Du ngoạn vào thế giới hoa xuân

13/02/2014

Ngoạn hoa xuân trên vùng cao Tây bắc như Mộc Châu, Lào Cai, Suối Giàng… vào thời khắc đẹp nhất trong năm, du khách sẽ sững sờ khi lạc trong rừng hoa cải, hoa mận, hoa mơ, hoa đào xinh đẹp. Xuôi về phương Nam nắng ấm, những nàng cúc vàng tươi mộc mạc làng hoa Sa Đéc cũng không kém vẻ quyến rũ cùng khung cảnh làng quê thanh bình.

Bài: Hải Nguyên, Ảnh: Ngô Huy Hòa

Du xuân Mộc Châu, lang thang "Đưa cải về trời"

Nằm cách Hà Nội chừng 185km, Mộc Châu (Sơn La) vào đầu xuân hút hồn du khách bởi vẻ đẹp đến mê hoặc của không gian hoa cải trắng và dã quỳ nở vàng trên mọi lối đi. Ghé xã Loóng Luông khám phá nét văn hóa, ẩm thực của người Mông kết hợp chiêm ngưỡng rừng hoa mận, hoa đào thi nhau khoe sắc trong gió xuân… cũng là một trải nghiệm thú vị.

Ngoài việc chụp ảnh hoa, các địa danh du lịch khác của Mộc Châu như Hang Dơi (hay động Sơn Mộc Hương), thác dải Yếm, rừng thông Bản Áng, vườn dâu tây và vườn hoa lan… cũng hấp dẫn không kém. Tuy nhiên, điều làm du khách mê say nhất chính là trải nghiệm hành trình trên “con đường xanh Châu Mộc” thuộc khu vực xã Tân Lập. Nơi đây nổi tiếng có đồi chè hình trái tim nhìn rất lạ. Kế tiếp, bạn sẽ đến khu vực Ngũ Động Bản Ôn với rừng hoa cải, hoa mận nở trắng xóa trải dài bạt ngàn trong không gian mênh mang xanh thẳm.

 

Vào tháng ba hàng năm, ở Mộc Châu còn có lễ hội “Hết Chá” rất đặc sắc của người Thái trắng tại Bản Áng thuộc xã Đông Sang. Khởi đầu, đây chỉ là một lễ cúng mừng hết bệnh tật; theo thời gian, nghi thức này được nâng lên thành lễ hội đoàn kết cộng đồng, thể hiện mối quan tâm tương trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Đây cũng là dịp để người Thái tạ ơn đất trời, tạ ơn giáo dưỡng của cha mẹ. Qua đó, họ gửi những lời cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt để an tâm bước vào mùa nông vụ.

>>> Vài Lưu ý:

Phương tiện di chuyển

Từ Hà Nội, bạn có thể lựa chọn một vài loại phương tiện khá phổ biến để lên Mộc Châu: xe khách giường nằm Hải Ân, Bắc Sơn, Hưng Thành. Giá vé: 120.000 – 140.000 VND; khởi hành 6g sáng – 10g tối.

Khách sạn

Các KS ở Mộc Châu giá rẻ, dịch vụ tốt như Công Đoàn (Tiểu khu nhà nghỉ, thị trấn Mộc Châu), Hương Sen (Tiểu khu 2, thị trấn Mộc Châu).

Lưu ý khác

+ Có ý định vào bản, nên chuẩn bị chút kẹo bánh cho trẻ con và người già để tạo không khí thân thiện, cởi mở. Khi chia tay, qua trưởng bản có thể tặng quỹ của bản một chút tiền để dọn dẹp vệ sinh.

+ Vào xuân, thời tiết Mộc Châu có đến 4 mùa trong ngày. Vì thế, bạn cần chuẩn bị áo quần chống lạnh để giữ ấm cơ thể. Ngoài ra, nên chọn những đôi giày leo núi là phù hợp do địa hình ở đây khá nhấp nhô, đặc biệt không có chỗ cho việc sử dụng giày cao gót. Nếu bạn chọn du lịch bụi bằng xe gắn máy, hãy mang theo một bộ đồ nghề dự phòng tình huống xe hỏng. Tại Mộc châu, các dịch vụ này vẫn còn rất hiếm hoi, khó tìm.

+ Chi phí lưu trú và ăn uống ở Mộc Châu không quá đắt đỏ. Một phòng nghỉ cho hai người khoảng 200.000 - 400.000VNĐ.

+ Ẩm thực: món bê chao, cá suối nấu măng chua rất ngon và lạ miệng. Ngoài ra, món lợn Mán cắp nách, cơm lam, thắng cố cũng là đặc sản (nhưng không phù hợp với khẩu vị du khách phương nam); món rượu Táo mèo, chè, bánh khảo, kẹo dồi cũng rất ngon... Bạn có thể mua về làm quà tặng cho gia đình và bạn bè.

+ Muốn du lịch Mộc Châu ngắm hoa cải, bạn có thể liên hệ: Ban quản lý khu du lịch Mộc Châu, Tiểu khu 2, Thị trấn Mộc Châu, Sơn La – Tel: 022. 3766 818.

Lào Cai trắng trời hoa mận

Trên đường đến Lào Cai, lúc xe đang bon bon băng qua những cung đường vắng và những khúc cua ngoằn ngoèo, bất chợt, bạn sẽ không thể kìm lòng khi tận mắt chiêm ngưỡng những rừng hoa mận nở rộ bên đường thật rực rỡ. Tất cả làm bừng sáng cả một khoảng núi rừng mênh mang. Trong khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, một cảm xúc lâng lâng ập đến khi bạn lang thang trên núi Hàm Rồng, ngửa mặt lên trời hứng cơn gió lạnh và say lòng ngằm rừng hoa mận, hoa đào nở rộ.

Đến đây du xuân, bạn còn có cơ hội tham dự các lễ hội vô cùng độc đáo của người dân tộc địa phương, như hội Lồng Tồng của người Mông ở bản Tả Van, lễ hội Roóng Poọc của người Giáy, lễ hội rước đất, nước của người Tày, Tết nhảy của người Dao đỏ, lễ Cơm mới và hội hoa chuối của người Xa Phó đều hay và lạ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

>>> Vài Lưu ý:

+ 1 ngày có 3 chuyến tàu từ Hà Nội đi Sapa: 19g40, 20g35, 21g50. Giá vé từ 135.000 - 515.000 VND; nên đặt trước 2,3 ngày. Đi xe khách giường nằm chất lượng cao: xe Hải Vân (0988862020), Vietbus (0436272727), giá khoảng 150.000 -200.000 VND.

+ Là trọng tâm du lịch của khu vực Tây bắc, là nơi tụ họp của 25 dân tộc cùng sinh sống,  Lào Cai còn được xem là điểm đến ưa chuộng của du khách quốc tế với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, nét sinh thái nguyên sơ hòa cùng các nền văn hóa bản địa đặc sắc

+ Du lịch Lào Cai, bạn có thể đi bất kể thời gian nào vì hệ thống khách sạn, nhà nghỉ và cơ sở lưu trú tại đây luôn đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của du khách.

+ Hãy nhớ tự thưởng cho riêng mình những tấm ảnh thật lạ, thật độc bên rừng hoa mận tinh khôi trong không gian kỳ vĩ, độc đáo mê mẩn lòng người khi bạn đến Lào Cai du xuân.

Suối Giàng thăm hoa xuân trên "Xứ trời"

Nhắc đến Suối Giàng (Yên Bái), đại đa số mọi du khách đều biết đây là vùng đất của những cây chè cổ thụ Shan Tuyết với hàng trăm năm tuổi. Đến đây vào dịp đầu xuân, chắc chắn bạn sẽ bị choáng ngợp trước rừng hoa anh đào phơn phớt hồng đang rung rinh khoe mình trong làn gió sớm.

 

Du xuân dạo chơi Suối Giàng, du khách tưởng như mình đang tan vào trong làn mây bồng bềnh che phủ con đường lên đỉnh Chông Páo Mùa khiến cảnh vật càng trở nên hư ảo. Vào ngày đầu năm, khi tham gia vui chơi trong bản làng của người Mông dưới những tán lá xanh um của rừng chè cổ thụ, bạn sẽ chứng kiến lễ hội Gàu Tào tuy đơn giản nhưng mang ý nghĩa tâm linh sâu đậm - tạ ơn và cầu phúc cho một năm mới an lành.

 

Kế tiếp, bạn còn có cơ hội hòa mình cùng người dân qua các trò chơi như đánh quay, đánh còn... Riêng các chàng trai, cô gái sẽ mặc những bộ trang phục dân tộc đẹp nhất trổ tài múa hát, thổi khèn... và liếc mắt đưa tình để tìm xem ai là người trong mộng.

>>> Vài Lưu ý:

Phương tiện di chuyển

Từ Hà Nội đi xe máy hoặc xe khách lên Nghĩa Lộ từ bến xe Mỹ Đình. Xe chạy sáng, trưa. Đến Nghĩa Lộ đón xe ôm lên Suối Giàng.

Khách sạn

Du khách nên ở Nghĩa Lộ để đầy đủ tiện nghi, sau đó di chuyển lên Suối Giàng để tham quan. Khoảng cách chỉ khoảng 25km.

Khách sạn Hoa Ban: Phường Trung Tâm, Nghĩa Lộ, Yên Bái. Tel: 029. 387 0008.

Khách sạn Miền Tây: Đường Điện Biên, Nghĩa Lộ, Yên Bái. Tel: 029. 387 1223
Khách sạn Mường Lò: 93 Điện Biên, Nghĩa Lộ, Yên Bái. Tel: 029.3879666

Ẩm thực

Điều kiện ăn uống ở Nghĩa Lộ và Suối Giàng không phong phú. Bạn có thể ăn ở các quán trong chợ, các quán nhỏ dọc đường. Sau 8g tối ít có chỗ bán đồ ăn.

+ Hiện nay, tour du lịch Suối Giàng ngắm hoa đào ngày xuân có rất nhiều công ty tổ chức khá bài bản như Saigontourist, Fiditour, TST, Bến Thành Tourist, Vietravel… Nếu bạn yêu thích một cuộc trải nghiệm ngắm hoa đào, nhấp chén trà cổ thụ có vị chan chát dịu thơm và thưởng thức các món ăn như xôi nếp nương, lợn Mán, gà đồi cùng rượu men lá... có lẽ, bạn sẽ có một kỷ niệm khó phai.

Sa Đéc - Sắc xuân bên dòng Sa Giang

 

So với các địa danh của miền Bắc, Sa Đéc là làng hoa duy nhất của khu vực Nam bộ với lịch sử chưa đầy 1 thế kỷ... Thế nhưng, trên mảnh đất phù sa màu mỡ này, Sa Đéc đã ghi dấu để trở thành một làng hoa thu hút đông đảo du khách đổ về ngắm, mua hoa vào những ngày xuân.

Khu làng hoa Tân Quy ở Sa Đéc vào dịp xuân trở nên rộn rịp khác thường bởi luôn tấp nập tàu ghe đến mua bán hoa. Trải dài hơn 30km, làng hoa trở thành một địa điểm nổi tiếng khiến bao nhiếp ảnh gia đến tranh thủ chụp lại những bộ ảnh hoa xuân tuyệt đẹp. Do thổ nhưỡng thuộc miền nhiệt đới nên các loài hoa của Sa Đéc thường là mai, hồng, cúc, mồng gà, móng rồng, cẩm tú cầu, vạn thọ và các loại cây kiểng… Vì vậy, lựa chọn Sa Đéc cho chuyến du xuân ngắm hoa, khách có thể dễ dàng đi theo tour du lịch hoặc tự đi.

Gần khu vực làng hoa cũng là địa danh của vùng đất chuyên trồng giống quít hồng Lai Vung rất đẹp, trái và thơm ngọt. Loại quýt này luôn được người dân miền Tây chuộng mua trưng bày trên bàn thờ cúng lễ gia tiên trong những ngày đầu xuân.

>>> Vài Lưu ý:

Phương tiện di chuyển: Xe khách chất lượng cao Phương Trang (08.39206564), Mai Linh (08.39393939).

Khách sạn: Khách sạn Bông Hồng: 251A Nguyễn Sinh Sắc, P.2, Sa Đéc, Đồng Tháp. Tel: 067. 3861301; khách sạn Hương Thủy: 58 Lê Thánh Tôn, Sa Đéc, Đồng Tháp. Tel: 067. 3868 963

Ẩm thực

Bạn nên tận hưởng món hủ tiếu Sa Đéc nổi tiếng. Ngoài ra, món cá lóc nướng trui cuốn lá sen non chấm mắm me sẽ cho bạn một cảm giác thật ngọt ngào là lạ.

Nhà hàng Hoa Mai (499 Hùng Vương); nhà hàng Biển Đông (359 Trần Hưng Đạo); nhà hàng Ba Nô (438 QL80); Hủ tiếu Chị Dậu, phở Hiền, mì Minh Ký, bánh hỏi nem nướng… trên đường Tôn Đức Thắng, Sa Đéc; phố ẩm thực khuya bên dòng Sa Giang.

RELATED ARTICLES