Đạo diễn Việt thắng giải LHP tài liệu quốc tế Amsterdam

28/11/2021

Nữ đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm đã đoạt giải "Đạo diễn xuất sắt nhất" tại hạng mục tranh giải quốc tế dành cho phim đầu tay, trong Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam 2021, với phim tài liệu "Những đứa trẻ trong sương" (Children of the Mist).

Ngày 25/11, Ban tổ chức Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam 2021 đã công bố danh sách người chiến thắng trong sự kiện năm nay. Ở hạng mục "Tranh giải quốc tế" (International Competition), Hà Lệ Diễm - nhà làm phim trẻ của Việt Nam đã vượt qua 14 ứng cử viên còn lại và giành chiến thắng giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" nhờ bộ phim tài liệu "Những đứa trẻ trong sương". Với chiến thắng này, cô nhận được giải thưởng trị giá lên tới 5.000 euro (khoảng hơn 128 triệu VND).

Nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm (giữa) tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam 2021 - Ảnh: NVCC

Nữ đạo diễn Hà Lệ Diễm (giữa) tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam 2021 - Ảnh: NVCC

Đây là giải thưởng quan trọng thứ hai, chỉ sau giải "Phim xuất sắc" (trị giá 15.000 euro), vốn thuộc về bộ phim dài 4 tiếng Mr. Landsbergis (Lithuania, Hà Lan hợp tác) của đạo diễn người Ukraine - Sergei Loznitsa.

"Những đứa trẻ trong sương" là một bộ phim tài liệu dài 92 phút lấy bối cảnh tại Sapa, kể về cuộc sống của Di - một bé gái 12 tuổi người H'Mông có ước mơ đến trường nhưng lại sống ở nơi có tục bắt vợ. Bộ phim mở ra một câu chuyện về cuộc đụng độ giữa phong tục cổ xưa và giá trị hiện đại, tại một nơi mà trẻ em sinh ra từ một nền văn hóa truyền thống cũng được tiếp cận với thế giới bên ngoài.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Poster phim

Poster phim "Những đứa trẻ trong sương" của đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Ngoài giải thưởng cho cá nhân Hà Lệ Diễm, "Những đứa trẻ trong sương" còn được giải đặc biệt của Ban giám khảo dành cho hạng mục phim đầu tay.

Nói về Hà Lệ Diễm và bộ phim xuất sắc này, Ban tổ chức đã đánh giá: "Những nhà làm phim tài liệu đôi khi thiết lập các mối quan hệ mật thiết với nhân vật gây nên trở ngại cho vai trò đạo diễn của họ. Nhưng nhà làm phim đầu tay này đã tạo được sự cân bằng, tách tình cảm của mình ra khỏi câu chuyện xúc động của cô gái H’Mông bị kẹt ở độ tuổi trẻ thơ và trưởng thành, giữa truyền thống và hiện đại, ở vùng quê Việt Nam xa xôi".

Đạo diễn Hà Lệ Diễm (thứ 3 từ phải sang) sinh năm 1991, là người dân tộc Tày và hiện đang sống tại Hà Nội. Cô đã từng nhận được giải Cánh diều bạc cho phim ngắn

Đạo diễn Hà Lệ Diễm (thứ 3 từ phải sang) sinh năm 1991, là người dân tộc Tày và hiện đang sống tại Hà Nội. Cô đã từng nhận được giải Cánh diều bạc cho phim ngắn "Con đi trường học" tại lễ trao giải Cánh diều 2013. - Ảnh: FB/Hà Lệ Diễm

Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam (IDFA) là một liên hoan phim tài liệu của Hà Lan, ra đời từ năm 1988 với mục đích khích lệ văn hóa phim tài liệu trong nước và quốc tế. Đây là sự kiện liên hoan phim tài liệu lớn nhất thế giới và được tổ chức vào tháng 11 hàng năm tại thành phố Amsterdam.

Khánh Hà - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES