Giải đấu leo núi thể thao lớn nhất Việt Nam bước sang năm thứ 6

01/12/2016

CLB Leo núi VietClimb phối hợp cùng Tổng cục Thể dục Thể thao (Bộ VH TT DL) sẽ tổ chức giải thi đấu leo núi đá, hay còn gọi là leo núi thể thao, toàn quốc Vietnam Bouldering Cup (VBC) lần thứ 6 vào ngày 3/12/2016.

Được tổ chức hàng năm, VBC là giải thi đấu bouldering (một hình thức leo núi đá tầm thấp không cần đai bảo hiểm) quốc gia đầu tiên và lớn nhất ở Việt Nam, nay đã bước sang năm thứ 6. Giải đấu thu hút các VĐV chuyên nghiệp và không chuyên đa quốc tịch sinh sống trên khắp Việt Nam, năm nay dự kiến có khoảng 80 VĐV tự do hoặc từ các CLB leo núi tư nhân ở Hà Nội, Cát Bà, Mai Châu, Đà Nẵng và TP.HCM. Đây cũng là năm đầu tiên có nhiều VĐV nhất đến từ các tỉnh thành ngoài Hà Nội, có tới 30% VĐV đến từ Cát bà và câu lạc bộ leo núi thể thao Vertical Academy tại TP.HCM. Đặc biệt, số VĐV Việt Nam tham dự cũng có số lượng đông hơn và có trình độ chuyên môn cao hơn năm trước. Còn nhớ VĐV Phạm Mạnh Quân đã là VĐV Việt Nam đầu tiên lọt vào Vòng chung kết một giải đấu bouldering có tiếng trong khu vực là Pumpfest Singapore hồi tháng 9/2016. Quân cũng là nhà vô địch VBC mùa thứ 4 (2014). 

 

 

Thể thức thi đấu năm nay được thiết kế cho phù hợp nhất với trình độ các VĐV hiện ở Việt Nam mà vẫn theo thông lệ thi đấu quốc tế. Các VĐV của 3 hạng mục Nam, Nữ, và U15 sẽ tham gia thi đấu trong 2 vòng với vòng loại tất cả các hạng mục sẽ tranh tài trên cùng các đường leo, được thiết kế riêng cho giải đấu bởi các route-setters (người thiết kế đường leo) có chứng chỉ quốc tế.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Leo núi thể thao cũng là một trong 5 bộ môn mới (bên cạnh bóng chày và bóng mềm, karate, trượt ván, lướt sóng) vừa được đưa vào danh mục thi đấu chính thức của Thế Vận Hội Tokyo 2020 và Asiad 2018 ở Indonesia. Leo núi thể thao hứa hẹn nhưng bước phát triển mới trong thời gian tới ở Việt Nam thông qua việc ra đời và mở rộng hoạt động của các CLB leo núi thể thao và các giải đấu như VBC.

 

 

“Thi đấu là cách tốt nhất để phổ biến và đào tạo chuyên môn cho các VĐV. VCB là giải đấu đầu tiên và đã trở thành truyền thống không chỉ của VietClimb mà còn cả cộng đồng leo núi ngày một đông đảo người Việt Nam hơn”, ông Jean Verly, người sáng lập và giám đốc CLB VietClimb cho biết. “Nếu được đầu tư luyện tập có tổ chức, các VNĐ Việt Nam hoàn toàn có thể bắt kịp trình độ leo núi của khu vực và hướng đến Asiad/Thế Vận Hội sau này. Ngoài địa hình cực kỳ lý tưởng cho leo núi đá ngoài trời ở Cát Bà (Hải Phòng), Hữu Lũng (Lạng Sơn) hay Quốc Oai (Hà Nội), Việt Nam còn có rất nhiều tiềm năng phát triển leo núi thể thao từ chính yếu tố con người – những vận động viên.”

 

RELATED ARTICLES