Du lịch Việt Nam cần 5,5 triệu lao động trong năm tới

08/05/2024

Ngành du lịch Việt Nam dự kiến sẽ cần khoảng 5,5 triệu lao động trong năm 2025 để đáp ứng nhu cầu phát triển. Nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch cũng cho biết du lịch đang thiếu trầm trọng nhân lực và bày tỏ lo ngại nếu không nhanh chóng cải thiện.

Trong số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch, mỗi năm ngành du lịch cần thêm gần 40.000 lao động nhưng lượng sinh viên, học viên chuyên ngành ra trường chỉ khoảng 15.000 người/năm. Trong đó chỉ hơn 12% có trình độ cao đẳng, đại học trở lên.

Bài liên quan

Trong 1,3 triệu lao động du lịch của cả nước, chỉ có 42% được đào tạo về du lịch, 38% đào tạo từ các ngành khác chuyển sang và khoảng 20% chưa qua đào tạo chính quy.

Ngành du lịch Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển nhưng thiếu nhân lực trầm trọng

Ngành du lịch Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển nhưng thiếu nhân lực trầm trọng

Theo báo cáo của Cục Du lịch quốc gia, dự kiến năm 2025 Việt Nam sẽ đón khoảng 18 triệu khách quốc tế, nhân lực cần khoảng 5,5 triệu lao động. Đây sẽ vừa là cơ hội, vừa là thách thức với những người đang theo đuổi lĩnh vực này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Không chỉ thiếu, nhân lực ngành du lịch còn bị đánh giá yếu về chuyên môn. Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, năng suất lao động ngành du lịch Việt Nam thuộc hạng thấp nhất trong khu vực, đạt 3.477 USD/năm/người, chưa bằng 1/2 lần so với Thái Lan và chỉ bằng 1/15 so với Singapore.

Như vậy, từ thực tế cho thấy, tồn tại khoảng cách khá lớn giữa cung và cầu về đào tạo nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp và chất lượng cao, đặc biệt đáp ứng yêu cầu tăng trưởng nhanh trong điều kiện cạnh tranh khu vực và quốc tế ngày càng gia tăng của ngành du lịch. Khoảng cách này không chỉ đơn thuần là số lượng mà quan trọng hơn là chất lượng và bài toán năng suất lao động.

Nguồn nhân lực du lịch có vai trò quyết định cho sự phát triển du lịch

Nguồn nhân lực du lịch có vai trò quyết định cho sự phát triển du lịch

Có thể thấy, nguồn nhân lực du lịch có vai trò quyết định không chỉ cho riêng sự phát triển du lịch, mà còn góp phần không nhỏ vào việc thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Vì vậy, việc phát triển nhân lực ngành Du lịch để đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch nhanh và bền vững, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực và hiệu quả hơn vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển kinh tế tri thức của đất nước là một việc làm cần thiết, xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES