Một số nước châu Âu nối lại biên giới, Trung Đông bắt đầu mở cửa trở lại

27/05/2020

Tình hình Covid-19 trên toàn thế giới có diễn biến khả quan khi rất nhiều nước bắt đầu nới lỏng các lệnh giới nghiêm và mở cửa trở lại. Việt Nam tiếp tục đón nhận ngày thứ 41 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Việt Nam ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc COVID-19 nhập cảnh về từ Nga

Chiều 16/5, Bộ Y tế thông báo phát hiện thêm 1 trường hợp mắc bệnh Covid-19 là hành khách trên chuyến bay từ Nga về nước, đã được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Ngày 13/5, bệnh nhân 327 từ Liên bang Nga về Sân bay quốc tế Vân Đồn trên chuyến bay VN0062, sau khi nhập cảnh được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Thái Bình. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Như vậy, đến nay tổng số ca mắc là hành khách trên chuyến bay VN0062 ngày 13/5 là 33 trường hợp. Tất cả được cách ly ngay sau nhập cảnh, không có nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng.

dich-virus-corona-chuyen-bay-dua-cong-dan-viet-nam-roi-tam-dich-vu-han_5

Thái Lan kéo dài tình trạng khẩn cấp đến cuối tháng 6

Ngày 26/5, Nội các Thái Lan đã quyết định gia hạn sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp cho tới cuối tháng 6 theo đề xuất của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC). Trước đó, Trung tâm Xử lý tình hình Covid-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) cũng đã nhất trí với đề xuất của NSC với lý do là để ứng phó với những tiến triển của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu và cho phép chuẩn bị giai đoạn nới lỏng phong tỏa tiếp theo từ đầu tháng tới.

Chính phủ Thái Lan đã lên kế hoạch cho 4 giai đoạn nới lỏng phong tỏa, dự kiến kéo dài trong vòng 2 tháng để hoàn toàn mở lại các hoạt động với điều kiện kiểm soát được số ca mắc Covid-19 mới.

Tình hình dịch bệnh tại khu vực Trung Đông

Ngày 26/5, giới chức Jordan cho biết các công chức nước này đã bắt đầu đi làm trở lại sau 2 tháng phải ở nhà do lệnh phong tỏa nhằm kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 lây lan. Phần lớn trong tổng số 250.000 công chức của Jordan đã không đi làm kể từ khi chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp vào giữa tháng 3 vừa qua.

Cùng ngày, các nhà thờ tại vùng Đất Thánh đã mở lại cho các tín đồ và du khách tới thăm, trong bối cảnh giới chức Palestine và các nhà thờ nới lỏng các biện pháp hạn chế vốn được áp đặt nhằm kiểm soát dịch Covid-19 lây lan. Do vẫn còn nhiều quan ngại liên quan đến dịch bệnh, các nhà thờ chỉ cho phép 50 người tới thăm cùng lúc. Tất cả đều phải đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt.

Empty
Empty

Ngày 26/5, Bộ Nội vụ Saudi Arabia cho biết từ tuần này bắt đầu nới lỏng các hạn chế theo từng giai đoạn, theo đó trong ba ngày cuối tuần này, lệnh giới nghiêm sẽ được dỡ bỏ trong khung giờ từ 6-15 giờ. Còn từ ngày 31/5 đến ngày 20/6, lệnh giới nghiêm tiếp tục được nới lỏng cho tới 20h. Saudi Arabia sẽ dỡ bỏ hoàn toàn phong tỏa đất nước vào ngày 21/6 tới.

Trong khi đó, sau hơn hai tháng đóng cửa do dịch Covid-19 bùng phát, các nhà hàng, quán cà phê ở Iran đã được phép mở cửa trở lại từ ngày 26/5. Thứ trưởng Y tế Iran Mohsen Farhadi cho biết, tất cả các nhà hàng ở nước này sẽ mở lại trong khi vẫn thực hiện những quy định về y tế. Các quán cà phê cũng bắt đầu mở cửa đón khách nhưng không phục vụ thuốc lá Hukka vốn rất phổ biến ở các quán cà phê và quán trà ở Iran.

Australia phát hiện ổ dịch Covid-19 trên tàu chở hàng

Một ổ dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 mới được phát hiện ngày 26/5 trên một tàu chở hàng bỏ neo ở cảng Fremantle bở biển phía tây Australia. Thủ hiến bang Tây Astralia - Mark McGowan cho biết 6 trong số 48 thủy thủ trên tàu Al Kuwait có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, 4 ngày sau khi con tàu từ Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cập cảng để chở cừu xuất khẩu của Australia.

Các thủy thủ nhiễm bệnh đã được chuyển đến cách ly tại một khách sạn ở thành phố Perth gần đó trong khi giới chức y tế cân nhắc các giải pháp. Hàng hóa trên tàu gồm 56.000 con cừu đang được giữ tại một trại gia súc gần cảng, không thể quay trở lại các trang trại do các quy định kiểm dịch.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Montenegro - Quốc gia châu Âu đầu tiên tuyên bố hết dịch

Ngày 25/5, Thủ tướng Montenegro - Dusko Markovic tuyên bố nước này đã khống chế thành công dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 khi 20 ngày qua không ghi nhận ca nhiễm mới và 69 ngày sau khi ghi nhận ca nhiễm đầu tiên. Tính tới ngày 25/5, Montenegro chỉ ghi nhận 324 ca mắc bệnh và 9 ca tử vong.

5ecbfc3e85f5406c41590ac3

Thủ tướng Markovic khẳng định quốc gia này đã chiến thắng dịch bệnh và trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu hết dịch. Đây được cho là tuyên bố quan trọng với nền kinh tế nước Balkan nhỏ bé với dân số 620.000 người vốn phụ thuộc vào du lịch này.

Hungary, Slovakia, CH Séc cho phép đi lại xuyên biên giới

Hungary, Slovakia và CH Séc đã mở cửa lại biên giới giữa các nước này với nhau kể từ hôm nay (27/05). Ngoại trưởng Hungary - Peter Szijjarto cho biết nước này đã nhất trí với các đối tác Séc và Slovakia cho phép công dân Hungary, Slovakia và Séc ở lại trên lãnh thổ của nhau không quá 48 giờ mà không cần cách ly.

Tuy nhiên, theo ông Szijjarto, công dân Hungary có thể đến CH Séc nếu đi qua Slovakia nhưng không thể quay về Hungary nếu qua đường Slovakia. Họ sẽ phải đi vòng qua Áo và điều tương tự cũng được áp dụng đối với công dân Séc trở về từ Hungary.

Pháp cho phép sử dụng ứng dụng theo dõi tiếp xúc

Ngày 26/5, Ủy ban quốc gia về thông tin và quyền tự do (CNIL) của Pháp đã cho phép sử dụng ứng dụng điện thoại với tính năng cảnh báo người dùng nếu họ tiếp xúc với một người nhiễm virus SARS-CoV-2. Ứng dụng "StopCovid" được xây dựng với tính năng theo dõi người dùng tiếp xúc gần với người khác trong vòng 2 tuần và sẽ cảnh báo khi phát hiện bất kỳ người nào mắc Covid-19.

2020-05-07swiss epfl app

Dù việc lựa chọn sử dụng là hoàn toàn tự nguyện, song ứng dụng này đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lạm dụng dữ liệu và vi phạm quyền riêng tư. Tuy nhiên, CNIL cho rằng ứng dụng này đáp ứng những yêu cầu pháp lý về bảo vệ quyền riêng tư, với những tính năng ngăn chặn việc lạm dụng.

Anh cung cấp thuốc chống virus Remdesivir cho bệnh nhân COVID-19

Bộ Y tế Anh ngày 26/5 cho biết nước này sẽ cung cấp thuốc Remdesivir chống virus SARS-CoV-2 cho một số bệnh nhân Covid-19. Bộ Y tế Anh cho hay dữ liệu trước đó từ các thử nghiệm lâm sàng trên khắp thế giới, trong đó có Anh, cho thấy loại thuốc này có thể rút ngắn thời gian phục hồi của bệnh nhân thêm 4 ngày. Tuy nhiên, Anh không cung cấp chi tiết số lượng bệnh nhân được điều trị bằng thuốc Remdesivir.

Tây Ban Nha kêu gọi thiết lập quy tắc chung để mở cửa biên giới EU

Ngày 26/5, Tây Ban Nha đã hối thúc các đối tác trong Liên minh Châu Âu (EU) thiết lập những quy tắc chung về mở cửa biên giới và khôi phục khu vực tự do đi lại Schengen trong bối cảnh nhiều quốc gia đang từng bước dỡ bỏ lệnh phong tỏa toàn quốc chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

36927

Ngoại trưởng Tây Ban Nha - Arancha Gonzalez cho rằng, kể cả khi các nước EU đã ấn định những thời điểm khác nhau để tái mở cửa biên giới, vẫn cần phải có những quy tắc và luật lệ chung đối với khu vực Schengen để mở cửa các biên giới nội địa và thiết lập các quy định đối với biên giới bên ngoài.

Mỹ phát triển miếng dán đo thân nhiệt

Một nhóm các công ty công nghệ của Mỹ đang nghiên cứu, phát triển một miếng dán trên da có thể theo dõi mức tăng nhiệt độ cơ thể - một trong những dấu hiệu có thể là triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Miếng dán hoạt động với vi mạch được thiết kế đặc biệt và có kết nối không dây với điện thoại thông minh để theo dõi thân nhiệt của người dùng. Các công ty có kế hoạch ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích các tín hiệu như tiếng ho để xác định các triệu chứng của bệnh Covid-19. Những kết quả này sau đó có thể được sử dụng để tạo ra các hệ thống dựa trên cảm biến nhằm phát hiện virus SARS-CoV-2 và góp phần làm chậm sự lây lan của dịch bệnh. Các chuyên gia hy vọng sản phẩm này có thể được sản xuất đại trà.

California nới lỏng hạn chế, cửa hàng bán lẻ được hoạt động

Các nhà chức trách bang California (Mỹ) vừa thông báo rằng hoạt động bán lẻ với các cửa hàng mua sắm truyền thống, các khu vực tổ chức nghi lễ tôn giáo tại bang này vốn bị buộc phải đóng cửa do thực hiện các quy định phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, có thể sẽ hoạt động trở lại.

J54XI3NCXVEUBFH6TUVEQIE22Y

Cơ quan Y tế Cộng đồng bang California cho biết các doanh nghiệp và nhà thờ, giáo đường và nhà thờ Hồi giáo có thể mở cửa trở lại với công suất chỉ 25% và đi kèm với các hạn chế khác.

Số ca tử vong ở Brazil có thể vượt 125.000 người

Một nghiên cứu của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) thuộc trường Đại học Washington của Mỹ dự báo số người tử vong do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại Brazil có thể sẽ lên tới trên 125.000 người vào đầu tháng 8 tới. Mô hình dự báo này được IHME thực hiện sau khi thu thập dữ liệu về các trường hợp nhập viện, số lượng mẫu xét nghiệm, ca tử vong và các biện pháp cách ly xã hội được áp dụng.

Empty

Hồi giữa tháng 5 vừa qua, một dự báo về số lượng ca tử vong tại quốc gia Nam Mỹ này mới chỉ là 88.305 trường hợp. Cũng theo nghiên cứu này thì số lượng tử vong cao nhất trong 24 giờ sẽ rơi vào ngày 13/7 với 1.526 trường hợp.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES