Giai điệu mê hoặc của Vua kèn gỗ

08/03/2013

Khán giả say mê đến mức ngồi nán lại mãi, không ai đứng dậy để nghệ sĩ Michel Lethiec có thể rời khỏi sân khấu, sau khi ông đã chơi thêm tới 2 bài...

Tối 7/3, một trong những nghệ sĩ solo xuất sắc nhất thế giới về kèn Clarinet đã có một buổi biểu diễn mê hoặc tại Hà Nội. Michel Lethiec (người Pháp) là một trong những tên tuổi lớn của lĩnh vực độc tấu thể loại nhạc cụ này. Không phổ biến và nhiều người chơi như piano hay violin, nhưng clarinet có sức quyến rũ đặc biệt.

Được mệnh danh là "Vua kèn gỗ", clarinet muốn người thổi kèn phải xứng tầm với sự phong phú, đẹp đẽ và linh hoạt của nó. Trong bộ kèn gỗ, âm thanh của clarinet thuộc bè trung. Nó không mảnh mai cao vút như tiếng sáo flute hay trầm sâu như fagotte, mà linh hoạt, trong trẻo, đầy tình cảm. Chính vì thế, người thổi clarinet cũng phải khoe được toàn bộ những sắc thái này.

Michel Lethiec là một trong những nghệ sĩ solo clarinet xuất sắc nhất thế giới

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Michel Lethiec tại Hà Nội (tối 07/03/2013)


Xuất hiện sau khi Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam chơi khá uể oải bản giao hưởng số 25 của W.A.Mozart, Michel Lethiec làm khán phòng bừng sống dậy và cũng thay đổi hẳn tinh thần của các nhạc công, khiến họ phấn chấn hơn nhiều. Ông chơi bản Concerto dành cho clarinet giọng La trưởng của nhà soạn nhạc người Áo Mozart. Có thể nói đây là một trong những Concerto cho clarinet được chơi nhiều nhất trong số gần 300 bản phổ biến trên thế giới.

Cả 3 chương của bản nhạc này đều đẹp theo những cách khác nhau. Nếu như chương 1 mềm mại, trữ tình, lãng mạn thì chương 2 bi thương, khắc khoải. Chương 3 kết thúc bằng thể rondo hân hoan, sống động, mang đến bầu không khí tươi sáng nhẹ nhàng.

Rất hiếm khi khán giả Việt Nam từng được nghe solo kèn clarinet trình diễn trên sân khấu. Với nhiều người trong số đó, Michel Lethiec là nghệ sĩ đầu tiên đã mang lại cảm giác tuyệt vời ấy: cảm giác được trò chuyện với tiếng kèn, lắng nghe những tâm sự trong trẻo và khiêm nhường của nó.

Ông chơi rất hay, làn hơi dài và điều tiết tốt, truyền tải được rất nhiều xúc cảm - đặc biệt ở chương 2 của bản concerto. Chương Adagio này là một trong những chương chậm đẹp nhất của Mozart, thể hiện tài năng của nhà soạn nhạc thiên tài khi khắc họa nét đẹp ẩn chứa trong nỗi buồn, nỗi buồn hân hoan, chìm lắng trong cái đẹp.

Khán giả vỗ tay và ngồi lại khán phòng mãi, không ai đứng dậy để chuẩn bị ra về ngay cả khi nghệ sĩ Michel Lethiec đã phải trở lại sân khấu nhiều lần, chơi thêm 2 bài bis. Trường hợp như thế rất hiếm khi xảy ra.

Hồ Hương Giang Ảnh: Angellittlefire

RELATED ARTICLES