Các động thái phòng chống toàn diện của Việt Nam trong cơn khủng hoảng corona

02/02/2020

Do có biên giới đường bộ rất dài với Trung Quốc và lưu lượng người đi lại giao thương rất lớn mỗi ngày nên các biện pháp phòng chống lây nhiễm virus nCoV của Chính phủ Việt Nam đang được thực hiện rất sát sao và toàn diện.

Ngày 31/1 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị 06/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Qua đó, ta cùng nhìn lại toàn bộ các biện pháp phòng chống dịch corona mà Chính phủ Việt Nam ban hành trong thời gian qua.

cung Cấp THÔNG TIN KỊP THỜI

Bên cạnh các hình thức truyền thông đại chúng thông thường như: báo chí, truyền hình, phát thanh, Chính phủ và Bộ Y tế đã tăng cường các biện pháp truyền thông cá nhân. Đầu tiên là phải kể đến những nỗ lực cập nhật thông tin cùng những diễn biến mới nhất tại Việt Nam và trên cả quốc tế về dịch viêm phổi trên mạng xã hội Facebook như: Thông tin Chính phủ, Bộ Y tế, Đơn vị Tác chiến Điện tử,…

Empty

Không chỉ vậy, Bộ Y Tế còn gửi rất nhiều thông tin dưới dạng tin nhắn về từng tài khoản cá nhân qua mạng xã hội Zalo để đảm bảo đưa nguồn thông tin chính thống tới từng công dân Việt Nam.

bo-y-te-22-duong-day-nong-tiep-nhan-thong-tin-dich-benh-viem-phoi-do-virus-corona-ncov1580528223

Cùng với việc tuyên truyền thông tin nhanh, đúng, kịp thời, Bộ Y tế còn lập các đường dây nóng để tư vấn, giải đáp cũng như cập nhật những trường hợp mới nhất có liên quan đến dịch bệnh. Hai đường dây nóng trực tiếp cùng hoạt động song song là 1900 9095 và 19003228. Tất cả số điện thoại đường dây nóng của 21 bệnh viện Trung ương và địa phương ở Bắc Trung Nam được Bộ Y tế công bố, sẵn sàng hỗ trợ, trực chiến với dịch viêm phổi cấp do virus corona. Các đường dây nóng hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch.

kiểm soát nghiêm ngặt HOẠT ĐỘNG GIAO THÔNG, GIAO THƯƠNG

Thực hiện sát sao chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã kiểm soát nghiêm ngặt người qua lại tại tất cả cửa khẩu biên giới, dừng các hoạt động đưa đón khách du lịch, không đưa lao động Việt Nam sang Trung Quốc làm việc và tăng cường việc giám sát công dân, lao động Trung Quốc sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Các của khẩu giáp với Trung Quốc hiện nay đã tạm thời đóng tất cả các đường mòn, lối mở và không khuyến khích giao thương, giao lưu với Trung Quốc trong thời gian dịch bệnh. Các cửa khẩu cũng dừng việc xuất nhập cảnh bằng giấy thông hành biên giới với mục đích du lịch.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Các cửa khẩu đều lập chốt kiểm tra y tế để kiểm soát người nhập cảnh, xuất cảnh

Các cửa khẩu đều lập chốt kiểm tra y tế để kiểm soát người nhập cảnh, xuất cảnh

Bộ Giao thông Vận tải đã tạm dừng cấp phép bay đối với tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc đến Việt Nam và ngược lại, trừ trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Tạm dừng việc cấp thị thực du lịch cho khách nước ngoài (bao gồm cả khách Trung Quốc) đang hoặc đã từng ở Trung Quốc trong 2 tuần qua, trừ thị thực công vụ trong trường hợp đặc biệt.

CÁC BAN NGÀNH ĐỒNG LOẠT VÀO CUỘC

Các cấp, các ngành, nhất là các Bộ: Y tế, Công an, Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đồng loạt triển khai các hoạt động phòng, chống dịch và các biện pháp hỗ trợ để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Bộ Y tế đã thành lập 45 đội phản ứng nhanh chống dịch nCoV, các đội phản ứng nhanh này được lập tại hàng chục bệnh viện lớn và viện quân y, mỗi đội gồm ít nhất hai bác sĩ và một xe ô tô cứu thương có đầy đủ phương tiện hồi sức cấp cứu trên xe (máy thở cơ động, oxy, thuốc, dịch truyền,…) sẽ cơ động tới mọi địa bàn khi nhận được thông tin.

Phó Thủ tưỡng Vũ Đức Đam trực tiếp chỉ đạo phòng chống dịch

Phó Thủ tưỡng Vũ Đức Đam trực tiếp chỉ đạo phòng chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương trong trường hợp cần thiết cần tạm dừng hoạt động lễ hội, chương trình nghệ thuật, tập trung cao thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh này. Các lễ hội lớn hàng năm vào đầu xuân đều được hủy bỏ trong thời gian này như: Lễ khai hội chùa Tam Chúc Xuân Canh Tý, Lễ khai hội Xuân Yên Tử, Hội thi Hát Quan họ Bắc Ninh…

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nhanh chóng kết hợp với Bộ Y Tế để thực hiện công tác khử trùng tại các trường học, cơ sở đào tạo trên nhiều địa bàn. Bộ cũng đã đề xuất xin chỉ đạo của Thủ tướng về việc cho phép học sinh 3 tỉnh Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa nghỉ học để phòng dịch nCoV khi các tỉnh này đã xuất hiện các trường hợp dương tính với nCoV.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nhanh chóng kết hợp với Bộ Y tế để thực hiện công tác khử trùng tại các trường học, cơ sở đào tạo trên nhiều địa bàn

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nhanh chóng kết hợp với Bộ Y tế để thực hiện công tác khử trùng tại các trường học, cơ sở đào tạo trên nhiều địa bàn

Bộ Công an cũng không ngừng chỉ đạo các công tác hỗ trợ phòng chống dịch nCoV khi mạnh tay xử lý những trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh. Các thông tin cá nhân đăng tải sai sự thật dù cố tình hay vô tình trên các trang mạng xã hội về dịch bệnh corona đều được các cơ quan chức năng sát sao xử lý để không gây náo loạn thông tin. Cục An ninh Mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết mức xử phạt đối với hành vi đưa thông tin, lan truyền thông tin không đúng sự thật, tin giả về tình hình dịch virus corona là từ 10 - 30 triệu đồng.

Xử lý mạnh tay những nhà thuốc thao túng giá khẩu trang với hình thức mạnh nhất là rút giấy phép kinh doanh

Xử lý mạnh tay những nhà thuốc thao túng giá khẩu trang với hình thức mạnh nhất là rút giấy phép kinh doanh

Cục Quản lý Thị trường các tỉnh, thành phố đã tập trung tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh các loại hàng hóa như: khẩu trang y tế các loại, sản phẩm sát khuẩn tay, chân, miệng trên các khâu lưu thông hàng hóa bao gồm cả kinh doanh truyền thống và thương mại điện tử để xử lý mạnh tay, cũng như rút giấy phép từ những cơ sở thao túng giá và găm giữ hàng không cung cấp ra thị trường.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES