Du lịch Thái Lan "ngồi trên đống lửa" khi kinh tế Trung Quốc suy thoái

25/08/2023

Lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan thấp hơn kỳ vọng đã khiến ngành du lịch xứ sở chùa Vàng lo lắng.

Ông Poonpong Naiyanapakorn, Tổng giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách thương mại Thái Lan (TPSO) cho rằng, suy thoái kinh tế Trung Quốc ảnh hưởng đến nền kinh tế Thái Lan, đặc biệt là du lịch. Ngành du lịch Thái Lan bị ảnh hưởng do khách du lịch Trung Quốc chiếm khoảng 28% tổng lượng du khách quốc tế của nước này. Năm 2019, 11,1 triệu khách du lịch Trung Quốc đã đến Thái Lan, tạo ra doanh thu 530 tỉ baht. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2023, chỉ có 1,4 triệu khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan, cho thấy số lượng sụt giảm đáng kể, theo Bangkok Post.

Trước đó, lượng du khách Trung Quốc tới thăm Thái Lan được dự báo sẽ tăng nhanh sau khi nước này mở cửa trở lại. Thế nhưng, tăng trưởng đã không thành hiện thực khi Trung Quốc hiện đang phải vật lộn với các vấn đề về kinh tế...

Khách Trung Quốc trong trang phục truyền thống Thái Lan chụp hình tại đền Wat Arun

Khách Trung Quốc trong trang phục truyền thống Thái Lan chụp hình tại đền Wat Arun

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan tương đối chậm chạp, khiến mục tiêu 5 triệu khách trong năm nay khó đạt được dù đã giảm xuống từ con số 7 triệu đưa ra hồi đầu năm.

Sisadiwat Cheewarattanaporn, Chủ tịch Hiệp hội Đại lý du lịch Thái Lan (ATTA) cho biết, ngành du lịch đang chuẩn bị đề xuất khẩn cấp lên chính phủ. Đề xuất này bao gồm miễn phí thị thực cho khách du lịch Trung Quốc trong thời gian 3 tháng.

Đề xuất này là kết quả của việc so sánh sự cạnh tranh trên thị trường du lịch Trung Quốc với Thái Lan, chẳng hạn như Malaysia, nơi xử lý thị thực chỉ mất 1 - 3 ngày và tốn 200 nhân dân tệ cho mỗi lần nộp đơn. Do đó, khách du lịch đoàn Trung Quốc đã thay đổi kế hoạch và hiện đang đến thăm Malaysia thay vì Thái Lan, theo Khaosod.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ông Sisadiwat nhận định, thị trường dành khách du lịch đoàn Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi dần nếu Thái Lan điều chỉnh chính sách kịp thời, có thể vào năm 2024. TAT đã đặt mục tiêu thu hút 7 - 8 triệu khách du lịch Trung Quốc và tổng cộng 25,8 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm nay.

Thế nhưng, Thái Lan có thể không đạt được mục tiêu trong bối cảnh lượng du khách đến từ Trung Quốc ít hơn dự kiến. Trên Bloomberg, nhà kinh tế cấp cao của Ngân hàng RHB Barnabas Gan lưu ý, lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan vào năm 2023 có thể giảm nhẹ xuống dưới 5 triệu, dưới mức 7 triệu mà chính phủ Thái Lan mong đợi.

Ông cho rằng, kinh tế của Trung Quốc chậm lại trong nửa cuối năm 2023 sẽ làm giảm nhu cầu du lịch nước ngoài.

Du khách tham quan chợ nổi ở Damnoen Saduak

Du khách tham quan chợ nổi ở Damnoen Saduak

Theo Bộ Thương mại Thái Lan, du lịch và xuất khẩu các sản phẩm hóa chất và hạt nhựa của Thái dự kiến sẽ giảm do kinh tế Trung Quốc suy thoái. Khủng hoảng thanh khoản trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc là mối lo ngại lớn đối với nền kinh tế, cản trở sự phục hồi của nền kinh tế sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các biện pháp nghiêm ngặt nhằm kiểm soát sự lây lan của Covid-19.

Các doanh nghiệp bất động sản ở Trung Quốc chủ yếu sử dụng vốn vay lớn để thực hiện khối lượng lớn dự án và điều này tạo ra nguy cơ bong bóng bất động sản.

Với quy mô to lớn của lĩnh vực bất động sản, đóng góp khoảng 29% GDP của Trung Quốc, vì thế những rắc rối của nó sẽ gây ra hậu quả sâu rộng cho nền kinh tế nước này. Quý 2 năm nay, nền kinh tế chỉ tăng trưởng 0,8% so với quý 1.

Điều đó đã ảnh hưởng đến tình hình tài chính của người dân khi khoảng 70% cư dân thành thị đầu tư vào bất động sản để thu nhập và đầu tư, giá bất động sản giảm mạnh dẫn đến tổn thất tài chính đáng kể. Sự sụt giảm bất động sản cũng ảnh hưởng đến thị trường lao động, vì ngành xây dựng là nơi cung cấp hơn 62 triệu vị trí việc làm chính...

- Nguồn: Báo Thanh Niên
RELATED ARTICLES