Có một thành phố ở Ý muốn cấm bán gelato sau nửa đêm

26/05/2024

Gelato, món kem thủ công tinh túy, đã chính thức gia nhập hàng ngũ những báu vật văn hóa của Ý, tuy nhiên có một thành phố nơi đây gây ra tranh cãi vì quy định cấm bán kem lúc nửa đêm.

Một trong những thành phố nổi tiếng của Italy - Milan - gây tranh cãi khi đưa ra đề xuất về việc cấm bán kem và pizza sau nửa đêm. Quy định mới này được cho là nhắm vào những nhóm người và khách du lịch vui chơi về đêm với lý do lo ngại tiếng ồn, rác thải và trật tự công cộng.

Bài liên quan

Mạo hiểm xuống những con phố rải sỏi của Milan để tìm kiếm một loại gelato đêm khuya là một phần văn hóa Ý đối với nhiều cư dân trong thành phố. Đây cũng là việc phải làm đối với hàng triệu khách du lịch đến thăm kinh đô thời trang của Ý mỗi năm.

Tìm kiếm một loại gelato đêm khuya là một phần văn hóa Ý đối với nhiều cư dân trong thành phố

Tìm kiếm một loại gelato đêm khuya là một phần văn hóa Ý đối với nhiều cư dân trong thành phố

Nhưng một luật mới có thể đặt dấu chấm hết cho truyền thống lâu đời này. Marco Granelli, phó thị trưởng phụ trách an ninh thành phố, mới đây đã công bố kế hoạch cấm bán đồ ăn và đồ uống mang đi sau nửa đêm để duy trì “sự yên bình” của 12 quận sầm uất nhất thành phố.

Mục tiêu của thành phố là tìm kiếm sự cân bằng giữa tính xã hội và giải trí cũng như sự bình yên và sức khỏe của cư dân. Các cư dân nơi đây tin vào một thành phố sống động, nơi người già và người trẻ đều có không gian để chia sẻ cùng nhau.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Lệnh cấm, mà các quan chức cho là cần thiết để giải quyết tiếng ồn quá mức trong khu dân cư, cũng sẽ ngăn các cơ sở phục vụ đồ ăn và đồ uống ở khu vực bên ngoài trong khoảng thời gian từ 12:30 sáng đến 6 giờ sáng các ngày trong tuần và 1:30 sáng đến 6 giờ sáng. vào cuối tuần.

Những người chỉ trích cho rằng lệnh cấm đi ngược lại văn hóa Ý và đang kêu gọi sửa đổi luật. Nếu được thông qua, lệnh phong tỏa sẽ có hiệu lực sớm nhất là vào tháng tới và kéo dài đến tháng 11, sau khi mùa du lịch năm nay kết thúc.

Kế hoạch cấm bán đồ ăn và đồ uống mang đi sau nửa đêm để duy trì “sự yên bình”

Kế hoạch cấm bán đồ ăn và đồ uống mang đi sau nửa đêm để duy trì “sự yên bình”

Tuy nhiên, kế hoạch này gây tranh cãi, không được số đông ủng hộ. Nhiều người cho rằng giới chức Milan đang tuyên chiến với món kem nổi tiếng của thành phố miền bắc Italy. Họ lập luận tụ tập ăn kem đêm khuya đã trở thành truyền thống không thể thiếu trong văn hóa quốc gia.

Chúng tôi không thay đổi văn hóa mà chỉ áp những hạn chế nhỏ. Ông Barbieri có thể đến văn phòng tôi và xem hàng trăm đơn khiếu nại của người dân mất ngủ"

Mặc cho những phản đối, thị trưởng thành phố này vẫn kiên quyết giữ nguyên quan điểm, với ông và cư dân nơi đây, họ không thay đổi văn hoá mà chỉ áp dụng biện pháp cho hàng trăm đơn khiếu nại được gửi đến văn phòng thị trưởng vì người dân “mất ngủ”.

Đây không phải lần đầu tiên ý tưởng cấm kem sau nửa đêm gây tranh cãi ở Milan. Năm 2013, giới chức thành phố từng đưa ra đề xuất tương tự nhưng sau cùng phải rút lại trước sức ép dư luận.

Hiện tại, cuộc tranh luận xung quanh "lệnh cấm kem" ở Milan vẫn chưa đi đến hồi kết. Dư luận đang chờ đợi phản ứng tiếp theo từ chính quyền thành phố trước những ý kiến trái chiều từ người dân và giới kinh doanh.

Khánh Linh - Nguồn: CNN News
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES