Hà Nội chiều hè, lan tỏa hương vị tô cháo đậu cà

10/05/2024

Tô cháo đậu cà tuy đơn giản nhưng lại mang đậm hương vị đặc trưng của Hà Thành. Đối với người Hà Nội, cháo đậu phụ cà muối là một món ăn vô cùng giản dị. Một bát cháo đặc, nấu với nguyên liệu đơn giản, thế mà lại khiến nhiều người xiêu lòng.

MÓN ĂN HOÀI NIỆM CHỐN KINH KỲ

Nhắc đến Hà Nội, người ta thường nghĩ đến những món ăn đặc trưng như phở, bún chả, bún thang... Tuy nhiên, có một món ăn dân dã nhưng lại mang đậm dấu ấn của Thủ đô mà không phải ai cũng biết đến, đó chính là cháo đậu cà.

Trên từng con phố cổ kính rêu phong, ẩn mình trong những gánh hàng rong giản dị, cháo đậu cà đã trở thành một món ăn bình dị khó có thể bỏ qua, mang đậm dấu ấn của Hà Nội, đặc biệt là trong những năm tháng gian khó.

Bài liên quan
Cháo đậu cà - món ăn vỉa hè quen thuộc của người dân Hà Nội

Cháo đậu cà - món ăn vỉa hè quen thuộc của người dân Hà Nội

Thức quà bình dị, đơn sơ này không có nguyên liệu đắt tiền hay công thức cầu kỳ nhưng lại khiến người dân Hà Thành vương vấn mãi. Bởi ngoài sự ngon miệng và thanh mát, cháo đậu cà còn là một phần tuổi thơ của rất nhiều người từng sống ở mảnh đất Thủ đô.

Cháo đậu cà là món ăn gắn liền với nhiều thế hệ người dân Hà Nội, từng được gọi là món cháo "nhà nghèo". Đúng như tên gọi, thành phần chính của món ăn là cháo đậu xanh/đậu đen và đậu rán, cà muối.

Thoáng chốc, những gánh hàng rong cháo đậu cà đã trở thành một phần không thể thiếu trong bức tranh đời thường của người dân Hà Nội. Bát cháo nóng hổi, nghi ngút khói, quyện cùng hương thơm thanh tao của gạo, vị bùi bùi của đậu xanh, vị chua dịu của cà muối và vị mặn nồng của mắm tôm, tất cả hòa quyện tạo nên một bản giao hưởng ẩm thực khó quên.

Món ăn dân dã gắn với hồi ức về Hà Nội gây vương vấn khôn nguôi

Món ăn dân dã gắn với hồi ức về Hà Nội gây vương vấn khôn nguôi

Cháo đậu cà không chỉ là món ăn thanh đạm, dễ ăn mà còn là biểu tượng cho sự dẻo dai, kiên cường của người dân Hà Nội trong những năm tháng gian khó. Khi miếng cơm manh áo còn trở nên khan hiếm, thì tô cháo đậu cà giản dị lại trở thành niềm an ủi, động viên tinh thần cho người dân nơi đây.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Với những thế hệ người Hà Nội sinh ra và lớn lên trong những năm tháng khó khăn, cháo đậu cà không chỉ là một món ăn đơn thuần mà còn là một phần ký ức tuổi thơ đầy ắp kỷ niệm. Nhớ về năm tháng ấy, ta lại hình dung đến hình ảnh những gánh hàng rong cháo đậu cà len lỏi qua từng con phố nhỏ, tiếng rao vang vang của người bán hàng và cả khoảnh khắc sum vầy bên gia đình bên tô cháo nóng hổi.

Món cháo đậu cà đã trở thành một món ăn ngon, không thể thay thế trong lòng người dân Hà Nội và thực khách gần xa

Món cháo đậu cà đã trở thành một món ăn ngon, không thể thay thế trong lòng người dân Hà Nội và thực khách gần xa

MÓN NGON NHỮNG NGÀY HÀ NỘI NÓNG BỨC

Dẫu là món ăn bình dân nhưng cũng được nâng tầm để trở thành nét đặc trưng ẩm thực Hà Thành. Cháo đậu cà muối tuy được cho rằng hơi quê mùa nhưng vẫn được chăm chút cẩn thận giúp vừa miệng những thực khách sành ăn. Nhiều người quan niệm, món ăn này có khả năng thanh nhiệt nên thường được ưa chuộng vào mùa Hè, nhất là những ngày nóng bức.

Thực khách có thể hình dung ra nguyên liệu đơn giản như: gạo tẻ nấu nhừ, quyện với vị ngọt bùi của đậu xanh hoặc đậu đen, vị béo ngậy của đậu hũ rán vàng giòn, vị chua thanh của cà muối, tất cả hòa quyện tạo nên một bản giao hưởng ẩm thực đầy hấp dẫn.

Món cháo được tạo nên từ những nguyên liệu đơn giản

Món cháo được tạo nên từ những nguyên liệu đơn giản

Những miếng đậu thơm giòn tạo nên hương vị không thể thiếu cho món ăn

Những miếng đậu thơm giòn tạo nên hương vị không thể thiếu cho món ăn

Nhờ vào nguyên liệu chính là gạo tẻ, đậu xanh hoặc đậu đen và cà muối, cháo đậu cà có tính thanh mát, giúp giải nhiệt cơ thể hiệu quả cao. Món ăn này được nấu nhừ, mềm mịn nên rất dễ tiêu hóa, phù hợp với những người đang bị ốm hoặc có hệ tiêu hóa yếu.

Giống như tên gọi, thành phần chính của món ăn là cháo đậu xanh hoặc đậu đen và đậu rán, cà muối. Một trong những nguyên liệu góp phần tạo nên hương vị của món ăn là cà muối. Cà sau khi mua về đem phơi nắng cho hơi héo để được giòn, sau đó làm sạch đem ngâm vào nước muối pha loãng và nén trong vòng 4 ngày.

Món ăn thu hút thập khách tứ phương

Món ăn thu hút thập khách tứ phương

Một trong những nguyên liệu góp phần tạo nên hương vị của món ăn là cà muối. Cà sau khi mua về đem phơi nắng cho hơi héo để được giòn, sau đó làm sạch đem ngâm vào nước muối pha loãng và nén trong vòng 4 ngày.

Lang thang trong những con phố nhỏ, bạn sẽ nhìn thấy những bà bán hàng rong đã ngồi nép mình trên vỉa hè. Dăm ba cái ghế con bày ra. Nồi cháo nóng hổi nghi ngút khói được bà múc ra bát, rồi mới cắt đậu, gắp cà muối vào bát. Công thức bí quyết từ bao đời truyền lại qua mấy chục năm vẫn vậy. Khách thì toàn người quen, cứ nhìn mặt là đong đếm ra bát, chẳng cần hỏi han nhiều.

Empty

Không chỉ ghi điểm bởi nguyên liệu dân dã, thân thiện với sức khỏe mà món ăn còn mang hình thức khá bắt mắt với sự kết hợp giữa màu sắc của đậu, cà. Những tô cháo có màu vàng nhạt tự nhiên của đậu xanh hoặc đỏ sậm từ đậu đen, nổi bật bên trên là những lát đậu rán và cà pháo tròn ngon lành.

Húp từng muỗng cháo sánh mịn, thực khách sẽ nếm được cái bùi của đậu hòa với miếng đậu hũ béo thơm đậm đà vô cùng dễ chịu, cắn thêm miếng cà pháo giòn sật mằn mặn, hương vị của bát cháo lại càng tăng thêm hấp dẫn bội phần.

Những phần cháo sánh mịn là thức quà chiều nhẹ nhàng với người dân thủ đô

Những phần cháo sánh mịn là thức quà chiều nhẹ nhàng với người dân thủ đô

Món ăn này còn bán kèm thêm sườn sụn hầm, gà xào nấm, thịt băm để khách hàng có đa dạng lựa chọn. Giá mỗi suất cháo dao động từ 12.000 đồng. Ngoài ra, nếu gọi thêm trứng muối, ca la thầu (củ cải khô) thì thực khách trả thêm 5.000 - 10.000 đồng.

Tuy chỉ là một món ăn dân dã, nguyên liệu đơn giản nhưng với bàn tay chế biến khéo léo của người bán, món ăn này không thể thay thế trong lòng người dân Hà Nội và thực khách gần xa. Nếu có dịp du lịch đến Thủ đô, bạn đừng quên thưởng thức món ăn đặc sản này nhé!

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES