Chinh phục Himalaya cùng các tour trekking "made in Việt Nam"

20/11/2022

Đa số các trekker lần đầu chinh phục Himalaya đều phân vân lựa chọn giữa du công ty lữ hành trong nước và các gói tour từ bên cung cấp nước ngoài (land tour). Đặc biệt là khi đứng trước hàng trăm bài review hành trình của những người đi trước, mỗi nơi lại là một thông tin, một giá cả khác nhau. Đặc biệt khi các hành trình trekking của các nhà tour Việt được thiết kế ngày một ấn tượng.

Cách đây một thập kỷ, trekking vẫn được xem là bộ môn thể thao kén người tham gia bởi đặc tính mạo hiểm khi phải đi bộ liên tục ở những địa hình thiên nhiên xa lạ, đôi khi gặp phải thời tiết khắc nghiệt và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên nhờ sự phát triển của xu hướng du lịch trải nghiệm ở Việt Nam, trekking đang ngày càng thu hút nhiều người yêu “xê dịch”. Nhưng trekking Himalaya không phải là một hành trình dễ dàng cho những ai lần đầu tiên đặt chân tới, vì thế những người mới bắt đầu thường gửi gắm bản thân vào các tour trek.

Một đoàn trekking cung Everest Base Camp trong một buổi sáng bình minh

Một đoàn trekking cung Everest Base Camp trong một buổi sáng bình minh

Trên các nhóm cộng đồng không thiếu những bài viết hỏi mua landtour từ các bạn trẻ, và có những lời chào bán với chi phí thấp hơn rất nhiều giá thành mà các công ty du lịch lữ hành đưa ra dù không khác về hành trình và số ngày. Vì sao lại có sự chênh lệch này, chi phí thấp có giúp khách du lịch được lợi hơn?

Land tour hay hành trình may rủi

Chị My, hiện đang là nhân viên văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh. Chị vừa trở về từ chuyến trekking Everest Base Camp.

"Mình là con gái nên ưu tiên đặt tour hơn là đi tự túc. Lúc đó mình tự đặt land tour đi Everest Base Camp với giá khá ổn. Mình may mắn có sự giới thiệu land tour từ chô bé dân dịch chuyển mà mình quen từ lâu. Nhưng nếu không có kinh nghiệm booking, bạn sẽ không những không tiết kiệm được tiền mà còn tốn một khoản lớn vào những dịch vụ không cần thiết, vào những món đồ mua sắm bắt buộc."

Empty

My cho biết không nên chọn land tour quá rẻ và không có người quen giiới thiệu. Tùy vào giá tour mà sẽ có ít hay nhiều điểm shopping bắt buộc và tham quan trả phí. Nếu land tour giá cao, du khách sẽ tham quan nhiều và mua sắm ít, chi phí cũng đã bao gồm vé máy bay, phí visa,...chất lượng ăn ở trong suốt hành trình cũng sẽ đầy đủ tiện nghi hơn. Với giá land tour tầm trung sẽ có hoặc không bao gồm chi phí tất cả các điểm tham quan, vẫn có một số điểm mua sắm bắt buộc, vé máy bay, phí visa,...Và cuối cùng là land tour giá rẻ bạn sẽ phải tự trả tièn cho các điểm tham quan tốn phí, không bao gồm vé máy bay, phí visa và tệ hơn là điều kiện ăn ở sẽ không được đảm bảo.

Teahouse tại Nepal - nơi bạn sẽ ăn uống và nghỉ ngơi.

Teahouse tại Nepal - nơi bạn sẽ ăn uống và nghỉ ngơi.

Một phòng ngủ thông thường ở teahouse

Một phòng ngủ thông thường ở teahouse

"Để biết được hành trình mà nhà tour đưa ra có chất lượng hay không, mình sẽ hỏi những người đi trước, hiện nay có rất nhiều nhóm du lịch trên các trang cộng đồng để bạn có thể nhờ trợ giúp. Bởi vì cuộc gặp mặt đầu tiên không phải ở Việt Nam, nếu bạn đến đó mà vẫn còn nhiều câu hỏi thì sẽ khá rủi ro. " - My chia sẻ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo kinh nghiệm của My, các land tour đều có đội ngũ tư vấn bằng tiếng Anh, bạn hãy đặt thật nhiều câu hỏi về địa điểm ăn ở và thăm quan. Những nơi này đều có thể tìm kiếm thông tin trên mạng để bạn có thể đánh giá về chất lượng dịch vụ nơi đến. Ngoài ra bạn nên hỏi về những tình huống phát sinh như về thời tiết, chuyến bay nội địa bị hoãn, những loại thuốc nào cần mang theo, lưu ý về đi lại, về văn hoá, con người và kiểm tra lại một lần nữa với người đi trước.

Tại Nepal có ít nhất 7 tôn giáo khác nhau nên cần tìm hiểu thông tin trước khi khởi hành

Tại Nepal có ít nhất 7 tôn giáo khác nhau nên cần tìm hiểu thông tin trước khi khởi hành

Giá land tour sẽ thường thấp hơn rất nhiều so với tour thiết kế, tuy nhiên hành trình của land tour dựa trên thể trạng dành những người đã quen với bộ môn trekking, vì thế bạn phải chuẩn bị đầy đủ thể lực để theo kịp với đoàn nếu không muốn từ bỏ hành trình.

Sau nhiều lần trải nghiệm các cung trekking với các dạng tour khác nhau, My nói rằng bài học chị nhận được chính là luôn phải đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu. Để tránh đưa bảo thân vào những bất trắc và rắc rối của một quốc gia xa lạ, bạn hãy chắc chắn mình có đủ kinh nghiệm cùng kiến thức về con người và địa phương để tự mình đánh giá chất lượng của tour trek.

Công ty trong nước - khai thác du lịch ngoài nước

Các công ty du lịch Việt đã dần nắm bắt được nhu cầu và ngày càng có nhiều tour trekking khám phá thiên nhiên nhưng vẫn trong ngưỡng an toàn cho phép. Không chỉ cam kết về kinh nghiệm điều hành mà còn đảm bảo về chất lượng hành trình.

Anh Nhất Vũ, CEO của một công ty du lịch chuyên các tour về Himalaya chia sẻ: "Khi khách hàng đặt tour nghĩa là họ đang mua kinh nghiệm tổ chức của mình và mua sự an toàn cho họ. Mình không thể chạy theo thị trường để đưa ra các mức tour giá rẻ để rồi trả cho họ một trải nghiệm không đảm bảo sức khỏe và an toàn được. Khánh hàng của mình cũng hiểu trekking đến Himalaya là một hành trình thách thức cả thể lực lẫn tinh thần. Một khi đã dấn thân thì đây không phải là lúc để mình tiếc tiền."

Để chuyến đi vừa tiết kiệm vừa chất lượng là một vấn đề không dễ với các trekker

Để chuyến đi vừa tiết kiệm vừa chất lượng là một vấn đề không dễ với các trekker

Ngoài ra anh cũng chia sẻ thêm về lí do các tour trek do đơn vị trong nước tổ chức thường có giá cao hơn. Các land tour nước ngoài đều có một hành trình chung và không quá phù hợp với thể trạng của người dân Việt Nam, nhất là vấn đề say độ cao luôn là khó khăn lớn nhất. Các tour hành trình đều được anh Vũ và các tripplaner thiết kế lại với cung đường ngắn hơn, trải nghiệm làm quen độ cao và nghỉ ngơi nhiều hơn. Cũng vì thế mà số ngày đi trek thường sẽ kéo dài hơn so với các land tour, khiến chi phí cũng phải tăng theo.

"Một khi lựa chọn trekking ở Himalaya nghĩa là khách hàng lựa chọn thử thách, trải nghiệm và câu chuyện trên những cung đường. Team mình sẽ luôn hỏi khách hàng mong muốn điều gì, với mức chi phí ra sao. Mỗi hành trình đều sẽ có ít nhất một tour leader người Việt, đội tripplaner Việt Nam luôn hỗ trợ xuyên suốt chuyến đi, cùng với mountain guide và các porter người Sherpa có kinh nghiệm. Mình không muốn vì chi phí mà phải dàn mỏng nhân lực, chỉ có vài ba người hỗ trợ cả một đoàn." - Anh Vũ chia sẻ.

Không chỉ là những chuyến đi trekking thông thường, anh còn mong muốn khách hàng có thể trải nghiệm những tour trek độc đáo. Nếu bạn là một trekker yêu thích văn hóa và những hành trình mạo hiểm, những câu chuyện có thật và độc nhất với hành trình khám phá Everest cùng huyền thoại leo núi Kami Rita sẽ khiến bạn hài lòng.

Tour Trekking Everest Base Camp từ Việt Nam cùng huyền thoại Kami Rita với FIT Tour là đơn vị tổ chức

Tour Trekking Everest Base Camp từ Việt Nam cùng huyền thoại Kami Rita với FIT Tour là đơn vị tổ chức

Đoàn trekking của FIT Tour đã thành công hoàn thành hành trình chinh phục Everest Base Camp

Đoàn trekking của FIT Tour đã thành công hoàn thành hành trình chinh phục Everest Base Camp

Để hiểu rõ trải nghiệm của một du khách khi tham gia tour trek đến từ đơn vị tổ chức trong nước, Travellive đã phỏng vấn chị Thanh Hằng - một trekker vừa trở về từ chuyến trekking Everest Base Camp. Hằng cho biết chị cảm thấy may mắn khi mua tour trek của công ty Việt Nam vì có thể yêu cầu hỗ trợ và được giúp đỡ nhanh chóng dễ dàng.

Chuyến đi đến EBC của Thanh Hằng ngập tràn những trải nghiệm thú vị

Chuyến đi đến EBC của Thanh Hằng ngập tràn những trải nghiệm thú vị

"Trước chuyến đi phía bên tour sẽ có 1 buổi họp đoàn và trình bày rất rõ những điểm lưu ý: Cần mang những vật dụng cá nhân gì, những gì phía bên tour sẽ chuẩn bị, những loại thuốc nào cần mang theo, lưu ý về thời tiết, đi lại, về văn hoá, con người… tất cả đều có đủ."

Thanh Hằng chia sẻ chị đã có lịch trình 2 ngày trekking - 1 ngày nghỉ. Hành trình đầy đủ trải nghiệm và vẫn đảm bảo được sức khỏe và các chi phí phát sinh trong chuyến đi cũng không đáng kể. Ngoài việc không có rào cản ngôn ngữ thì công ty du lịch cũng đã kết nối với và làm việc với các bên hỗ trợ khách hàng tại Nepal khiến cho chị cảm thấy an tâm trong suốt quá trình trekking.

Hiện nay có rất nhiều nhà tour Việt đã thành công đưa các tour trekking Himalay đến với du khách Việt. Một số đơn vị lữ hành như FIT Tour, Top1Trekking hay Everestviet đang khai thác các hành trình khác biệt và độc lạ với mức giá giao động từ 30.000.000VNĐ cho đến 80.000.000VNĐ nhằm đáp ứng gu du lịch đa dạng của dân xê dịch ưa mạo hiểm. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm land tour tại IntoWild Travel hoặc MerTrip với nhiều mức giá khá ổn khác nhau tùy vào hành trình.

Yến Nhi - Nguồn: NVCC
RELATED ARTICLES