Du ngoạn mùa hè cùng Lê Tú

25/05/2019

Trở về sau chuyến đi kéo dài một tháng tại Pakistan, chàng travel videographer trẻ Lê Tú chia sẻ cùng bạn đọc Travellive về hành trình thú vị của mình. Dựa trên những trải nghiệm cá nhân, Tú gửi đến độc giả một số điểm đến mới trong khu vực Đông Nam Á mà anh cho rằng sẽ rất hấp dẫn trong mùa hè 2019.

Philippines: Vẫy vùng ở đảo thiên đường

Philippines là đảo quốc vô cùng lớn trong khu vực, với bao quanh bốn bề là các vùng biển đảo dày đặc. Tập trung đến hơn 7.000 đảo lớn nhỏ, song quần thể đảo Palawan và Cebu của xứ sở này mới là hai địa danh gây được ấn tượng mạnh nhất với Lê Tú do sở hữu những biển đảo tuyệt đẹp, nhiều hoạt động phong phú, văn hóa cũng như nền ẩm thực địa phương đa dạng. Bạn nên tới thăm hai quần đảo này vào tháng 5 và 6 bởi mùa này không mưa và biển lặng, trời trong xanh, thích hợp cho các chuyến phiêu lưu hòa vào thiên nhiên.

Blue Lagoon

Blue Lagoon

Đặc biệt, bạn không thể bỏ qua El Nido hoặc Coron nếu đã đặt chân tới Palawan bởi đó là những điểm đến tuyệt vời cho hoạt động lặn biển, đi bộ đường dài, chèo thuyền kayak, lặn với ống thở… Tour du lịch ở El Nido và Coron khá phát triển nên Tú mua tour ngày để thuận tiện khám phá. Các tour ngày ở đây thường kết hợp đi nhiều điểm như Tour A và Tour C ở El Nido, hay Ultimate tour ở Coron. Tú đã được trải nghiệm các lagoons (đầm phá) và các bãi biển khá đẹp ở đây. Mỗi tour đều kèm bữa ăn trưa thịnh soạn.

Coron town

Coron town

Bên cạnh đó, đô thị Moalboal tại Cebu là một nơi thú vị để trải nghiệm các dịch vụ bơi cùng cá mòi, nhảy thác hay lặn cùng cá mập voi… Theo Tú, bạn nên mua tour đi Canyoneering (một hoạt động băng rừng, nhảy thác) để khám phá thác nước Kasawan với giá khoảng 1.600 peso, bao gồm dịch vụ đưa đi và đón về từ khách sạn, người hướng dẫn và đồ bảo hộ. Nếu muốn tự đi, bạn có thể thuê xe máy từ Moalboal (khoảng 500 peso) để tới thác Kasawan ở phía bắc. Phí vào thác Kasawan là 45 peso, thuê đồ bảo hộ khoảng 200 peso và nên đi sáng sớm để tránh dòng người đông đúc vào sau đó.

Empty

Với Oslob, để tới lặn cùng cá mập voi, Tú phải đến từ chiều ngày hôm trước, thuê khách sạn gần với Oslob Whaleshark Watching Center để sáng hôm sau đi lặn sớm. Lý tưởng là lặn với cá mập voi trong vòng từ 6 đến 10 giờ sáng.

Thông tin thêm

- Di chuyển:

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
  • Từ Hà Nội hoặc TP. HCM có rất nhiều đường bay thẳng tới Manila, sau đó tiếp tục bay nối chuyến tới El Nido hoặc Coron. Phương án tiết kiệm nhất là sử dụng hãng hàng không Cebu Pacific Airline từ Manila tới Puerto Princesas, rồi đi xe van từ sân bay tới El Nido (khoảng 6 tiếng) và từ El Nido đi tàu nhanh (khoảng 3 tiếng) tới Coron.
  • Từ Manila tới thành phố Cebu, bạn cũng có thể đặt vé bay, sau đó bắt xe bus đi Moalboal và bus từ Moaboal đi Oslob rồi về lại Cebu.

- Lưu ý:

  • Hè là mùa cao điểm nên bạn cần đặt vé máy bay và vé tàu tới El Nido và Coron sớm để tránh hết vé.
  • Philippines sử dụng tiền peso, với tỷ giá hiện tại: 1 peso = 437 đồng
  • Philippines thường ăn thịt nhiều, rau ít nên nếu các bạn cảm thấy khó khăn với đồ địa phương thì có thể chọn quán ăn kiểu Âu hoặc Nam Mỹ - tập trung nhiều tại những trung tâm du lịch.
  • Ở các thành phố lớn như Cebu hay Manila, bạn nên tải trước ứng dụng Grab để book xe dễ hơn. Manila tắc đường nghiêm trọng vào giờ cao điểm nên nếu có chuyến bay vào khoảng 4 - 8 giờ tối, bạn hãy ra sân bay thật sớm.
  • Ở các đảo như Palawan hay Cebu không có taxi, dịch vụ Grab hay bus địa phương. Họ thường di chuyển bằng Tricycle (một dạng xe máy gắn thêm khoang ngồi bên cạnh), giá khoảng 10 peso/lượt; nếu đi ra ngoài xa hơn thì nên mặc cả giá trước khi đi.
  • Mạng wifi ở Philippines rất tệ nên dùng gói 4G của hai nhà mạng Globe và Smart sẽ có mạng ổn định và tốt hơn.

Indonesia: Núi lửa và vùng đất rồng

Nhắc đến Indonesia, người ta dễ hình dung ra ngay hòn đảo Bali xinh đẹp. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm chu du của Lê Tú, tại đây còn có những hòn đảo khác với những hoạt động, cảnh sắc và văn hoá không kém phần thú vị. Đặc biệt, không thể bỏ qua East Java nằm phía cuối đảo lớn trung tâm Jakarta và Flores với quần thể đảo Komodo về phía nam - nơi ở của loài rồng đất Komodo rất to và dữ dằn.

Komodo

Komodo

Empty

Từ tháng 4 tới tháng 9 là thời điểm mùa khô ở Indonesia, khí hậu cực kỳ dễ chịu, thích hợp để đi du lịch. Có nhiều hoạt động du lịch thích hợp trong thời gian này như leo núi lửa, tham quan các thác nước, ngắm bình minh hay dạo chơi trong những khu chợ địa phương...

Để trải nghiệm East Java, bạn phải khởi hành từ Surabaya với tour đặt trước đi Bromo và Ijen khoảng 3 ngày 2 đêm. Nếu tự túc, bạn có thể đi xe bus từ Surabaya tới Probollingo, sau đó đi bus từ đây tới làng Cemoro Lawang nằm ngay chân của dãy núi lửa Bromo. Ở đây, Tú trekking núi lửa Bromo từ sáng sớm để có thể tận hưởng hoàn toàn cảnh sắc hùng vĩ từ buổi bình minh. Về lại Probollingo, bạn chọn đi xe van hoặc bus tới thành phố Banyuwangi - cách núi lửa Ijen khoảng 40 km và đặt tour tại khách sạn bất kỳ (khoảng 300.000 - 400.000 IDR) để trải nghiệm Jien. Một tour này thường bao gồm đưa đón, ăn sáng và ngủ đêm tại khách sạn. Theo Tú, bạn cũng nên dành thời gian tới thăm ngôi làng cầu vồng Malang hay những thác nước hùng vĩ như Madakaripura Waterfall.

Empty
Núi lửa Ijen

Núi lửa Ijen

Từ Labuan Bajo, bạn book tour 2 ngày 1 đêm đi quần thể đảo rồng Komodo và các đảo khác (đã bao gồm ăn uống và vé vào các đảo Padar, Komodo và Rince) với giá khoảng 1.000.000 IDR/người. Theo kinh nghiệm của Tú thì bạn nên đi theo nhóm khoảng 7 người để có thể thuê riêng một thuyền và tự lên kế hoạch khám phá các điểm đảo khác. Ngoài ra, bạn sẽ dễ dàng có cơ hội ngắm nhìn rồng Komodo - loài bò sát dài gần tới 3m nổi tiếng ở đây và không nên bỏ qua khoảnh khắc mặt trời mọc tuyệt diệu trên đảo Padar hay Pink Island.

Rồng Komodo

Rồng Komodo

Thông tin thêm

- Di chuyển:

Từ Hà Nội hay TP. HCM, bạn nên đặt vé bay của Air Asia với hành trình quá cảnh ở Kuala Lumpur rồi tới Surabaya - thành phố lớn thứ hai của Indonesia. Nếu điểm đến của bạn là vùng đất rồng Komodo, bạn có thể bay từ Bali hoặc Surabaya tới Labuan Bajo, Flores.

- Lưu ý:

  • Đồ ăn Indonesia có vị khá lạ và cay. Hãy thử một số món nổi tiếng như Nasi Goreng (một loại cơm rang), gà nướng sa tế, Bakso (món soup với mọc thịt gà hoặc bò, nước dùng vị hơi mặn, khá dễ ăn), hoặc Babi Guling (móng heo quay truyền thống được ướp với nhiều loại thảo mộc, vị hơi mặn, rất ngon)…
  • Tiền tệ của Indonesia là Indonesia Rupee, với tỷ giá hiện tại 1 IDR = 1,65 đồng.
  • Thuê xe máy đi tại các đảo của Indonesia khá rẻ, chỉ khoảng 70.000-100.000 IDR/ngày
  • Ở các thành phố lớn như Bali và Surabaya thì hai ứng dụng đặt xe nội địa Grab và Gojek khá thịnh hành, nhưng Flores hay các vùng núi Bromo/ Ijen thì không có dịch vụ đó nên đi lại chủ yếu là thuê xe máy hoặc đi bus.
  • Nên mua simcard của Telkomsel - nhà mạng lớn nhất ở Indonesia, dùng tốt ở cả Flores hoặc East Java.

PROFILE TÁC GIẢ:

Empty

- Tên đầy đủ: Lê Ngọc Tú

- Sinh năm: 1991

- Tốt nghiệp: Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh Quốc tế tại trường Đại Học Conventry, Anh Quốc

- Từng làm chăm sóc khách hàng mảng IT, đối tác của Microsoft

- Từng đặt chân tới: Ấn Độ, Nepal, Pakistan cùng nhiều các quốc gia trong Đông Nam Á khác

Dự định trong năm 2019: Hoàn thành chuyến đi khám phá các quốc gia nằm trên Con Đường Tơ Lụa cổ đại, chủ yếu là các nước Trung Á như Uzbekistan, Tajikistan, Kyrgyzstan, Tân Cương - Trung Quốc, và Kazakhstan

Lê Tú - Quỳnh Anh
RELATED ARTICLES