Đắk Lắk lên phương án bảo vệ động vật hoang dã

28/10/2020

Ngày 24/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk nhận được văn bản yêu cầu tất cả đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn không tổ chức đưa khách tham quan đến các điểm khai thác, mua, bán, nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép.

Đắk Lắk là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã. Trong số 56 loài động vật quý hiếm của khu vực Đông Dương thì Yok Đôn có đến 36 loài, 17 loài trong số đó được ghi trong sách đỏ thế giới như voi, trâu rừng, bò sừng xoắn, hươu sao, sơn dương, gà lôi, công, sáo, phượng hoàng… Đây còn là khu vực duy nhất ở Việt Nam có nhiều động vật quý tập trung với số lượng lớn như bò rừng, báo, nai cà tông, kỳ đà nước… Chính vì vậy, việc bảo vệ sự sống của những loài động vật quý hiếm này luôn là vấn đề được UBND tỉnh đặt lên hàng đầu.

Hệ sinh thái đa dạng vườn quốc gia Yok Đôn.

Hệ sinh thái đa dạng vườn quốc gia Yok Đôn.

Những chú voi trong vườn quốc gia.

Những chú voi trong vườn quốc gia.

Từ 24/10, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu quán triệt tới tất cả công chức, viên chức, người lao động không được tặng hay nhận quà biếu là các sản phẩm, dẫn xuất có nguồn gốc từ động vật hoang dã.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thêm vào đó, UBND xã, phường phải phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra các làng nghề, các điểm chế biến nghi ngờ tiêu thụ dẫn xuất có nguồn gốc từ động vật hoang dã, đồng thời, quản lí chặt chẽ hồ sơ lâm sản của các trại nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã trên địa bàn, đảm bảo các ghi chép trong sổ nhập, xuất lâm là chính xác và hợp pháp.

Động vật hoang dã bị xem như một vật trang trí, một

Động vật hoang dã bị xem như một vật trang trí, một ""tặng phẩm hết sức trang trọng".

Cuối cùng, Đắk Lắk sẽ cấm các cửa hàng vật phẩm lưu niệm, bến xe, sân bay, khách sạn, nhà hàng bày bán mẫu vật liên quan tới động vật hoang dã, đặc biệt là sừng tê giác, ngà voi, nanh hổ,… Bất cứ địa điểm nào vi phạm, hoặc những công ty tổ chức tour du lịch dẫn khách tới những địa điểm bày bán này đều bị xử phạt theo quy định.

3d3d61ec-7a26-11ea-9b24-e7152d1bf921_image_hires_085229

Sau tuyên bố chấm dứt du lịch cưỡi voi, đây là hành động tiếp theo của UBND tỉnh Đắk Lắk nhằm triệt tiêu tận gốc sự ngược đãi động vật hoang dã đang xảy ra trên địa bàn.

Giang Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES