Đón bình minh ở Fiji

26/05/2020

Những người đã xem phim Cast Away (2006) thì hẳn đã hình dung ra phần nào phong cảnh tuyệt mỹ của Fiji, một “thiên đường biển đảo” nằm giữa Thái Bình Dương, sánh ngang với Hawaii của Mỹ.

Non xanh nước biếc

Fiji là một quần đảo nằm giữa Thái Bình Dương, khí hậu nóng ẩm quanh năm, biển xanh cát trắng với những rạn san hô tuyệt đẹp. Nằm cách New Zealand 2.000 km, với tổng số hơn 300 đảo lớn nhỏ, Fiji được coi là một “thiên đường biển đảo”, sánh ngang với Hawaii của Mỹ, với nhiệt độ trung bình là 25oC và nhiệt độ của nước biển luôn luôn duy trì ở 27oC, rất lý tưởng cho các hoạt động vui chơi trên biển. Vào mùa đông, nhiệt độ có thể hạ thấp nhưng không dưới 18oC. Vì vậy, đối với những ai muốn du lịch hay nghỉ dưỡng tại Fiji, bất kì mùa nào trong năm cũng là thời điểm lý tưởng.

Empty
Empty
Empty

Nước biển xanh trong veo như ngọc, bờ cát trắng muốt, sạch sẽ và những khu rừng nhiệt đới tươi tốt nhìn thấy được từ trên tàu đưa tôi ra đảo Castaway, tôi đã thực sự bị hớp hồn trước vẻ đẹp ấn tượng của nơi đây. Có lẽ bởi vì Fiji sở hữu vô số hòn đảo nhỏ như vậy, nên không nơi nào bị quá tải du khách, khung cảnh mọi nơi đều rất yên bình và nên thơ.

Away-Lands-Savasi-Island-Fiji-Dream-Hotel-056

Tôi đã lựa chọn đảo Castaway trong chuỗi những hòn đảo thuộc Fiji, và đó là một sự lựa chọn không tồi. Nằm khá gần với Nadi (nơi có sân bay quốc tế), Castaway nổi tiếng vì chi phí khá rẻ, đi lại dễ dàng, luôn mang một bầu không khí sôi động, và đặc biệt, đây là bối cảnh quay bộ phim "Cast Away" nổi tiếng với diễn viên chính Tom Hanks. Ngoài tàu chậm ra, du khách có thể lựa chọn đi taxi biển hoặc máy bay trực thăng, nhưng chi phí đắt hơn nhiều. Mỗi hòn đảo trong cụm đảo này đều có ít nhất từ một đến hai khu nghỉ dưỡng, đa số đều có giá khá rẻ, bao gồm cả dịch vụ ăn uống và giải trí, nhưng không có nhiều dịch vụ cao cấp.

Away-Lands-Savasi-Island-Fiji-Dream-Hotel-007

Sân bay quốc tế Nadi đơn giản và cũ kỹ, nhưng tất cả các nhân viên đều cười rạng rỡ, nói chuyện vui vẻ với du khách. Bác lái taxi, chú cảnh sát giao thông, anh bán vé tàu..., ai nấy đều rất thân thiện, với một thái độ rất chân thành, một tình cảm rất thật lòng, chứ không phải chỉ là một nụ cười khách sáo dành cho người lạ. Ở đảo Castaway cũng vậy. Bà chủ resort tươi cười cho xe nhà ra đón tôi và một số vị khách khác tận bến tàu. Tuy gọi là “resort” nhưng đẳng cấp thì khá bình dân, cảm giác không khác gì ở một homestay ngay sát biển. Cát trắng ở dưới chân, trời xanh ở trên đầu, phong cảnh khoáng đạt, gió thổi lồng lộng, mây cuồn cuộn trên cao, cuốn lấy những đỉnh núi lửa ngủ yên phía xa xa.

Empty
Empty
Empty

Tôi ra bãi biển, chọn một chỗ vắng người, nằm duỗi dài, thả lỏng sau một hành trình dài. Cũng là trời xanh mây trắng, nước trong cát mịn, rặng dừa xanh mát, có gì khác với Phú Quốc, Vũng Tàu, Nha Trang? Khác nhiều chứ. Các bãi biển ở Việt Nam có gì đó nồng hậu và đằm thắm, nhiệt tình chào đón du khách với khung cảnh trữ tình và nên thơ. Những hòn đảo ở Fiji lại mang đến cảm giác choáng ngợp, nửa mềm mại, dịu dàng như muốn làm thân, nửa dữ dội như buông lời thách thức du khách bước vào một cuộc phiên lưu, khám phá. Hoàng hôn buông xuống đỏ rực, vẽ lên nền trời những dải màu tương phản mà lộng lẫy. Trong sân, đuốc được thắp lên bập bùng và bầu không khí tĩnh lặng bị tiếng nhạc, tiếng cười nói phá tan. Sức sống của hòn đảo núi lửa này bắt đầu bùng lên trong những chuyển động mạnh mẽ của âm nhạc và vũ điệu truyền thống Fiji.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Phía đông mặt trời

Fiji nằm trên đường đổi ngày quốc tế và dùng múi giờ GMT+12, sớm hơn Nhật Bản 3 giờ, do Nhật Bản dùng múi giờ GMT+9. Thế nên, ai đến Fiji cũng cố gắng dậy sớm để trở thành những người đầu tiên trên trái đất đón mặt trời.

Away-Lands-Fiji-Hotel-Shangri-La-Fijian-Resort-050

Tôi bước chân trần trên bãi cát. Cát ở đây rất trắng và sạch, nước biển trong veo, không xây kè xây cống, không có nước thải, không có ai xả rác, cũng không có ai ngồi câu cá. Trước mắt tôi là cả một bãi biển dài, cong cong, trơn mịn như vầng trăng khuyết, không có những hàng quán đua chen, chỉ có những rong rêu trôi dạt lên bờ cùng rau muống biển tươi non mơn mởn rung rinh trong làn gió sớm mai. Sóng biển ầm ầm vỗ lên bờ cát, dữ dội như tiếng sấm, theo nhịp điệu sôi nổi dồn dập như tiếng trống trận, mang theo hơi muối mặn mòi. Như tôi đã nói rồi đó, biển ở đây chẳng rì rào, dịu dàng như ru ngủ giống biển Việt Nam đâu...

Tất nhiên khi đến với “đảo quốc thiên đường” thì việc tắm biển là không thể thiếu. Nhưng ngoài ra thì ở đây còn có nhiều hoạt động giải trí khác như câu cá, chèo thuyền kayak, lướt sóng, bơi cùng cá heo hay lặn biển với… cá mập. Những người muốn hiểu thêm về thiên nhiên Fiji có thể đăng ký một số tour tham quan vườn bách thảo, tour tìm hiểu thiên nhiên hay các loài chim trên đảo…

Nụ cười Fiji

Fiji tuy đẹp, nhưng thế giới này cũng chẳng thiếu những hòn đảo nhiệt đới được mệnh danh "thiên đường nghỉ dưỡng". Điều gì ở Fiji làm say lòng du khách đến vậy? Chính là những nụ cười của Fiji.

Empty
Empty

Tất cả mọi người đều cực kì thân thiện và chào đón tất cả mọi người nước ngoài. Tôi nghe thấy “Bula!” (câu chào bằng tiếng bản địa) ở mọi nơi. Đi đến đâu, tôi cũng được họ hồ hởi chào đón, ríu rít hỏi chuyện và đề nghị chụp ảnh chung. Có lần tôi ghé vào quầy đu đủ, định mua ít thôi mà rồi cuối cùng lại xách về cả túi nặng, bởi vì các cô, các chị ở đây nhiệt tình quá chừng!

Empty
Empty

Trái cây và hải sản ở Fiji tuyệt ngon, rất tươi và không có chất bảo quản hay đông lạnh gì cả. Những món ăn mang hương vị địa phương nhưng vẫn phảng phất những nét văn hóa du nhập từ châu Âu, Trung Quốc, Polynesia hay Ấn Độ. Có thể kể đến những món đặc biệt như Kokoda (cá sống tẩm ướp với nước cốt dừa và chanh), Kassaua (món ăn kết hợp giữa khoai mì nướng, dừa, chuối nghiền và kem) hay Fiji Bitter - một loại bia đặc trưng của Fiji. Đối với một người Việt Nam như tôi thì những món đặc sản nhiệt đới này tuy ngon nhưng không quá hiếm lạ. Nhưng đối với các du khách phương Tây thì đây quả thực là một thiên đường, không chỉ để tắm nắng, nghỉ dưỡng, mà còn để thưởng thức ẩm thực.

Empty
Empty

Cơ sở vật chất ở Fiji còn chưa phát triển lắm, nhiều nơi còn kém hơn cả Việt Nam. Nhưng sao mà người dân Fiji luôn lạc quan, sống chậm rãi, chẳng bon chen đến thế! Nghĩ lại thì, sống chậm, ăn ngon, tắm nắng, hòa hợp với thiên nhiên, đó chẳng phải là "hạnh phúc" mà những du khách - phần lớn đến từ các quốc gia phát triển hơn - tìm kiếm ở Fiji đó sao? Xét cho cùng, chưa chắc Fiji đã kém phát triển hơn các quốc gia khác, khi lối sống mà họ đang có lại chính là đích đến nhiều người trong chúng ta đang nỗ lực để đạt được...

Away-Lands-Savasi-Island-Fiji-Dream-Hotel-065
Hương Thảo
RELATED ARTICLES