Hạ Long ngừng sử dụng đồ nhựa để phục vụ khách trên Vịnh

03/08/2019

Từ 1/8, các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên vịnh Hạ Long ngừng sử dụng đồ nhựa một lần và chuyển sang dùng đồ thân thiện môi trường, phân loại rác theo yêu cầu của ban quản lý.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã ban hành văn bản số 598/BQLVHL-NVNC ngày 17/7/2019 gửi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động dịch vụ, du lịch, nuôi trồng thủy sản trên vịnh Hạ Long về việc phối hợp triển khai các hoạt động thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên vịnh Hạ Long.

Các sản phẩm từ nhựa dùng một lần như chai, cốc, ống hút sẽ được thay thế bằng vật liệu có thể tái chế, tái sử dụng và thân thiện môi trường. Đây là một trong những đề nghị từ ban quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) gửi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động dịch vụ, du lịch, nuôi trồng thủy hải sản trên vịnh thực hiện từ tháng này.

ha-long-bay

Theo đó, rác cần được phân loại tại cơ sở rồi thu gom đưa về bờ xử lý theo quy định; các đơn vị hạn chế sử dụng, dần thay thế các sản phẩm từ nhựa trong sinh hoạt, kinh doanh trên vịnh và truyền thông cho khách du lịch về hành động này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hiện nay, một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tại Hạ Long đã chuyển sang chuẩn bị các bình nước lớn và yêu cầu khách lấy nước từ bình, tái sử dụng chai đựng nước. Bên cạnh đó, các đồ dùng nhựa dùng một lần như cốc, ống hút cũng đang được thay thế bằng vật liệu như giấy, inox, tre...

Trước đó, ban quản lý vịnh Hạ Long đã tổ chức họp với các doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động tại đây để tìm kiếm giải pháp bảo vệ môi trường, phát triển các sản phẩm du lịch. Ông Phạm Đình Huỳnh, phó trưởng ban quản lý vịnh kêu gọi các doanh nghiệp nêu cao tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ thuyền viên, nhân viên và cả khách du lịch trong việc bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long.

2w_yrbb

Theo ban quản lý vịnh, trung bình hàng năm, số rác thu gom được trên vịnh là hơn 1.000 tấn. Trong nửa đầu năm 2019, đơn vị này đã gom và xử lý hơn 573 tấn rác từ các vùng ven biển và ngoài khơi của vịnh, hầu hết là đồ nhựa như vỏ chai lọ, túi nilon, phao xốp.

Phong trào "Chống rác thải nhựa" để bảo vệ môi trường trong thời gian gần đây lan tỏa một cách mạnh mẽ trong xã hội và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Việc hạn chế rác thải từ nhựa và túi nilon là yêu cầu cấp bách không chỉ ở Việt Nam mà còn của các quốc gia trên thế giới.

Thông tin thêm:

Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) thống kê, năm 2018, Việt Nam đã thải ra hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa không được xử lý, chiếm gần 6% lượng rác nhựa trên thế giới. Tính riêng lượng rác thải nhựa ra biển, Việt Nam đứng thứ 4 thế giới trong năm qua, ở mức 0,28 – 0,73 triệu tấn, khiến tình trạng ô nhiễm ở Việt Nam ngày càng nguy cấp. Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) xếp hạng chỉ số cạnh tranh du lịch của Việt Nam đứng thứ 129/136 về tính bền vững môi trường.

PV - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES