Đầm Cầu Hai khi tháng tư về

15/04/2014

Năm nào cũng vậy, cứ vào độ tháng tư, tôi lại tìm về với Huế, với đầm Cầu Hai, để sống cuộc sống lênh đênh sông nước và để chụp tất cả những gì thuộc về nơi mênh mông đầm phá.

Bài và ảnh: Thắng Thế

Lần đầu tiên tôi đặt chân đến đầm Cầu Hai là khoảng tháng tư của năm năm về trước, và đó cũng là lúc tôi bắt đầu chụp ảnh. Vẻ đẹp của Cầu Hai đã gây ấn tượng mạnh mẽ khiến hồi đó, và cả những năm về sau này, tôi đã chụp rất nhiều ảnh.

Đầm Cầu Hai rất rộng, đứng bờ bên này nhìn bờ bên kia xa tít chân trời. Một bên là dãy Bạch Mã sừng sững, bên kia là dải đất ven biển mỏng manh. Đầm Cầu Hai thông với biển qua cửa Tư Hiền, là nơi có hệ sinh thái và đời sống con người vô cùng đặc biệt. Thật khó để tìm ra một thời điểm nào đó trong ngày đầm Cầu Hai không đẹp. Cảnh vật, con người ở đây hoà quyện vào nhau, tạo nên muôn vàn những nét đẹp làm đắm say lòng người.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một lần, tôi đến Cầu Hai vào giữa trưa đầu hạ, lúc đất Huế trời nắng cháy. Tôi đứng trên cầu Tư Hiền nheo mắt nhìn trong ánh nắng chói chang. Hiện lên trong mắt tôi là một tấm gương nước khổng lồ với vô vàn những chiếc thuyền cong cong như những mảnh trăng nhỏ nhắn. Những hàng lưới đan vào nhau, tạo nên những đường nét vô cùng thú vị, làm cho Cầu Hai như một bức tranh thêu kỳ vĩ giữa đất trời.

Có một lần tôi lái xe quanh Cầu Hai, chụp từ sáng sớm tới khi mặt trời lặn phía chân trời. Có một lần khác, tôi đến từ lúc trời chưa bình minh, thuê một chiếc thuyền đi lênh đênh trên đầm, thả thuyền trôi cho đến khi mặt trời đứng bóng, rồi trở về Đá Bạc xem những ngư dân giặt lưới. Họ trở về từ phiên chợ sớm, xa xa ngoài kia, sát với cửa Tư Hiền.

Gần đây nhất, tôi trở lại Cầu Hai vào năm trước, cũng đúng độ tháng tư. Vẫn tìm một chiếc thuyền, lang thang ngắm nhìn những cuộc sống lênh đênh trên mặt nước mênh mông bừng dần lên trong nắng sớm. Một ngày sau đó, tôi đến chợ nổi Vinh Hiền ở gần cửa biển lúc nửa đêm. Nằm trên một chiếc thuyền ngắm cả trời sao rồi chìm vào giấc ngủ. Khoảng 3h sáng, cả bến thuyền đã rộn ràng. Ngư dân gần xa tấp nập đổ về để bán những thành quả thu hoạch được buổi đêm. Cả bến thuyền rộn rã bán mua, cho đến khi trời sáng hẳn, những chiếc thuyền lại nhẹ nhàng rời khu chợ trong nắng sớm, tản mát về đâu đó, trên đầm nước mênh mông.

Tôi vẫn giữ mối tương tư với Cầu Hai, vẫn luôn cố gắng gần Cầu Hai nhất có thể. Cả những khi bay ngang qua bầu trời. Tôi luôn chọn ngồi gần khung cửa sổ máy bay, để luôn được ngắm nhìn Cầu Hai trọn vẹn như thế.

Thông tin thêm:

+ Đầm Cầu Hai là khu đầm lớn nhất trong hệ thống đầm của phá Tam Giang, chu vi lên đến hơn 100km, nằm ở phía Nam - trên địa phận huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. + Để đến đây, bạn có thể đi theo hai hướng: từ ngã 3 sân bay Phú Bài, đi theo đường Phú Bài - Trường Hà hướng ra biển, gặp QL 49B rẽ phải khoảng 30km là cửa Tư Hiền, đó là nơi chụp đầm Cầu Hai đẹp nhất. Hoặc đi theo QL1A từ Huế vào Đà Nẵng, đến khu vực ga Cầu Hai sẽ thấy ngay bên trái là đầm Cầu Hai. Đi thêm khoảng 8km nữa đến chân đèo là lại gặp QL49B để rẽ trái vào cửa Tư Hiền.

+ Một số địa điểm gợi ý để bạn chụp ảnh:

- Cửa Tư Hiền, cầu Tư Hiền
- Khu Đá Bạc, Cầu Hai, Thừa Lưu
- Chùa Túy Vân (phía gần biển, cách cửa Tư Hiền khoảng 3km về phía Bắc)

- Chợ nổi Vinh Hiền (dưới chân chùa Tuý Vân)

+ Ăn uống:

-  Ngoài cửa Tư Hiền là bãi tắm Vinh Hiền, mùa du lịch sẽ có dịch vụ ăn uống ngon, rẻ.

- Có thể ăn đồ mua ở chợ sớm, thuê người dân chế biến. Giá rẻ không tưởng.

+  Nghỉ:

- Thị trấn Phú Lộc cách khu Đá Bạc chỉ 7km. Ở đó có khách sạn, nhà nghỉ bình dân.

- Ngoài ra còn có một khu resort khá đẹp, ngắm bình minh rất tuyệt.

- Thuê thuyền của ngư dân, ngủ trên đầm (dành cho những người ưa phóng khoáng).

RELATED ARTICLES