Dự án EU công bố kết quả hỗ trợ kỹ thuật cho viện nghiên cứu phát triển du lịch

08/07/2016

Ngày 7/7/2016, tại Hà Nội, Dự án Chương trình phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh Châu Âu tài trợ (gọi tắt là Dự án EU-ESRT) đã tổ chức hội thảo nhằm báo cáo các kết quả hỗ trợ kỹ thuật của Dự án cho Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch, đảm bảo tính bền vững của các hỗ trợ đã thực hiện.

Tại phiên họp, ông Vũ Quốc Trí, Giám đốc Dự án EU-ESRT đã trình bày tổng quan về các hoạt động hỗ trợ của Dự án đối với Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch (Viện NCPTDL) từ năm 2012 đến 2016. Với mục tiêu đưa Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch trở thành Viện nghiên cứu Du lịch hàng đầu trong khu vực về công tác nghiên cứu và quy hoạch du lịch, Dự án EU-ESRT đã xác định một trong những hoạt động trọng tâm là tăng cường năng lực cho Viện.

 

 

Quang cảnh buổi hội thảo

Các hoạt động hỗ trợ tập trung vào cung cấp trang thiết bị làm việc, huy động chuyên gia quốc tế và trong nước hỗ trợ tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ đào tạo nhân lực với các khóa đào tạo tại châu Âu, đào tạo trong nước cũng như đào tạo về chuyên môn. 

Trong đó, nổi bật là các hoạt động hỗ trợ tư vấn kỹ thuật và chuyên môn bao gồm quy hoạch tổng thể du lịch, xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn cho Viện cùng các chuyên môn khác như thống kê du lịch, hướng dẫn xây dựng chính sách du lịch có trách nhiệm, quản lý điểm đến…

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo ông Trí, để đảm bảo tính bền vững của các hoạt động, bộ máy tổ chức của Viện cần sớm được kiện toàn và đi vào ổn định. Trong đó, lãnh đạo Viện cần có quyết tâm cao và quyết liệt trong chuyển đổi hoạt động của Viện theo định hướng thị trường, đồng thời các cán bộ nghiên cứu của Viện cần chủ động, tích cực tự nâng cao năng lực thực hiện. 

 

 

Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung phát biểu tại hội thảo

Tổng cục Du lịch cần giao cho Viện những nhiệm vụ nghiên cứu chiến lược mang tính dài hạn để phát huy được năng lực, thế mạnh và giúp Viện chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm của mình. Ngoài ra, Viện cũng cần tăng cường chức năng tư vấn, đào tạo của mình.

Đánh giá tác động và hiệu quả từ hỗ trợ của dự án, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho biết Viện NCPTDL đã có định hướng và kế hoạch phát triển rõ ràng, Trung tâm Tư vấn và Đào tạo Du lịch đã đi vào hoạt động theo mô hình và định hướng chuyên gia EU đề xuất, năng lực của các cán bộ nghiên cứu của Viện đã được nâng cao, cơ sở vật chất kỹ thuật của Viện được cải thiện đáng kể.

Để đảm bảo tính bền vững các kết quả hỗ trợ của Liên minh Châu Âu, bà Mary McKeon, Trưởng nhóm Tư vấn của Dự án EU-ESRT cam kết các chuyên gia Dự án sẽ tiếp tục đồng hành cùng Viện trong giai đoạn kết thúc của Dự án để bàn giao các kết quả liên quan cho Viện. 

Viện NCPTDL sẽ có toàn quyền tiếp cận tri thức của dự án EU-ESRT, sử dụng để triển khai mô hình kinh doanh mới và để xây dựng lại thương hiệu Viện NCPTDL, từ đó tạo ra một lợi thế cạnh tranh lớn. Việc chuyển giao tri thức của dự án EU-ESRT sẽ đảm bảo duy trì tính bền vững và đẩy mạnh việc định vị thị trường mới, đóng góp to lớn vào tầm nhìn của Viện NCPTDL để trở thành Viện nghiên cứu Du lịch hàng đầu trong khu vực.

 

 

RELATED ARTICLES