Cổng Ngọ Môn của Đại Nội Huế được "khoác áo mới"

25/04/2019

Cổng Ngọ Môn, Đại Nội Huế được làm sạch bằng công nghệ phun rửa áp lực cao bằng hơi nước nóng (steam cleaning) để làm sạch lớp rêu phong và trả lại màu sắc gần như ban đầu của di tích được xây dựng từ 186 năm trước.

Ngày 15/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế phối hợp với công ty Karcher thực hiện dự án làm sạch Cổng Ngọ Môn (Hoàng thành Huế), trong vòng 15 ngày. Đây là lần đầu tiên cổng Ngọ Môn được tẩy rửa bằng công nghệ mới.

Khu vực được làm sạch là tường Ngọ Môn, nền lát gạch Bát Tràng dẫn vào trong di tích Đại nội…

Diện mạo mới của Cổng Ngọ Môn sau khi được làm sạch

Diện mạo mới của Cổng Ngọ Môn sau khi được làm sạch

Theo đó, công ty này sẽ sử dụng công nghệ phun rửa áp lực cao ở chế độ hơi nước nóng để loại bỏ các chất bẩn bám lâu năm trên công trình. Hơi nước phun có nhiệt độ tối đa 100 độ C sẽ loại bỏ các loại chất bẩn, ô nhiễm sinh học ở trên và dưới bề mặt, trong các lỗ đá. Các chuyên gia sẽ áp dụng hệ thống máy làm sạch tự đun hơi nước ở nhiệt độ sôi. Sau đó, qua một đầu phun đặc biệt để tăng áp và tạo ra luồng hơi nước nóng với áp lực 0,5-1 bar phun lên bề mặt Ngọ Môn.

Dự án làm sạch di tích ở Huế do Thorsten Marco Mowes (chuyên gia ứng dụng công nghệ làm sạch và vệ sinh) và Andrea Teufel (chuyên gia bảo tồn của Đức đã có 15 năm gắn bó với khu di sản Huế) chủ trì thực hiện. Hoạt động này nằm trong chương trình tài trợ văn hóa của tập đoàn Karcher từ năm 1980.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Việc làm sạch Ngọ Môn sẽ do một đội gồm 14 người, trong đó có 2 chuyên gia nước ngoài và 6 chuyên gia đến từ Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đảm nhiệm.

Ông Phan Thanh Hải, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết việc làm sạch công trình Ngọ Môn theo công nghệ mới hoàn toàn đã được tính toán rất kỹ, làm sao vừa làm sạch, vừa không gây ảnh hưởng chất lượng công trình.

Hình ảnh đội ngũ chuyên gia trong quá trình làm sạch di tích

Hình ảnh đội ngũ chuyên gia trong quá trình làm sạch di tích

Ngọ Môn là cổng chính của Đại nội Huế. Ngọ Môn - có nghĩa là "cổng tý ngọ" - hướng về phía Nam, là cổng lớn nhất trong 4 cổng chính của Đại nội Huế. Trước đây Ngọ Môn chỉ dành riêng cho vua đi lại hoặc dùng khi tiếp đón các sứ thần.

Cổng Ngọ Môn được xây dựng tại Kinh thành Huế vào năm 1833, dưới thời vua Minh Mạng thứ 14 với tường cơ sở kiểu pháo đài được làm bằng gạch và đá vôi. Trải qua 186 năm tồn tại, di tích này đang trong tình trạng tổn hại do các chất bẩn, ô nhiễm từ sự phát triển sinh học của tảo, rêu mốc, làm mất vẻ mỹ quan di tích.

Hiện Ngọ Môn cũng đang được trùng tu. Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành.

PV - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES