Độc đáo những hương vị Gelato chỉ có tại Ý

07/07/2022

Từ cơm, cam thảo… cho đến hành tím, tất cả đều có thể được biến hóa thành những cây kem mát lạnh dưới sức sáng tạo độc đáo của người Ý.

Nếu nhắc đến những "thiên đường đồ tráng miệng", có lẽ người ta khó lòng bỏ qua đất nước Italy với những tinh túy ngọt ngào từ chiếc bánh Tiramisu cho đến Panettone, Biscotti hay Panna Cotta. Tuy nhiên, "ngôi sao" của mùa hè có lẽ không là gì khác ngoài những cây kem Gelato đầy màu sắc.

Ngày nay, ở ngay tại Việt Nam hay bất cứ nơi nào khác, người ta có thể dễ dàng thưởng thức nhiều vị Gelato đặc trưng như Pistacchio (Hạt dẻ cười), Fior di Latte (Kem sữa), hay các lọai hoa quả tươi mát. Tuy nhiên, có những vị kem độc đáo mà bạn khó có thể tìm thấy ở bất kì nơi nào khác ngoài chính quê hương của nó.

Riso - Vị ngọt ngào đến từ những hạt gạo

Có lẽ, giữa vô vàn những hương vị bùng nổ với màu sắc nổi bật rực rỡ, người ta sẽ dễ dàng bỏ qua một lựa chọn mang vẻ ngoài khiêm nhường nhưng không kém phần độc đáo: Gelato vị cơm. Nếu có dịp ghé qua thành phố nghệ thuật Florence, bạn có thể tìm thấy những chiếc gelato này ở bất kì quán kem nào bởi đây chính là nơi nó được sinh ra. Nguyên liệu của món Gelato này là Arborio - một loại gạo hạt ngắn của nước Ý, tuy nhiên, người ta cũng có thể sử dụng bất kì loại hạt tương tự nào khác mà ít người có thể nhận ra sự khác biệt.

Gelato vị cơm có hương vị đơn giản và tinh tế

Gelato vị cơm có hương vị đơn giản và tinh tế

"Nhưng cơm thì có thể có thể mang lại vị gì?" - có lẽ đó là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi lần đầu tiên bắt gặp vị kem đặc biệt này. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa sư béo ngậy đậm đà của kem sữa và vị thanh thanh bùi bùi, dẻo thơm từ những hạt gạo được nấu chín lại tạo nên một hòa quyện tuyệt vời của hương vị. Nếu là một người yêu thích sự đơn giản với những điểm nhấn tinh tế đặc biệt, chắc chắn bạn sẽ yêu thích vị ngon nguyên bản của món tráng miệng thú vị này.

Liquirizia - Thơm nồng hương thảo mộc

Cam thảo vốn là nguyên liệu bổ sung trong các loại trà thảo mộc hoặc vị thuốc để làm dậy lên mùi thơm, hậu vị ngọt và cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tại Ý, món Gelato alla Liquirizia ra đời đưa cam thảo trở thành nhân vật chính để tôn lên hương vị đặc sắc và bùng nổ của nó.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Gelato cam thảo có mùi thơm và vị ngọt đặc trưng

Gelato cam thảo có mùi thơm và vị ngọt đặc trưng

Được làm từ nguyên liệu quen thuộc gồm sữa, kem béo và đường, bổ sung thêm bột cam thảo, hoặc chiết xuất cam thảo; vị kem này mang màu nâu nhạt độc đáo, một số nơi sẽ trang trí cùng một chút kẹo cam thảo màu đen bắt mắt. Ngay từ lần nếm thử đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ ấn tượng với mùi thơm nồng đánh thức các giác quan. Vị béo hòa lẫn với vị ngọt đắng sâu đặc trưng của cam thảo bên trong sự mát lạnh của một cây kem sẽ đưa vị giác của bạn từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Bạn có thể tìm thấy kem cam thảo nhiều nhất tại vùng miền Nam Calabria do đây là khu vực sản xuất cam thảo lớn nhất nước Ý. Tuy nhiên, vì được yêu thích rộng rãi, ngày nay hương vị này cũng xuất hiện ở rất nhiều các khu vực khác trên khắp đất nước.

