Du khách gặp nguy hiểm vì tin Google Maps

18/10/2019

Chính quyền đảo Sardinia, vùng Ogliastra (Ý), cho biết họ đã phải giải cứu 144 khách du lịch đang cố gắng tìm kiếm một bãi biển ẩn giấu. Tuy nhiên, thay vì đến đúng nơi, họ bị dẫn tới các vách đá nguy hiểm.

Đảo Sardinia, vùng Ogliastra

Đảo Sardinia, vùng Ogliastra

Salvatore Corrias, thị trưởng Baunei trên đảo Sardinia, cho rằng Google Maps đã chỉ dẫn sai và đưa các du khách di chuyển bằng xe ô tô đến khu vực nguy hiểm. Chi phí cho các cuộc giải cứu du khách như thế này rất tốn kém, vì vậy Corrias đã đệ đơn khiếu nại lên Bộ giám sát các vấn đề Internet để cố gắng chặn tín hiệu Google Maps trên đảo. "Chúng tôi đã viết thư cho Google hàng trăm lần rồi, vì vậy lần này chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc nộp đơn khiếu nại pháp lý để chặn nó", ông nói.

191015-google-maps-tease_xzszji

Thị trưởng cũng yêu cầu quản lý của các khách sạn, bảo tàng và nhà hàng trên đảo cảnh báo khách du lịch rằng họ không nên phụ thuộc vào ứng dụng chỉ đường, thay vào đó nên sử dụng bản đồ giấy. Chính quyền địa phương cũng đặt các biển báo ghi rõ một số con đường chỉ nên di chuyển bằng xe dẫn động 4 bánh (4x4).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đại diện của Google Maps cho biết họ đang làm việc với chính quyền địa phương để giải quyết vấn đề. Họ cũng đang nghiên cứu các cách có thể cảnh báo lái xe tốt hơn khi đi trên những con đường tương tự.

Cảnh sát gắn biển cảnh báo người dân không đi theo hướng dẫn của Google Maps.

Cảnh sát gắn biển cảnh báo người dân không đi theo hướng dẫn của Google Maps.

Trên thực tế, Baunei không phải là thị trấn duy nhất gặp sự cố do dịch vụ định vị GPS gây ra. Một số thị trấn ở dãy Alps cũng đã đệ đơn lên chính quyền nhằm ngăn chặn tình trạng người trượt tuyết cố gắng đến các khu vực núi xa xôi nhưng cuối cùng lại đi lạc.

Trước đó, một lái xe ở Mỹ đã bị mắc kẹt trên cánh đồng lầy lội ở Denver sau khi tin ứng dụng chỉ đường và đi theo lối tắt đến sân bay. Năm 2017, thay vì dẫn khách đến đúng địa chỉ là dãy núi Blue ở phía tây Sydney (Australia), ứng dụng chỉ đường hướng dẫn họ đến thị trấn Dargan của bang New South Wales.

Hannah Nguyễn
RELATED ARTICLES