Cầm 100.000 đồng thưởng thức loạt ẩm thực đường phố “chuẩn” Đà Lạt

04/09/2024

Là một địa điểm du lịch nổi tiếng, Đà Lạt chinh phục du khách không chỉ bằng cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, hệ thống công trình kiến trúc độc đáo có sự pha trộn giữa Á Đông và Âu Mỹ mà còn bởi nền ẩm thực đa dạng, phong phú hòa nhịp, đồng điệu với đặc trưng khí hậu nơi đây.

Để trải nghiệm, cảm nhận street foods Đà Lạt một cách đúng điệu, Nhật Vy (20 tuổi, Lâm Đồng) hiện đang theo học Trường Đại học Đà Lạt chuyên ngành Công nghệ thực phẩm gợi ý lịch trình trải nghiệm ẩm thực ở “Thành phố mù sương”.

“Sáng thưởng thức bánh căn, chiều ăn xắp xắp, tối đến khi tiết trời se lạnh thì thưởng thức các loại sữa nóng như sữa đậu, sữa bắp, sữa mè đen, sữa gạo và bánh tráng nướng... Với kem bơ, bạn có thể thưởng thức vào các buổi trong ngày. Sở dĩ có lịch trình như vậy bởi người bán dựa trên tiết trời đặc trưng của Đà Lạt một ngày có 4 mùa xuân, hạ, thu, đông”, cô bạn chia sẻ.

Bài liên quan

Bánh căn

Bánh căn là món ăn dân dã có tại nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên, ở mỗi nơi thành phần làm bánh căn lại có sự gia giảm dựa theo đặc trưng, khẩu vị của nơi đó. Ví dụ, bánh căn Ninh Thuận - một tỉnh thành giáp biển có tới 4 loại nước chấm và đặc biệt nhất là nước cá kho nhạt, được nấu từ cá nục, cá ngừ, hành lá, nhân bánh là các loại hải sản như tôm, mực... Tại Đà Lạt, bánh căn có các loại nhân như trứng cút, đậu giá, bò…

Tại Đà Lạt, bánh căn có các loại nhân như trứng cút, đậu giá, bò…

Tại Đà Lạt, bánh căn có các loại nhân như trứng cút, đậu giá, bò…

Phần nước chấm có thể là nước xíu mại được hầm trong nhiều giờ liền với thành phần là thịt heo xay sau đó viên tròn và da heo cắt miếng hoặc là pha từ nước mắm với mỡ hành và sa tế. Mỗi phần bánh căn là 5 cặp có giá từ 25.000 đến 50.000 đồng. Du khách có thể gia giảm số cặp bánh theo nhu cầu.

Tại Đà Lạt du khách có thể thưởng thức bánh căn tại một số địa điểm nổi tiếng như:

  • Bánh căn Lệ ở số 27/44 Yersin
  • Bánh căn ở số 7 Tăng Bạt Hổ
  • Bánh căn hải sản ở 83A Nguyễn Văn Trỗi
  • Bánh căn cô Chín ở 15A Đà Lạt

Kem bơ

Kem bơ là một trong những món ăn vặt gây nghiện bạn nhất định phải thưởng thức khi tới Đà Lạt. Điều làm nên sức hấp dẫn của kem bơ nằm ở nguyên liệu tươi ngon. Những trái bơ sáp tươi, chín vừa phải được xay nhuyễn, béo, ngậy kết hợp với phần kem dừa lạnh ngọt, thơm tạo nên một sự kết hợp hài hòa ngon mà không ngấy.

Mỗi ly kem bơ có giá từ 25.000 đồng

Mỗi ly kem bơ có giá từ 25.000 đồng

Màu xanh của bơ quyện với màu trắng của kem dừa tạo nên một ly kem không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng đẹp mắt, hấp dẫn. Mỗi ly kem bơ có giá từ 25.000 đồng. Bên cạnh những món ăn, thức uống nóng thì thưởng thức ly kem bơ mát lạnh cũng là một trải nghiệm không nên bỏ lỡ khi tới thành phố ngàn thông.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Với món kem bơ, du khách có thể thưởng thức tại một số quán nổi tiếng như:

  • Kem bơ Thanh Thảo tại số 76 Nguyễn Văn Trỗi
  • Kem bơ Phụng ở 97A Nguyễn Văn Trỗi
  • Kem bơ Chè Cung Đình ở 164 Bùi Thị Xuân

Xắp xắp

Xắp xắp cũng là một món ăn gây thương nhớ của xứ sở sương mù. Theo người dân địa phương kể lại có nhiều lý giải khác nhau về tên gọi của món ăn này và do cách gọi của người bán hàng rong theo cách sắp xếp các nguyên liệu và gia vị. Món ăn này được làm từ đu đủ non bào thành sợi nhỏ, dài, khô bò, gan bò, gan heo được nấu với ngũ vị, lạc rang, rau thơm và nước dùng chua ngọt.

Xắp xắp cũng là một món ăn gây thương nhớ của xứ sở sương mù

Xắp xắp cũng là một món ăn gây thương nhớ của xứ sở sương mù

Đu đủ sau khi được bào thành những sợi nhỏ thì được ngâm bằng nước muỗi pha loãng cho mềm, sau đó vớt lên để ráo nước. Đậu phộng được rang và giã không quá nhuyễn, rau húng được xắt nhỏ, pha thêm nước mắm chua ngọt.

