Chương trình nghệ sỹ lưu trú Villa Saigon 2019 bắt đầu nhận hồ sơ ứng tuyển

29/03/2018

Chương trình nghệ sỹ lưu trú Villa Saigon do Viện Pháp tại Việt Nam thực hiện nhằm củng cố và thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác về nghệ thuật giữa hai nước Pháp và Việt Nam.

Chương trình dành cho các nghệ sỹ quốc tịch Pháp hoặc đang sinh sống tại Pháp, hoạt động ở tất cả các lĩnh vực nghệ thuật, chuyên về sáng tác đương đại. Các nghệ sỹ có thể lưu trú từ 4-12 tuần để phối hợp với các đối tác tại Việt Nam ( là nghệ sỹ, cơ quan, tổ chức hay các địa điểm văn hóa) thực hiện dự án của mình. Giao lưu, hợp tác nghệ thuật và hội nhập thực sự vào đời sống văn hóa nghệ thuật của Việt Nam là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu để các dự án được tuyển chọn. 

 

Viện Pháp tại Việt Nam hỗ trợ về nơi ở và tài chính (hỗ trợ sản xuất, chi phí sinh hoạt…) giúp các nghệ sỹ thực hiện dự án. Họ được đón tiếp trong những căn hộ rộng rãi, thoáng đãng, có không gian để sáng tác.Sau thời gian lưu trú, tác phẩm phải được giới thiệu tới công chúng dưới nhiều hình thức.

 

Cho năm 2018, chương trình đã nhận được 99 hồ sơ ứng tuyển.

 

Chương trình nghệ sỹ lưu trú Villa Saigon 2019 đã bắt đầu nhận hồ sơ ứng tuyển. Thời hạn: đến hết ngày 31/5/2018.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Một vài dự án tiêu biểu

 

  • Nhờ đã tham gia Chương trình Nghệ sỹ lưu trú năm 2015 và 2016, nữ đạo diễn sân khấu Caroline Guiela Nguyen đã đến Việt Nam để tìm hiểu, thu thập chất liệu cũng như tuyển chọn một số nghệ sỹ trẻ Việt  Nam để sau đó dựng nên vở kịch « SàiGòn ». Gặt hái thành công vang dội tại Liên hoan Sân khấu Avignon năm 2017, vở kịch kể lại câu chuyện của những Việt sang Pháp vào năm 1956 và sự trở lại Sài Gòn của một vài người trong số họ vào năm 1996. Một câu chuyện Pháp – Việt dưới góc nhìn về quê hương gốc rễ của những người Việt xa xứ. Vở kịch đang trong chuyến lưu diễn quốc tế kéo dài tới năm 2019.  Vào ngày 21 & 22/9/2018 sắp tới, vở kịch sẽ được trình diễn tại TPHCM. Đây là một trong số những sự kiện lớn được tổ chức năm nay nhằm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Pháp – Việt Nam.

  • Killa Son, ca sỹ nhạc rap, người làm nhạc beat và vũ công, đến Việt Nam trong khuôn khổ của Frence Miracle Tour 2017. Chương trình Nghệ sỹ lưu trú của Viện Pháp tại Việt Nam đã giúp anh viết và thu âm một sản phẩm âm nhạc cùng với ban nhạc rap Việt Nam 95G. Sản phẩm âm nhạc Pháp – Việt này đã được biểu diễn trực tiếp lần đầu tiên tại Piu Piu, sân khấu chuyên về các loại âm nhạc đô thị tại TP. HồChí Minh, sau đó được phát hành thương mại tại Pháp và các nước khác. Đoàn nghệ thuật Pháp – Bỉ t.r.a.n.s.i.t.s.c.a.p.e cũng đã được đón tiếp tại Chương trình Nghệ sỹ lưu trú Villa Saigon 2017. Cùng với nữ hoàng hip-hop Việt Nam Suboi và nhạc sĩ trẻ tài năng Teddy Chilla, họ đã có một buổi trình diễn nghệ thuật độc đáo tại Nhà hát TP. Hồ Chí Minh trong khuôn khổ Liên hoan Múa đương đại “Cuộc gặp gỡ Á Âu”. Từ cuối tháng 12 năm 2017 đến giữa tháng 1 năm 2018, t.r.a.n.s.i.t.s.c.a.p.e đã cùng các sinh viên của Trường Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh thực hiện triển lãm sắp đặt « Chuyển mình hứng khởi » tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.

  • Được mời đến TPHCM vào tháng 1/2018 theo chương trình nghệ sĩ lưu trú của Viện Pháp tại Việt Nam, biên đạo múa Thierry Thieû Niang đã thực hiện về múa đương đại dành cho các em học sinh trường Pháp Maguerite Duras, sinh viên trường Múa TP.HCM và các thành viên của Hội hữu nghị Pháp – Việt.  Buổi giới thiệu thành quả của workshop đã diễn ra tại Salon Saigon. Bộ phim ghi lại hình ảnh về toàn bộ các buổi tập đã được trình chiếu, với sự hiện diện của nghệ sỹ Thierry Niang và những người đã tham gia workshop. Khán giả đã có dịp giao lưu và lắng nghe những trải nghiệm của họ khi cùng nhau thực hiện dự án nghệ thuật này.
  • Vào năm 2014,nữ nhà văn và đạo diễn sân khấu Marine Bachelot Nguyen đã đến Việt Nam để tìm hiểu về công đồng người đồng tính. Cô đã đi khắp Việt Nam, phỏng vấn những người đồng tính, các nhà hoạt động LGBT trẻ tuổi, ở Sài Gòn, Hà Nội và những nơi khác để thu thập những câu chuyện, hình ảnh và tư liệu về cộng đồng người đồng tính tại Việt Nam. Từ những chất liệu thu thập được, Marine Bachelot Nguyen đã dàn dựng vở kịch « Bóng và ô môi » và ra mắt vở diễn tại Pháp vào năm 2016. Vào tháng 3 vừa qua, cô đã đến TP.HCM để giới thiệu bộ phim quay lại toàn bộ vở diễn. Sau phần chiếu phim, cô đã cùng một số thành viên của ICS, tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người đồng tính tại Việt Nam, giao lưu và thảo luận cùng khán giả.

 

Ngọc Anh

 

 

RELATED ARTICLES