Hà Nội đương đại qua ống kính Canon G16

23/04/2014

Steve Tran từng được một tạp chí du lịch của Mỹ nhắc đến như "người Việt đầu tiên đi vòng quanh thế giới" đã ghi lại hình ảnh những góc phố thời nay của Hà Nội theo góc nhìn đầy hoài niệm trong một câu chuyện ảnh vượt thời gian.

 

Thong dong trên chiếc xe đạp, cầm trong tay chiếc Canon PowerShot G16 nhỏ gọn, Steve Tran cứ thế dạo một vòng quanh phố cổ Hà Nội, tìm đến đúng những góc ảnh của Hà Nội xưa mà mình sưu tập được. Rồi anh trở về, ghép thành cặp những bức ảnh cũ mới, xâu chuỗi nên câu chuyện đậm màu thời gian về “Hà Nội 36 phố phường”. Ảnh trái là chùa Một Cột năm 1896 được chụp bởi Firmin André Salles và bên phải là chùa Một Cột năm 2014.

Nhà thờ Cửa Bắc năm 1941 (ảnh trái) và nhà thờ Cửa Bắc tháng 2/2014.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đền Quán Thánh năm 1896 chụp bởi Firmin Andre Salles (ảnh trái). Hồ Tây ăn sát vào cổng đền lúc đó và có bậc tam cấp để đi xuống đò. Còn ảnh đền Quán Thánh được chụp tháng 2/2014 thêm con đường mới. Năm 1959, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 69 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường Cổ Ngư được mở rộng bởi công sức của thanh niên Hà Nội lao động XHCN vào dịp cuối tuần.

Cổng thành cửa Bắc Hà Nội (ảnh trái) và cổng thành vào tháng 2/2014 không còn công sự trên cổng thành nữa mà chỉ còn lại những vết đạn đại bác.

Tháp nước Hàng Đậu nằm ở ngã sáu các phố Hàng Đậu-Hàng Than-Quan Thánh-Phan Đình Phùng-Hàng Cót-Hàng Giấy, được xây dựng bằng đá từ phế liệu phá thành Hà Nội vào năm 1894 (ảnh trái). Đến nay tháp vẫn giữ được phần nào vẻ cổ kính sau khi đã được cải tạo, chỉnh trang phục vụ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 Ô Quan Chưởng thời đầu thế kỷ 20 (trái) và cũng địa điểm này vào tháng 2/2014.

Hình ảnh quá khứ và hiện tại của Đền Bạch Mã, một trong tứ Trấn của kinh thành Thăng Long xưa.

Bưu cục Hà Nội hiên ngang khi xưa ngày nay đã trở thành một phần của UBND TP Hà Nội. Nhiều người khá ngạc nhiên khi biết Steve Tran chỉ chụp những bức ảnh này bằng chiếc máy compact Canon PowerShot G16. Anh cho biết dòng máy ảnh nhỏ gọn này khá thuận tiện để đạp xe lang thang chụp ảnh. Vấn đề là phải có được ý tưởng để chụp được những góc ảnh độc đáo trong thành phố vốn đã thân quen với mọi người.

RELATED ARTICLES