Du khách có thể thưởng thức món xắp xắp thơm ngon tại một số quán như:

  • Xắp xắp cô Năm ở hẻm 9 Nguyễn Đình Chiểu
  • Xắp xắp A Tỉ ở 119B Nguyễn Văn Trỗi
  • Xắp xắp Cherry Hai Bà Trưng ở số 236 Hai Bà Trưng

Bánh tráng nướng

Mỗi một món ăn của địa phương không chỉ thể hiện khẩu vị của người dân mà còn là cả một câu chuyện văn hóa đã được hun đúc, gìn giữ qua bao thế hệ. Có thể gọi Đà Lạt là thiên đường bánh tráng nướng, bởi vì nơi đây du khách có thể thỏa sức trải nghiệm sự đa dạng của món ăn đường phố này.

Có thể kể đến bánh tráng nướng bò gà xúc xích, bò phô mai, trứng cút lòng đào bò khô, thập cẩm, mỡ hành, cút dẻo hành phi… Du khách tới đây không chỉ thưởng thức hương vị thơm ngon, độc đáo của bánh tráng nướng Đà Lạt mà còn để cảm nhận, khám phá cuộc sống ở đây.

Có thể gọi Đà Lạt là thiên đường bánh tráng nướng

Có thể gọi Đà Lạt là thiên đường bánh tráng nướng

Giá thành mỗi chiếc bánh tráng nướng khá rẻ chỉ từ 17.000 - 30.000 đồng. Trong tiết trời se lạnh của Đà Lạt khi bình minh vừa lên hay lúc hoàng hôn dần buông xuống, cầm trên tay miếng bánh tráng nướng dòn dụm còn nóng hổi rồi từ từ thưởng thức là trải nghiệm không nên bỏ lỡ khi tới xứ sở ngàn hoa.

Có thể kể đến một số địa điểm thưởng thức món bánh tráng được du khách yêu thích như:

  • Bánh tráng nướng dì Đinh ở 26 Hoàng Diệu
  • Bánh tráng nướng chị Huyền ở số 2 Nhà Chung
  • Bánh tráng Minh Châu ở 34 Bùi Thị Xuân
  • Bánh tráng nướng cô Phượng ở 69C Nguyễn Văn Trỗi

Sữa đậu nành

Một trong những món ăn đường phố nhất định phải thưởng thức khi đến Đà Lạt đó là sữa đậu nành. Đây là loại thức uống phổ biến có ở nhiều tỉnh thành, nhưng sữa đậu nành ở Đà Lạt lại có một hương vị thơm ngon, khác lạ. Sữa đậu nành nóng ở Đà Lạt là thức uống chậm, cầm trên tay cốc sữa đậu nành nóng hổi, từ từ thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được nét văn hóa của thành phố này. Ngoài sữa đậu nành, tại đây còn nhiều loại sữa nóng thơm ngon khác như: Sữa bắp, sữa mè đen, sữa gạo cũng thơm ngon không kém.

Một trong những món ăn đường phố nhất định phải thưởng thức khi đến Đà Lạt đó là sữa đậu nành

Một trong những món ăn đường phố nhất định phải thưởng thức khi đến Đà Lạt đó là sữa đậu nành

Các loại sữa nóng ở đây có hương vị thơm ngon, béo ngọt rất đặc trưng. Giữa tiết trời se lạnh của xứ sở ngàn hoa, thưởng thức ly sữa nóng thơm ngon sẽ là trải nghiệm tuyệt vời với bất kỳ du khách nào.

Du khách có thể tìm thấy các quầy sữa ở nhiều nơi, sữa đậu nành, sữa bắp, sữa mè đen có giá 15.000 đồng/ly, sữa gạo nóng có giá từ 17.000 đồng, lạnh có giá từ 25.000 đồng.

  • Sữa đậu nành Hoa Sữa ở 3F Tăng Bạt Hổ
  • Sữa đậu nành Dung Béo tại số 2 Nguyễn Văn Cừ
  • Sữa đậu nành Hai Chị em ở 37 Bùi Thị Xuân
  • Sữa đậu nành cô Lan tại số 6 Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Dâu tây lắc

Đà Lạt là thành phố nổi tiếng bởi nhiều loại trái cây, rau củ thơm ngon trong đó phải kể đến dâu tây. Loại trái cây thích hợp với khí hậu mát lạnh, còn Đà Lạt lại là thành phố nằm trên cao nguyên Lâm Viên, ở độ cao 1.500 m so với mực nước biển nên dâu tây được trồng ở đây có hương vị thơm ngon, hấp dẫn.

Dâu tây lắc chinh phục mọi người bởi hương vị thanh mát, chua chua ngọt của dâu tây

Dâu tây lắc chinh phục mọi người bởi hương vị thanh mát, chua chua ngọt của dâu tây

Trong đó, món dâu tây lắc là một trong những món signature của xứ sở ngàn hoa. Dâu tây lắc chinh phục mọi người bởi hương vị thanh mát, chua chua ngọt của dâu tây, quyện thêm muối tôm có vị mặn cay. Mỗi ly dâu tây lắc có giá từ 20.000 đồng. Với món dâu tây lắc du khách có thể chọn các gánh hàng ven đường ở chợ Đà Lạt và khu vực phố đi bộ Trần Quốc Toản.

Nhật Tân
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES