Công nghệ spa kiểu Thái

03/12/2012

Nhắc đến Thái, vương quốc được ghi nhận có nền kinh tế du lịch nổi trội nhất nhì thuộc khu vực nam châu Á – Thái Bình Dương, dường như các hoạt động của đời thường từ nông nghiệp, ngư nghiệp, sinh thái, di tích, làng nghề, ẩm thực… đều được người Thái biến thành những sản phẩm du lịch vô cùng hấp dẫn. Đặc biệt hơn, đất nước này còn có một dịch vụ chăm sóc sức khỏe mà hầu như mọi du khách khi đến đất nước này đều mê mẩn, đó là spa đi kèm các liệu pháp massage độc đáo.

Dương Thủy

WAT PHO – “TRƯỜNG ĐẠI HỌC” ĐẦU TIÊN CỦA MASSAGE THÁI

Nếu tại Việt Nam, “massage” là từ ngữ luôn nằm trong danh mục thuộc nhóm ngành nghề nhạy cảm thì tại Vương quốc hoa phong lan, massage có tên gọi tiếng Thái NUAD là một liệu pháp trị bệnh cổ truyền thông dụng với tất cả mọi người. Trong cuộc sống  thường nhật của người dân, massage thân quen đến mức đến các em bé cũng biết môn trị liệu này. Hiện nay, bằng chứng và dấu tích của massage vẫn được lưu giữ thật cẩn trọng bằng những bức vẽ chạm thẳng vào tường tại Wat Pho – một ngôi chùa được vua Rama I tìm thấy và ra lệnh mở rộng vào thế kỷ 16.

Đoàn famtrip Việt Nam đã có dịp ghé thăm Wat Pho - nơi được xem là một trong những quốc bảo của người Thái. Dù có niên đại rất cổ nhưng địa chỉ này mới chính thức mở cửa đón khách du lịch tham quan vừa tròn 2 năm. JiRa - HDV của đoàn cho biết, diện tích của Wat Pho rộng lên đến hơn 80.000 m². Đây cũng là ngôi chùa lớn nhất và lâu đời nhất tại Bangkok.

Theo lịch sử ghi lại, không ai biết Wat Pho ra đời từ bao giờ, chỉ biết vào ngày 6 tháng 4 năm 1782, khi vua Rama I đi ngang qua chùa này theo một con đường hẹp để đến Thonburi lập ra triều đại Chakri, mọi người mới biết nơi đây có một ngôi chùa nhỏ. Ấn tượng hơn cả là trong khuôn viện của chùa có một tượng Phật khổng lồ dài 46m  và cao tới 15m yên vị trên một bệ đỡ ngoài trời cùng hàng ngàn bức tượng chạm khắc về huyệt đạo, kinh môn của cơ thể người trong việc chữa bệnh. Qua tìm hiểu với các cư dân xung quanh, Vua và triều thần được biết, trước khi chùa được xây dựng thì địa điểm này là một trung tâm giáo dục của các vị thiền sư nhằm giảng dạy và đào tạo y học cổ truyền của người Thái qua liệu pháp cơ bản là yoga, xoa bóp, day huyệt, xông hơi với các dược liệu từ vườn nhà như sả, gừng, chanh, hương nhu, quế… và dầu dừa trong trị liệu.

Nhận biết tầm quan trọng của việc trị bệnh, Vua Rama I đã quyết định trùng tu trung tâm này thành một ngôi chùa lớn năm 1782, và tổ chức việc hành hương cúng dường rất chu đáo. Khi Bangkok trở thành thủ đô mới của đất nước Xiêm La, với bề dày lịch sử của mình, Wat Pho đã trở thành  ngôi chùa quan trọng bậc nhất của vương quốc. Ngày ấy, chùa chỉ dành cho các vị vua đến đây cúng tế và đàm đạo về y học cùng các vị thiền sư. Với tấm lòng từ bi nhân hậu, các vị sư tại Wat Pho đã dành cả cuộc đời nghiên cứu các loại thảo mộc, châm cứu, day ấn huyệt cho các bệnh nhân ào ạt đổ về xin cứu giúp. Trong thời gian điều trị bệnh tật cho bá tánh, các thiền sư cũng kịp đào tạo được một lượng lớn lương y chữa bệnh ngay tại chùa này. Danh tiếng của chùa ngày càng được công chúng biết đến rộng rãi, riêng Đức vua đã tặng cho Wat Pho danh hiệu cao quý “Trường đại học massage đầu tiên của vương quốc Siam”, và điều này được trân trọng ghi vào sử sách.

MASSAGE - SPA MỌI LÚC MỌI NƠI

Là đất nước duy trì được những liệu pháp y học truyền thống với thời gian gần 5 thế kỷ  đến giữa thập niên những năm 70 của thế kỷ 20, khi du lịch phát triển tạo ra một nền kinh tế mũi nhọn mới cho nước Thái, Tổng cục Du lịch Thái (TAT) đã kịp nhận ra du khách đến Thái đều rất mê những bài massage day huyệt từ chân hoặc cơ thể , đầu mặt…Vì vậy, massage trở nên “hot” và  trở thành một nghề giúp người dân Thái có thêm thu nhập ổn định. Ngay lập tức TAT kết hợp cùng với các bộ ngành cấp tốc hình thành một chiến lược phát triển kinh tế qua mô hình du lịch gắn kèm Spa  mọi lúc mọi nơi nhằm đáp ứng nhu cầu du khách.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sau gần 40 năm xây dựng thương hiệu, Spa tại Vương quốc hoa phong lan trở thành một trong những sản phẩm chủ lực phục vụ cho ngành du lịch. Hiện nay, người Thái tự hào là một đất nước có công nghệ Spa khá nổi tiếng trên thế giới, trong đó có tên trong danh sách những Spa tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương của Thái như Suko Spa, Coqoon Spa, Angsana Spa, Valonika Spa, Chiva-Som International Health Resort - Hua Hin, Rainforest Indulgence - Banyan Tree Spa Samui…..

Người Thái còn khéo léo mở các trung tâm massage với đủ mô hình hiện diện trong các khách sạn, các khu nghỉ dưỡng resort từ lớn  đến nhỏ, các đại siêu thị và trung tâm mua sắm, sân bay, dọc hai bên của đường phố và thậm chí cả trên bãi biển. Điều này cho thấy mọi du khách khi đến Thái đều có thể sử dụng dịch vụ massage mọi lúc mọi nơi.

TRẢI NGHIỆM LIỆU PHÁP MASSAGE THÁI

So với các quốc gia có liệu pháp massage nổi tiếng như Ấn Độ, Tây Tạng, Trung Hoa, Thụy Điển, Nhật thì các liệu pháp massge Thái là sự kết hợp giữa những động tác trong bộ môn Yoga của Tây Tạng và phượng pháp day ấn huyệt của Trung Quốc kết hợp tinh dầu trong việc xông hơi xoa bóp. Ngoài ra, người Thái còn sáng tạo thêm một số phương pháp nắn khớp xương, kéo căng cơ bắp nhắm giúp cơ thể giãn gân cốt và xua tan mệt mỏi. Các liệu pháp của massage Thái dựa trên việc tác động vào khoảng 10 mạch năng lượng chính chạy trong khắp cơ thể. Điều này sẽ tạo sự cân bằng cơ thể, loại bỏ tắc nghẽn trong các kinh mạch, các huyệt đạo được khai mở, các hệ  sẽ tuần hoàn tốt giúp cho thần kinh được dịu nhẹ và sảng khoái khắp châu thân.

Để minh chứng các liệu pháp massage giúp mọi người khỏe hơn vì phải di chuyển liên tục cả ngày, Jira mời cả đoàn famtrip VN trải nghiệm một suất thư giãn tại Leyana – một spa có phong cách thư giãn truyền thống nổi tiếng của Bangkok. Tại Spa, khi mọi người  dùng trà gừng thanh lọc cơ thể, song song đó các chuyên viên massage đã trò chuyện với các thành viên nhằm hiểu thêm về bệnh lý của mỗi người để có sự tư vấn thích hợp. Sau khi hoàn thành công đoạn xông hơi, các chuyên viên mời mọi người yên vị trên giường và khởi đầu là bài massage chân - điểm vận hành sự sống. Với bàn tay khéo léo ấn day huyệt đạo bài bản của kỹ thuật viên, mọi người dần chìm vào giấc ngủ tự nhiên trong không gian thoảng tiếng nước chảy róc rách cùng mùi hương chanh sả lan tỏa.

Tiếp đó, cơ thể và vùng đầu của mọi người lần lượt được các chuyên viên thực hiện các bài massage nhằm giúp tái tạo năng lượng và tận hưởng thư giãn tuyệt đối. Hơn 2 tiếng trôi qua trong một giấc ngủ sâu êm ái và cơ thể được các chuyên viên tận tình nuông chiều. Khi tỉnh giấc, mọi người đều thấy những mỏi mệt tan biến, năng lượng cơ thể trở lại thật sung mãn và vui khỏe hơn trước rất nhiều.

SPA – KINH TẾ XANH CHO NGÀNH DU LỊCH
Vào các dịp lễ hội lớn của đất nước, spa và massage được ưu ái xếp vào hàng ngũ những sản phẩm du lịch “tuyệt chiêu” của Vương quốc hoa phong lan. Khi đến Thái vui chơi trong mùa lễ hội, du khách có cơ hội trải nghiệm các liệu pháp massage mà các đơn vị dịch vụ spa đã hỗ trợ tặng miễn phí du khách ngay tại sân bay. Dù mỗi lượt phục vụ  chừng 15 phút nhưng tất cả đã được du khách hồ hởi đón nhận. Thậm chí khi tham quan chùa chiền và các di tích lịch sử, du khách có thể bắt gặp hình ảnh những vị thiền sư đang chăm chú ấn huyệt giúp mọi người giảm chứng đau nhức do bị căng cơ . Với những hình ảnh thân thiện này, nghiễm nhiên Thái Lan đã được du khách tặng điểm cộng vì những dịch vụ vô cùng hoàn hảo.

Trao đổi cùng Giám đốc TAT khu vực Đông Dương, bà Chutathip chia sẻ: “Tại Thái Lan, massage và spa đã tạo cho nền kinh tế một khoản thu không hề nhỏ. Quan trọng hơn, đây là một nghề mang tính cộng đồng rất cao, tất cả mọi người dân đều có thể học để hành nghề mà trong đó trình độ học vấn không bị đặt nặng như các nghề khác. Có thể nói, spa là một dịch vụ đem lại lợi ích kinh tế ”xanh” cho đất nước và con người Thái.”

“Tại Thái Lan, massage và spa là một nghề mang tính cộng đồng rất cao, tất cả mọi người dân đều có thể học để hành nghề mà trong đó trình độ học vấn không bị đặt nặng như các nghề khác. Spa là một dịch vụ đem lại lợi ích kinh tế ”xanh” cho đất nước và con người Thái.”

(Bà Chutathip - Giám đốc TAT khu vực Đông Dương)

Bà nói thêm: “Với nhiệm vụ quản lý du lịch của đất nước, TAT sẽ tiếp tục đẩy mạnh nền kinh tế xanh này sang các nước lân cận bằng nhiều chương trình đào tạo, quảng bá… Qua đó, cộng đồng trong khối ASEAN sẽ tận hưởng được những dịch vụ spa rất riêng của đất nước chúng tôi. Ngược lại, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu tiếp thu những tinh hoa của các bạn để xây dựng dịch vụ massage – spa trở thành một sản phẩm văn hóa du lịch sức khỏe bền vững.”

Không ngừng ở đó, chính phủ Thái còn hỗ trợ cho các nhà đầu tư xây dựng một tòa tháp mang tên Life Center rất hiện đại, rộng lớn và sang trọng. Tòa nhà này tọa lạc tại địa chỉ No.1, Sathor Road, Yanawa, Thungmahamer, Bangkok. Thăm viếng Life Center, du khách có thể lựa chọn được tất cả mọi dịch vụ dành cho sức khỏe và làm đẹp cho mình bởi sự hội tụ đầy đủ của các phòng khám bệnh viện từ: B. Care Medical Center, Bangkok Hospital Pattaya, Bangpakok 3 Hospital… nổi tiếng trong các dịch vụ khám chữa bệnh đa khoa tổng quát; đến BNH Hospital, Mission Hospital, Bumrungrad International Hospital có thế mạnh về tim mạch và điều trị vô sinh. Các bệnh viện như Nakornthon Hospital, Paolo Memorial Hospital,  Phyathai Hospital 2, Piyavate Hospital, Vejthani Hospital, Yanhee Hospital thì xuất sắc với những ca phẫu thuật thay đổi giới tính, nội tiết tố và làm đẹp bằng phẫu thuật.

Để tăng thêm sự hấp dẫn, hiện nay tại Bangkok còn có một số trung tâm được gọi là Medical Spa. Các Medical Spa này có khuôn viên vô cùng rộng lớn như một resort cao cấp, trong đó các chuyên gia đã dày công thiết kế nên những spa phong cách hiện đại kết hợp truyền thống trông rất hài hòa, quyến rũ. Lựa chọn thư giãn tại các Spa này, du khách sẽ nhận được các gói dịch vụ từ truyền thống cho đến việc chỉnh hình hoặc dùng máy móc hỗ trợ trong việc làm đẹp và sức khỏe.

Nhưng điểm thú vị nhất là tại các spa, clinic, bệnh viện chuyên về dịch vụ sức khỏe làm đẹp tại Thái Lan là du khách rất thích tham quan, mua sắm ở các gian hàng bày bán các sản phẩm đa dạng như: thảo dược làm đẹp cơ thể từ thực phẩm hỗ trợ chức năng, mỹ phẩm đến các sản phẩm dùng ngoài da từ savon hay dầu dưỡng thể, hương liệu có chiết xuất từ thảo mộc. Các sản phẩm này với tính năng lành, sạch, thân thiện môi trường  được các trung tâm sức khỏe làm đẹp sử dụng hàng ngày và tư vấn cho mọi người “hãy biết sống chậm lại để tận hưởng sự thư giãn và hướng về thiên nhiên”.

RELATED ARTICLES