Zuppa Inglese - Cảm hứng từ nước Anh

Zuppa Inglese được dịch nghĩa là "Súp nước Anh". Ngay từ cái tên, hương vị này đã gợi lên một sự tò mò khó có thể đoán trước. Thực tế, nó bắt nguồn từ một món tráng miệng của Anh có tên Trifle với cấu tạo gồm các lớp bánh bông lan, bánh xốp hoặc bánh quy, kem custard, mứt, hoa quả... xếp xen kẽ trong một chiếc bát thủy tinh để lộ ra từng tầng đầy màu sắc. Chính vì vậy, thưởng thức Zuppa Inglese cũng như thưởng thức một chiếc bánh với đủ những hương vị ngậy béo, ngọt ngào. Để trung hòa và tạo điểm nhấn cho món tráng miệng kinh điển này, một chút vị rượu được thêm vào, khéo léo làm bùng nổ vị thơm trong cây kem mát lạnh.

Zuppa Inglese lấy cảm hứng từ một loại bánh của Anh

Zuppa Inglese lấy cảm hứng từ một loại bánh của Anh

Được yêu thích đặc biệt bởi những người yêu đồ ngọt, Zuppa Inglese đã trở thành một hương vị gelato rất phổ biến tại Ý và được bày bán ở khắp các quán kem tại các thành phố lớn lẫn những vùng ngoại ô.

Zabaglione - Ngọt ngậy vị custard

Zabaglione có sự ngậy béo của custard và rượu vang

Zabaglione có sự ngậy béo của custard và rượu vang

Nếu yêu thích hương vị ngậy béo của kem sữa trứng custard, chắc chắn Gelato Zabaglione là lựa chọn dành cho bạn. Kem có màu vàng tươi như lòng đỏ trứng gà và kết cấu mềm mượt khiến bạn hình dung ngay đến phần nhân trong món bánh Choux (su kem) huyền thoại. Sự ngọt ngào thơm ngậy này được kết hợp với các loại rượu vang có độ ngọt cao như Marsala hoặc Vin Santo tạo nên nét thú vị rất riêng cho một vị kem truyền thống. Đôi khi, người ta còn bổ sung thêm một lớp phủ trái cây tươi để thổi vào đó hương vị tươi mát cho mùa hè.

Cipolla Rossa - Kem...vị hành tím?

Sư sáng tạo trong ẩm thực là một trong những nét đáng yêu thú vị của người Ý. Và nó được đẩy lên đỉnh điểm với một sự kết hợp kì lạ chưa từng thấy trong gelato vị hành tím.

Tại vùng biển Tropea ở miền Nam Italy, hành tím là một loại đặc sản với vị ngọt và mùi thơm nồng nổi bật nhờ điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi. Chính vì vậy, như một sự tự hào, người ta đưa nó vào một loạt những món ăn phổ biến như pasta, bánh mì, salad, pizza và cả gelato. Có thể đoán được một cây kem Gelato alla Cipolla Rossa có hương vị không hề dễ thưởng thức. Vẫn với nền kem sữa với độ béo cao, điểm nhấn nằm ở vị ngọt hăng của hành xâm chiếm vị giác và cho bạn một cảm nhận vừa lạ lẫm, vừa thú vị và cũng không kém phần bùng nổ.

Gelato vị hành tím có mùi vị kén người ăn

Gelato vị hành tím có mùi vị kén người ăn

Cũng vì hương vị kén người thưởng thức này mà đây không phải một vị kem dễ tìm ở Ý. Bạn có thể ghé thăm cửa hàng kem nổi tiếng Gelati Tonino tại Tropea - nơi sáng tạo ra cây kem độc đáo này để trải nghiệm nó một cách nguyên bản nhất. Nếu đủ dũng cảm và tò mò, chuyến phiêu lưu hương vị này sẽ cho bạn một kỉ niệm vô cùng đáng nhớ, tuy nhiên chắc chắn không dành cho tất cả mọi người.

Hà Thu - Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES