Hành trình định hình một ngôn ngữ nghệ thuật mới
Nguyễn Thăng (1995) bắt đầu hành trình sáng tạo của mình không phải từ hội họa mà từ âm nhạc, khi anh đang ôn thi vào Nhạc viện TP.HCM năm 2016. Trong thời gian rảnh, anh thử sức với nhiều loại hình nghệ thuật khác như vẽ chì, tranh giấy và graffiti. Tuy nhiên, bước ngoặt lớn đến vào năm 2022, khi anh biết đến nghệ thuật tranh kính qua một họa sĩ người Thụy Sĩ. Cảm hứng từ loại hình mới mẻ này đã thôi thúc anh thử nghiệm, dù lúc đầu anh phải đối mặt với rất nhiều thất bại do thiếu tài liệu và kỹ thuật.
Không nản lòng, Nguyễn Thăng quyết tâm nghiên cứu sâu hơn. Anh đặt mua kính hai lớp, một loại kính đặc biệt có khả năng giữ được cấu trúc khi bị gõ, và các loại búa với trọng lượng khác nhau để thử nghiệm. "Ở Việt Nam, việc tìm kiếm vật liệu như kính hay búa phù hợp rất khó. Tôi phải tự mài dũa các loại búa để đạt được độ sắc nhọn mong muốn", anh chia sẻ. Sau nhiều tháng nghiên cứu, Nguyễn Thăng đã thành công trong việc làm chủ kỹ thuật, từ cách điều chỉnh lực gõ đến việc tận dụng các vết nứt để tạo nên chi tiết sống động trong tranh.
Dù vật liệu và công cụ rất quan trọng, Nguyễn Thăng tin rằng yếu tố quyết định vẫn là kỹ thuật và cảm xúc của người nghệ sĩ. "Với búa nặng thì gõ nhẹ, với búa nhẹ thì phải gõ mạnh hơn. Quan trọng là cách mình kiểm soát lực và kỹ thuật", anh giải thích. Loại búa nặng 400 gram, vừa vặn với tay, đã trở thành công cụ quen thuộc trong quá trình sáng tạo của anh. Nhờ sự kiên trì và tập trung cao độ, Nguyễn Thăng đã biến những cú gõ tưởng chừng ngẫu nhiên thành các tác phẩm tranh kính chân dung, nơi từng vết nứt đều mang ý nghĩa riêng.
Thổi hồn vào từng vết nứt
Điểm độc đáo trong tranh kính của Nguyễn Thăng chính là cách anh truyền tải cảm xúc qua từng chi tiết. Anh tập trung sáng tạo tranh chân dung, bởi theo anh, đây là thể loại thể hiện rõ nhất "linh hồn" của nhân vật. "Tôi thường tập trung vào đôi mắt, vì đó là nơi chứa đựng nhiều cảm xúc nhất. Từng vết nứt phải được kiểm soát cẩn thận để tạo nên sắc thái mong muốn, từ vui, buồn, hạnh phúc đến suy tư", anh chia sẻ.
Tranh kính là một loại hình nghệ thuật đòi hỏi sự tập trung cao độ, sự kiên nhẫn và tỉ mỉ đến từng chi tiết. Chỉ cần một cú gõ không chính xác, toàn bộ bố cục của bức tranh có thể bị phá vỡ. Đặc biệt, ở những khu vực như khóe mắt hay miệng – nơi cần độ chi tiết cao để thể hiện cảm xúc – Nguyễn Thăng phải điều chỉnh lực gõ một cách tinh tế, đảm bảo các vết nứt được kiểm soát chính xác mà không làm ảnh hưởng đến tổng thể. Với mỗi tác phẩm, anh thường mất từ 2 đến 7 ngày để hoàn thiện, tùy vào mức độ phức tạp của từng bức tranh.
Trong khi nhiều người cho rằng nghệ thuật phải gắn liền với cảm hứng, Nguyễn Thăng lại có quan điểm khác. Anh chia sẻ: "Cảm hứng chỉ là nhất thời, nhưng sự kiên trì mới là yếu tố quyết định thành công. Khi không có cảm hứng, tôi vẫn phải làm việc với cái đầu lạnh và lý trí".
Một số tác phẩm nổi bật của Nguyễn Thăng bao gồm chân dung thiền sư Thích Nhất Hạnh, Mẹ Maria bồng Chúa Giêsu, và Mẹ Teresa. Anh coi mỗi bức tranh là một đứa con tinh thần và từng không muốn bán chúng đi vì giá trị cá nhân quá lớn. Tuy nhiên, anh nhận ra rằng việc chia sẻ những tác phẩm này với người khác cũng là cách lan tỏa giá trị nghệ thuật.
Anh cũng chia sẻ thêm rằng cảm xúc là yếu tố không thể thay thế trong tranh kính, ngay cả khi công nghệ ngày càng phát triển. "Công nghệ có thể hỗ trợ trong các lĩnh vực khác, nhưng cảm xúc con người là thứ không thể sao chép. Từng vết nứt trên kính đều là kết quả của sự tập trung và cảm xúc chân thật của người sáng tạo", anh chia sẻ.
Dấu ấn nghệ thuật trong nước và quốc tế
Với niềm đam mê và tài năng của mình, Nguyễn Thăng đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng nghệ thuật quốc tế. Các tác phẩm của anh hiện đã xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới, từ Trung Đông, Úc, Canada đến Mỹ. Anh cũng đặt mục tiêu tổ chức nhiều triển lãm cá nhân để giới thiệu loại hình nghệ thuật độc đáo này đến đông đảo công chúng. "Tôi muốn đánh dấu cột mốc trong sự nghiệp của mình bằng những triển lãm, nơi mọi người có thể trực tiếp thưởng thức và cảm nhận tác phẩm của tôi", anh nói.
Bên cạnh việc phát triển kỹ thuật hiện tại, Nguyễn Thăng cũng đang tìm cách kết hợp tranh kính với các chất liệu hoặc hình thức nghệ thuật khác để tạo ra những tác phẩm mới lạ hơn. "Hiện tại, tôi vẫn tập trung vào việc khai thác hiệu ứng ánh sáng và độ sâu trên nền đen. Nhưng tôi tin rằng còn rất nhiều cách khác để phát triển loại hình này, và tôi sẽ không ngừng học hỏi để sáng tạo thêm", anh chia sẻ.
Hoạ sĩ Nguyễn Thăng đang từng bước khẳng định dấu ấn của mình trong cộng đồng nghệ thuật cả trong nước và quốc tế. Mỗi tác phẩm tranh kính anh tạo ra không chỉ là minh chứng cho kỹ thuật điêu luyện mà còn là cách anh truyền tải cảm xúc và sự sáng tạo của mình qua từng vết nứt. Đây là loại hình nghệ thuật đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn, nhưng cũng chính điều đó giúp tranh kính của anh mang đậm cá tính và giá trị riêng biệt.