Đồng Văn tổ chức lễ hội Khèn Mông lần thứ nhất

19/08/2013

Từ ngày 31/8 - 2/9/2013, Ùy Ban Nhân Dân huyện Đồng Văn sẽ tổ chức Lễ hội Khèn Mông toàn huyện lần thứ I. Lễ hội này sẽ được duy trì hàng nhân dịp kỷ niệm chào mừng Ngày Quốc Khánh 2/9.

Trên Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), cây khèn là nhạc cụ thân thuộc của người Mông. Khèn có mặt trong hầu hết các nghi lễ truyền thống, trong các ngày hội của bản làng, ngày vui của mỗi gia đình...

Tiếng khèn không chỉ là sợi dây nối giữa thế giới thần linh với con người, người đang sống với tổ tiên dòng họ, chỉ đường cho người chết tìm về với tổ tiên mà còn là tiếng lòng của người sống với người chết, là khúc tâm tình của người bạn trai gửi tới người bạn gái, tiếng khèn giúp họ kết đôi, tiếng khèn giúp họ xây dựng một gia đình hạnh phúc,... Vì vậy tiếng khèn đã được truyền lại từ đời này qua đời khác, từ rất lâu rồi đến tận ngày nay tiếng khèn vẫn còn nguyên giá trị.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Người dân ở một số bản nơi đây biết làm khèn nhưng bản Tả Cồ Ván (Hố Quáng Phìn - Đồng Văn) cách trung tâm Đồng Văn hơn 50km là nơi làm khèn hay nhất. Ở Tả Cồ Ván có hai anh em nghệ nhân người Mông làm khèn rất nổi tiếng là Mua Sính Pó và Mua Chứ Sì. Với bàn tay khéo léo, điêu luyện, trình độ thẩm âm tốt, hai nghệ nhân này đã làm ra những cây khèn vào loại tốt nhất vùng, góp phần gìn giữ một trong những nét văn hóa độc đáo của người Mông ở Hà Giang.

Lễ hội khèn Mông là dịp để cho các nghệ nhân khèn trên Cao nguyên đá giao lưu, khôi phục, gìn giữ, bảo tồn các giá truyền thống, góp phần vào việc xây dựng văn hóa các dân tộc. Bên cạnh đó lễ hội Khèn Mông nhằm phục vụ khách tham quan du lịch góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.

Lễ hội Khèn Mông sẽ được khai mạc vào lúc 19h30, ngày 31/8/2013 tại sân khấu Phố cổ Đồng Văn. Lễ hội Khèn Mông tập hợp các nghệ nhân ở các xã trên toàn huyện, ngoài ra có mời các huyện bạn như Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ tham gia giao lưu.

Ngoài lễ hội Khèn Mông còn có tổ chức Hội chợ thương mại tại Sân vận động huyện Đồng Văn với quy mô trên 150 gian hàng của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó còn có một số các hoạt động diễn ra như: Thi múa khèn, thi đẩy gậy, đập bóng, đánh sảng, hát ống và đánh yến.

RELATED ARTICLES