĩ và nghệ sĩ Việt Nam tại nhiều quốc gia ở Châu Á, Châu Âu, Châu Úc và Châu Mỹ.