Giới trẻ Trung Quốc săn lùng “nấm quý hiếm” để check-in

20/10/2024

Thời đại công nghệ số đã chứng kiến nhiều trào lưu săn lùng độc đáo, từ việc săn Pokemon ảo đến những cuộc phiêu lưu thực tế đầy thú vị. Giờ đây, giới trẻ Trung Quốc đang tạo nên một cơn sốt mới: săn lùng nấm quý hiếm.

Trong những năm gần đây, hoạt động "săn nấm" hoang dã tại Trung Quốc đã trở thành một xu hướng mới nổi, thu hút đông đảo giới trẻ, đặc biệt là ở các khu vực phía tây nam của đất nước như Vân Nam và Tứ Xuyên.

Bài liên quan

"Săn nấm" không phải là một hoạt động mới, tuy nhiên thời gian gần đây hoạt động này bất ngờ trở thành xu hướng mới nổi tại Trung Quốc. Theo SCMP, nấm Moral (nấm bụng dê), nấm vuốt hổ đen, nấm mũ sữa, nấm giòn đen, nấm mối và nấm matsutake,... là những loại nấm quý đang được người người đổ xô tìm kiếm đặc biệt là giới trẻ sinh sống ở tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên.

Thay vì chỉ dừng lại ở thế giới ảo, các bạn trẻ đang tìm kiếm những trải nghiệm thực tế, khám phá thiên nhiên và tìm hiểu về những loài nấm độc đáo

Thay vì chỉ dừng lại ở thế giới ảo, các bạn trẻ đang tìm kiếm những trải nghiệm thực tế, khám phá thiên nhiên và tìm hiểu về những loài nấm độc đáo

Sau khi may mắn tìm thấy những "viên ngọc" nấm quý hiếm trong rừng, các bạn trẻ không chỉ đơn thuần mang chúng về nhà mà còn muốn chia sẻ niềm vui khám phá của mình với cộng đồng mạng. Với óc sáng tạo không giới hạn, họ đã tạo nên những bức ảnh "check-in" vô cùng độc đáo và ấn tượng. Những chiếc nấm với màu sắc đa dạng, từ nâu tối huyền bí của nấm vuốt hổ đen, đỏ thẫm quyến rũ của nấm giòn đen cho đến xanh lam bí ẩn của nấm đầu xanh, trở thành những đạo cụ hoàn hảo để tạo ra những khung hình nghệ thuật. Và sau cùng là đăng tải trên nền tảng mạng xã hội tên Xiaohongshu - phiên bản Instagram của Trung Quốc.

Nhiều bài đăng trên mạng xã hội, ghi lại những chuyến đi "săn nấm" đầy thú vị, đã nhanh chóng lan truyền, biến hoạt động vốn là niềm vui của người dân địa phương thành một trào lưu thu hút hàng nghìn du khách mỗi mùa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Quá trình săn nấm này lại có thể kích thích tăng trưởng du lịch cho đất nước tỷ dân

Quá trình săn nấm này lại có thể kích thích tăng trưởng du lịch cho đất nước tỷ dân

Vân Nam, với biệt danh "vương quốc thực vật", không chỉ nổi tiếng với sự đa dạng sinh học mà còn là một kho tàng nấm khổng lồ. Nơi đây quy tụ khoảng 900 giống nấm, chiếm đến 36% tổng số các loại nấm ăn được trên toàn thế giới. Không chỉ là một nguồn cung cấp thực phẩm quý giá, Vân Nam còn đóng góp 90% sản lượng nấm cho thị trường nội địa Trung Quốc. Sự phong phú và đa dạng của các loài nấm đã biến Vân Nam trở thành một địa điểm hấp dẫn đối với các nhà khoa học, các đầu bếp và những người yêu thích ẩm thực.

Một số loại nấm như nấm mối, nấm gà và nấm giòn đen có giá khá cao, có thể lên đến 17 USD/khoảng 0,45 kg. Trong đó, nấm ganba - chúa tể của loài nấm có giá khoảng 30 USD/khoảng 0,45 kg, nấm Matsutake hay nấm thông là loại nấm đắt nhất với giá khoảng 70 USD/khoảng 0,45 kg. Sở dĩ, các loại nấm này được định giá cao bởi chúng có giá trị dinh dưỡng cao, sinh trưởng trên những ngọn núi cao khiến việc thu hoạch và chế biến đắt đỏ.

Những cây nấm quý giá được các bạn trẻ săn lùng ráo riết

Những cây nấm quý giá được các bạn trẻ săn lùng ráo riết

Hoạt động săn nấm này trở thành trào lưu không chỉ góp phần tăng thu nhập cho địa phương, mà còn giúp các công ty du lịch có thêm sản phẩm mới là các tour du lịch săn nấm, các gói du lịch theo chủ đề nấm và các bữa ăn chế biến từ nấm. Một chuyến đi bộ săn nấm khoảng 5-6 tiếng có giá khoảng 42 USD/người, đã bao gồm bữa ăn với món nấm.

Nelson Wong, giám đốc điều hành của công ty nhập khẩu nấm Luen Kee Hoo, cho biết: "Giới trẻ với trình độ học vấn cao thường thích khám phá những điều mới và có các trải nghiệm du lịch độc đáo".

Ông cho biết điều này hoàn toàn khác so với thói quen du lịch của họ trước đây. "Người trẻ Trung Quốc ngày nay muốn sự khác biệt. Tuy nhiên du khách hãy cẩn thận vì ngoài tự nhiên có nhiều loại nấm độc rất khó nhận biết".

Chính quyền địa phương đã ban hành những cảnh báo, khuyên người dân và du khách chỉ nên ăn những loại nấm đã được các nhà nghiên cứu nấm địa phương phân loại là an toàn.

Khánh Linh - Nguồn: CNN News
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES