Đến Louisville thưởng rượu bourbon

17/07/2019

Bước đến thành phố Louisville (tiểu bang Kentucky), thoạt đầu tôi chỉ tìm hiểu về lịch sử của món gà rán KFC (Kentucky Fried Chicken) và lễ hội đua ngựa Kentucky Derby nổi tiếng thế giới, vậy mà tôi đã suýt quên đường về khi lỡ lạc vào “con đường Bourbon” nơi đây.

Thưởng rượu bourbon cùng người sành uống

Tôi gọi đùa The Urban Bourbon Trail ở ngay trung tâm thành phố Louisville là “con đường bia rượu” bởi nơi đây có những quầy bar rượu bourbon lừng danh nhất thế giới, phục vụ khoảng 50 loại rượu bourbon, cũng như mỗi tháng đều có nhiều sự kiện gắn với mỗi loại rượu bourbon. Dĩ nhiên các nhà hàng cũng đều “chế tác” các món ăn của mình thêm đặc biệt dựa vào loại rượu này để thu hút thêm thực khách.

Một góc lưu niệm ở Louisville

Một góc lưu niệm ở Louisville

Louisville vui nhộn

Louisville vui nhộn

Chọn một góc gần với quầy bar nổi tiếng Brendon's Catch 23 ở 505 đường số 4, tôi gọi một ly bourbon cocktail vừa nhâm nhi vừa “gạ” ông Tim - một bartender đứng tuổi kể về lịch sử của loại rượu này.

Empty
Brendon's Catch - Ảnh: Internet

Brendon's Catch - Ảnh: Internet

Có lẽ do khách vẫn chưa đông và bắt đúng mạch của một người sành rượu bourbon (Bourbon connoisseur) nên ông giải thích rất hào hứng: “Bourbon là một loại rượu whiskey của người Mỹ, mặc dù tên gọi của nó xuất phát từ triều đại Bourbon tận Pháp quốc. Tên gọi xuất phát từ tên địa danh của vùng sản xuất là quận Bourbon của bang cách đây khoảng 2 tiếng lái xe. Bourbon được làm từ ít nhất 51% thành phần là ngô. Sau khi chưng cất, nó được làm tuổi trong thùng gỗ sồi hoàn toàn chưa từng được sử dụng mà trước đó mặt trong thùng đã được đốt bằng đuốc. Bourbon được Quốc hội Hoa Kỳ tuyên bố là quốc... tửu của nước Mỹ vào ngày 01/05/1964”.

Rồi ông dừng lại, “Thế quốc tửu của Việt Nam là gì?”.

Tôi ngớ người ra rồi tự chữa cháy: “Đó là... RUGAVINA!” - một loại rượu nổi tiếng làm từ gạo của Việt Nam.

Nhưng có lẽ ông cũng không quan tâm lắm đến sự chính xác của câu trả lời mà đập khẽ tay xuống mặt bàn quầy bar để khẳng định chắc nịch: “Và hãy nhớ bourbon là whiskey, nhưng không phải bất kỳ loại whiskey nào cũng được gọi là bourbon bởi nó có những luật lệ rất khắt khe trong việc phân loại”. Nói rồi ông lấy giấy viết vào hai địa điểm mà tôi cần phải khám phá trong hành trình tiếp theo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Đồ lưu niệm được bày bán ở Louisville

Đồ lưu niệm được bày bán ở Louisville

Các sản phẩm được chế biến dựa trên bourbon

Các sản phẩm được chế biến dựa trên bourbon

Fourth Street Live! - Ảnh: Internet

Fourth Street Live! - Ảnh: Internet

điểm đến đầu tiên: jim beam urban stillhouse

Địa chỉ không thể bỏ qua đầu tiên nằm ngay trong trung tâm “Khu phố 4 ăn chơi” (Fourth Street Live!) là nhà rượu trưng bày sản phẩm Jim Beam (Jim Beam Urban Stillhouse), thương hiệu rượu bourbon Hoa Kỳ bán chạy số 1 trên thế giới hiện nay. Được thành lập vào năm 1795, gia đình này đã trải qua bảy thế hệ hoạt động sản xuất và phân phối rượu để thương hiệu này được xuất hiện trong câu nói hài hước: “Đến Mỹ là phải uống bourbon, mà uống bourbon thì phải chọn Jim Beam”.

Empty

Chỉ việc trả 8 USD cho tour trong nửa tiếng đồng hồ với cái tên khá lãng mạn “Hương vị của lịch sử” (Taste of History), những người hâm mộ bourbon hay ẩm khách “dễ dãi” như tôi cứ từ 21 tuổi trở lên sẽ được trải nghiệm một vòng lịch sử.

Empty
Empty
Empty

Sau 15 phút giới thiệu về dòng rượu bourbon và lịch sử gia đình họ Beam, thời gian còn lại du khách được tham quan một khu vực chưng cất nhỏ đang làm việc, dây chuyền đóng chai chạy túc tắc trên cao rồi được nếm bốn loại rượu bourbon chưng cất ngay tại đây. Ấn tượng sẽ đọng lại hơn với “được gói mang về” là chiếc ly uống rượu nhỏ có gắn logo của Jim Beam.

Empty
Empty
Empty

ĐIỂM ĐẾN tiếp theo: evan williams bourbon experience

Tôi quyết định tiếp tục theo chân Jacob, hướng dẫn viên của tour “Trải nghiệm rượu bourbon của Evan Williams” (Evan Williams Bourbon Experience) tại trung tâm “Phố Whiskey” (Whiskey Row) cách đó không xa.

Empty
Empty
Empty

Dòng người dài xếp hàng trật tự vào căn phòng hồi tưởng lịch sử qua một đoạn phim tư liệu mà tôi ấn tượng nhất với phân cảnh chính quyền quận phải biểu quyết xem sẽ uống rượu bourbon trước khi... họp hành hay là sau đó.

Empty
Empty
Empty

Tiếp tục hoà mình với khung cảnh ngày xưa khi những bình rượu đầu tiên được chưng cất trong căn phòng khác, chúng tôi đi qua hầm trộn ngô, xem quy trình sản xuất để cho ra chai rượu bourbon ngon, cách lưu trữ thùng rượu rồi len qua căn phòng triển lãm các sản phẩm rượu cổ Evan Williams.

Empty
Empty

Dĩ nhiên điểm cuối cùng để mọi người chờ đợi nhất vẫn là trải nghiệm thử bốn loại rượu bourbon và nghe Jacob thuyết giảng: “Để được gọi là bourbon thì rượu không được thêm bất cứ hương vị hay màu sắc nào khác: chỉ ngô, nước, lúa mỳ hoặc lúa mạch đen, mạch nha và màu sắc là kết quả của mặt gỗ được đốt cháy phía trong thùng chứa. Cuối cùng, rượu cất được có độ cồn nằm trong khoảng 40-80%”.

Empty

“Trong quá trình làm tuổi, các thùng chứa rượu được giữ trong một kho rộng lớn hầu như không có hệ thống nào để kiểm soát sự ảnh hưởng của khí hậu và thời tiết nên tùy theo điều kiện thiên nhiên bên ngoài, thùng gỗ sẽ giãn nở hay co lại, do đó tạo ra nhiều loại hương vị khác nhau. Đặc biệt, nhiệt độ làm cho các kẽ hở trên thùng gỗ nở rộng ra nên các thùng nằm ở trên cao nơi có nhiệt độ cao hơn sẽ chiết ra rượu có hương vị khác so với các thùng nằm dưới”.

Empty

Khi được tôi hỏi nhỏ về món cocktail đặc trưng của bang Kentucky là Mint Julep, Jacob giải thích: “Công thức chính thức của loại cocktail Mint Julep được sử dụng trong giải đua Kentucky Derby nổi tiếng này lại không dùng loại bourbon mà vùng đất Kentucky đã sản sinh ra. Thay vào đó, người ta dùng Early Times, loại whiskey được làm tuổi trong thùng gỗ cũ dùng lại từ thùng của nhà máy Bourbon Old Forester...”.

Empty

Nói đến đây, những lời của Jacob trở nên lảng vảng quanh tai. Có lẽ thứ rượu “buộc-bông” đã bắt đầu lan tỏa đều trong cơ thể, khiến người du khách trong phút chốc thấy mình đã “lông-bông”...

THÔNG TIN thêm

- Ẩm thực và quà lưu niệm ở Louisville hầu hết đều gắn với bourbon, bạn có thể ghé trung tâm ăn uống đường số 4 (foodcourt) ăn món gà sốt bourbon hay trung tâm du lịch Louisville để mua sốt BBQ bourbon, mật ong bourbon, chocolate bourbon...

- Tour thử rượu Taste of History mở cửa từ thứ Hai đến thứ Bảy lúc 13-21h. Địa chỉ: 404 đường số 4 - (502) 855-8392 hay tour Evan Williams Bourbon Experience tại 528 đường W Main với giá 14 USD.

- Cách Louisville 1,5 giờ lái xe là thành phố Lexington, được mệnh danh là Thủ phủ ngựa của thế giới (Horse capital of the World) với hơn 450 nông trại nuôi ngựa. Và đừng quên ghé quán bar Bluegrass Tavern để thưởng thức một trong gần 500 loại bourbon khác nhau.

- Những thông tin thú vị khác:

  • Kentucky là nơi khai sinh ra rượu bourbon, chiếm 95% sản lượng rượu Bourbon của thế giới.
  • 1/3 số rượu bourbon của thế giới được sản xuất tại Louisville.
  • Số lượng thùng rượu bourbon ở Kentucky còn lớn hơn số dân ở đây.
  • Phải mất ít nhất 2 năm mới có thể bắt đầu chiết xuất rượu bourbon.
  • Nền công nghiệp sản xuất rượu bourbon mang lại 8.5 tỉ USD với 17.500 công việc cho bang Kentucky.
Phan Quốc Vinh
RELATED ARTICLES