Du lịch cần chủ động 'bắt tay' với điện ảnh

22/06/2023

Sau mỗi thành công của các tác phẩm điện ảnh, những nơi từng là bối cảnh trong phim trở thành điểm tham quan thu hút đông đảo du khách.

“Cái bắt tay” giữa du lịch và điện ảnh luôn được kỳ vọng sẽ mở ra những tương lai rực rỡ, song để duy trì và phát triển mối liên kết này với việc tạo ra những thương hiệu mới, cần có câu chuyện đường dài.

Tại Việt Nam, không thiếu các ví dụ về sự gắn kết điện ảnh - du lịch, như sau khi bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, lượng khách đặt tour đến Phú Yên, nơi có các cảnh quay trong phim, tăng đột biến.

Sau bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, lượng khách đặt tour đến Phú Yên tăng đột biến.

Sau bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, lượng khách đặt tour đến Phú Yên tăng đột biến.

Hay như bộ phim bom tấn thế giới Kong: Skull Island đã góp phần không nhỏ quảng bá cảnh đẹp vùng đất Ninh Bình. Gần đây nhất là phim Hành trình tình yêu chỉ sau 4 ngày công chiếu đã xuất sắc lọt vào vị trí thứ 3 phim tiếng Anh được truy cập nhiều nhất trên toàn cầu với 13,4 triệu giờ xem, đã giới thiệu các cảnh đẹp mang tính biểu tượng của Việt Nam bao gồm Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hội An và Hà Giang.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Mối quan hệ tương hỗ của điện ảnh và du lịch khá rõ ràng, song lãnh đạo ngành VH-TT-DL cũng thẳng thắn thừa nhận, dù là một quốc gia có cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa đa dạng, nhưng so với nhiều quốc gia trong khu vực, Việt Nam vẫn chưa thu hút được nhiều đoàn làm phim nước ngoài. Việc quảng bá các điểm đến thông qua tác phẩm điện ảnh vẫn dừng lại ở một vài ví dụ nhỏ lẻ, chưa thực sự khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Tiềm năng, cơ hội đối với du lịch và điện ảnh của Việt Nam là khá lớn, tuy nhiên để có thể tận dụng được sức mạnh của sáng tạo nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng giới thiệu quảng bá du lịch vẫn cần phải vượt qua nhiều rào cản.

Tại Hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023 do Bộ VH-TT-DL và tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức, nhiều chuyên gia cho rằng, các địa phương cần chủ động và có những lời mời các nhà làm phim trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, cần triển khai đồng bộ nhiều ưu đãi về thuế, phí, miễn giảm chi phí lưu trú, vé vào danh lam thắng cảnh; thu hút đầu tư xây dựng phim trường chuyên nghiệp hoàn thiện cơ sở pháp lý để các đoàn làm phim có thể có được điều kiện tác nghiệp tốt nhất.

Để có được sự kết nối chặt chẽ, hiệu quả giữa ngành du lịch với ngành điện ảnh, rất cần tiếng nói chung giữa doanh nghiệp - nhà sáng tạo điện ảnh - chính quyền địa phương.

- Nguồn: SGGP
RELATED ARTICLES